Đêm độc tấu của nghệ sĩ piano Ludovico Einaudi tại Hà Nội

16:32, 25/04/2011

Tối qua (24/4), nghệ sĩ piano trứ danh người Ý - Ludovico Einaudi đã có đêm biểu diễn độc tấu duy nhất tại Nhà hát lớn Hà Nội. Đây là một trong những sự kiện mở đầu cho chương trình Ý - Việt 2011 do Cục Nghệ thuật phối hợp với Đại sứ quán Ý tổ chức.

 

Ludovico Einaudi đã biểu diễn các tác phẩm trong album mới nhất của mình mang tên Nightbook và các tác phẩm từ những album trước như: “Le Onde” (Những con sóng); “I Giorni” (Ngày); “Una Mattina” (Một buổi sáng); “Divenire” (Trở thành); “Eden Roc” (Eden Roc)…Chương trình còn có sự tham gia của nghệ sỹ sáo Lê Thư Hương đến từ Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam.

 

Trong vòng 2 giờ đồng hồ, những âm thanh nhẹ nhàng, tinh tế và đầy ắp xúc cảm, âm nhạc, phong cách biểu diễn của Einaudi là một lực hấp dẫn đối với khán giả. Cả khán phòng Nhà Hát Lớn Hà Nội dường như nín thở mỗi khi tiếng đàn của Ludovico Einaudi cất lên. Âm nhạc của nhà soạn nhạc, nghệ sỹ piano trứ danh người Ý - Ludovico Einaudi được miêu tả như là sự tối giản, cổ điển, đương đại và xúc động sâu lắng. Âm thanh chào đón của sự tĩnh lặng trong thế giới sôi động hôm nay.

 

Nghệ sỹ Ludovico Einaudi (1955), sinh tại Turin và được đào tạo tại Nhạc viện Milan, ngành sáng tác cổ điển và piano trước khi tiếp tục theo học dưới sự chỉ dẫn của Luciano Berio, một trong những nhà soạn nhạc nổi tiếng nhất của thế kỷ XX. Sự nghiệp của ông đã bắt đầu cùng hàng loạt các buổi biểu diễn danh tiếng cho các tổ chức như Festival Tanglewood của Mỹ và IRCAM Paris. Nhưng ông từ bỏ sự nghiệp cổ điển đầy hào quang để tự rèn giũa con đường âm nhạc của chính mình, mang lại cho ông sự tự do để dung hòa những ảnh hưởng rộng rãi của chính mình.

 

Cũng với phong cách nhẹ nhàng, xúc cảm và hết sức tinh tế, Einaudi đã thu hút được lượng khán giả ngày càng đông đảo trong hai thập kỷ qua. Không gì có thể so sánh được với sự đa dạng và cống hiến hết mình của Ludovico Einaudi.

 

Ông đã cho ra mắt một chuỗi album đứng đầu và đã bán được hơn 750.000 bản tại các phòng hòa nhạc có uy tín nhất trên thế giới. Ông cũng đã sáng tác một loạt nhạc phim đoạt giải và đứng đầu về lượng thính giả, trở thành một hiện tượng trên mạng internet.

 

Với thuật giả kim âm nhạc độc đáo dựa trên các yếu tố cổ điển, rock, điện tử và âm nhạc thế giới, ông đã làm hài hòa các giá trị truyền thống về phong cách âm nhạc và đối tượng khán giả. Vì thế, ông không những trở thành nhà soạn nhạc nổi tiếng nhất thế giới ngày nay mà chắc chắn còn là người được yêu thích nhất. Album Le Onde (1996, BMG) là một bước ngoặt cho sự nghiệp của Ludovico Einaudi, như là công trình thực sự của ông với tư cách là một solist.