Đền Quán được công nhận là Di tích lịch sử - văn hóa cấp tỉnh

15:04, 03/04/2011

    Ngày 3-4, Ban Quản lý Di tích lịch sử - văn hóa xã Kha Sơn (Phú Bình) đã tổ chức Lễ đón Bằng Di tích lịch sử - văn hóa cấp tỉnh đền Quán. Đại diện Sở Văn hoá - thông tin và thể thao, chính quyền địa phương cùng đông đảo bà con nhân dân trong, ngoài xã có mặt tham dự buổi lễ.  

 

Đền Quán còn có tên gọi khác là đền Mẫu, được xây dựng từ thế kỷ XII, tại xóm Mai Sơn. Đền được lợp ngói múi cong, đắp hình đầu rồng, đầu đốc có đắp hình hổ phù, 2 đầu bít đốc, dưới có bổ cột trụ, khắc ghi câu đối. Qua các triều đại phong kiến, đền Quán đã được ban 5 đạo sắc phong, đến nay, còn khá nguyên vẹn, chữ rõ nét, hoa văn đẹp. Hiện, Đền còn lưu giữ được nhiều hiện vật có giá trị như: 1 hoành phi câu đối, 1 cặp câu đối cổ sơn son thếp vàng, 1 pho tượng mẫu, 1 lư hương cổ, 1 nhà sơn thần, 1 lầu sơn trang… Đền còn lưu giữ nhiều mảng trạm khắc tinh xảo tạo nên những tác phẩm nghệ thuật dân gian thể hiện bằng những mô phỏng trong những đề tài quen thuộc như tứ linh, tứ quý, rồng, mây… rất có ích trong việc nghiên cứu về lịch sử, văn hóa của địa phương.

 

Đền đã trải qua nhiều lần trùng tu, trong đó có 2 lần với quy mô lớn (năm 1924 và 1999). Đền đã được phục dựng lại một số kết cấu song về cơ bản vẫn giữ được nét kiến trúc vốn có. Người dân địa phương đang từng bước khôi phục những nghi thức cổ truyền trong ngày hội rằm tháng  ba.