Liên hoan sân khấu Dân ca kịch Bài chòi 2011

10:12, 06/04/2011

Liên hoan sân khấu Dân ca kịch Bài chòi chuyên nghiệp toàn quốc năm 2011 được tổ chức tại Bình Định từ ngày 5 đến ngày 8-4. Theo ông Vương Duy Biên - Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn: “Liên hoan này nằm trong Chương trình tổ chức năm du lịch quốc gia Duyên hải Nam Trung Bộ - Phú Yên 2011”.

 

Liên hoan nhằm quảng bá các di sản văn hóa và tiềm năng du lịch của các tỉnh Nam Trung Bộ đối với du khách trong và ngoài nước do Cục Nghệ thuật biểu diễn - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) phối hợp với Sở VHTT&DL Bình Định tổ chức. Đây là dịp để các đoàn dân ca kịch - bài chòi chuyên nghiệp giới thiệu, quảng bá tác phẩm, kết quả quá trình bảo tồn và phát huy các giá trị của nghệ thuật bài chòi trong những năm qua. Đồng thời cũng là cơ hội để các nghệ sĩ giao lưu, trao đổi, học tập kinh nghiệm về phương pháp bảo tồn và sáng tạo các giá trị của nghệ thuật bài chòi, qua đó tìm hướng đi thích hợp cho nghệ thuật bài chòi trong thời kỳ hội nhập.

 

Theo thông báo từ Ban tổ chức, Liên hoan sân khấu Dân ca kịch Bài chòi chuyên nghiệp toàn quốc năm 2011 sẽ có sự góp mặt của các đơn vị dân ca kịch bài chòi chuyên nghiệp: Đoàn dân ca kịch Quảng Nam, Đoàn dân ca kịch Bình Định và Nhà hát Nghệ thuật truyền thống Khánh Hòa. Đến Liên hoan, mỗi đơn vị nghệ thuật sẽ tham dự 2 vở diễn gồm: 1 vở dân ca kịch bài chòi truyền thống và 1 vở có đề tài lịch sử, huyền sử, dân gian hoặc hiện đại. Các tác phẩm tham dự Liên hoan phải đảm bảo một trong các tiêu chí là chưa tham gia bất kỳ hội diễn, liên hoan sân khấu chuyên nghiệp do Bộ VHTT&DL tổ chức từ năm 2010 trở về trước.

 

Nét mới của Liên hoan lần này là Ban tổ chức không chấm giải và trao thưởng cho các vở diễn mà chỉ chấm và trao thưởng huy chương Vàng, huy chương Bạc cho các diễn viên nhằm tôn vinh những nghệ sĩ tài năng của sân khấu bài chòi. Ngoài các vở diễn, các diễn viên còn tham gia Hội đánh bài chòi cổ và xem các nghệ nhân tỉnh Bình Định biểu diễn các trích đoạn bài chòi cổ đặc sắc.   

 

Theo Cục Nghệ thuật biểu diễn, hiện cả nước chỉ còn có 3 đơn vị hát dân ca kịch bài chòi truyền thống và một số câu lạc bộ, các đoàn nghệ thuật không chuyên có biểu diễn ca kịch bài chòi. Tuy số lượng các đoàn ít ỏi nhưng Bộ VHTT&DL vẫn quyết tâm tổ chức Liên hoan bài chòi toàn quốc nhằm duy trì và khôi phục loại hình nghệ thuật truyền thống này.