Ngày hội Đọc sách Việt Nam mở cửa tự do tại Văn Miếu

10:40, 07/04/2011

Tổ chức vào ngày 23/4 sắp tới tại Văn Miếu, Ngày hội Đọc sách năm nay miễn phí vé vào cửa, nhằm khuyến khích công chúng nhiệt tình tham gia.

 

Ngày hội Đọc sách Việt Nam năm 2011 được Bộ Văn hóa Thể thao Du lịch (Bộ VHTT&DL) lần đầu tiên trực tiếp chỉ đạo, sẽ diễn ra tại Văn Miếu Quốc Tử Giám với khẩu hiệu “Đọc sách cho ngày mai”. Công ty sách Thái Hà và công ty Truyền thông Hà Thế là hai doanh nghiệp tham gia ban tổ chức hội sách năm nay.

 

Theo ông Nguyễn Mạnh Hùng, giám đốc công ty sách Thái Hà, tại hội sách năm nay sẽ có nhiều cuộc thi mới mẻ như thi xếp sách nghệ thuật (dùng sách để xếp thành những mô hình ấn tượng như tháp Eiffel, hình người hay logo các nhà xuất bản); thi vẽ tranh theo sách hoặc thiết kế bìa sách. Các cuộc thi sẽ được tổ chức ngay trong Ngày hội Đọc sách. Ngoài ra, ban tổ chức sẽ chọn ra Giờ Vàng trong ngày hôm đó để tặng một số lượng lớn sách cho những độc giả may mắn.

 

Ông Nguyễn Hữu Giới, Phó Vụ trưởng Vụ thư viện của Bộ VHTT&DL cho biết: "Bộ đang mời các nhà văn, dịch giả nổi tiếng tham gia ngày hội để thu hút công chúng". Ban tổ chức ưu tiên những gương mặt có thành tích trong năm qua, các tác giả đoạt giải thưởng văn học của Hội Nhà văn Việt Nam như nhà văn Sương Nguyệt Minh (tác phẩm “Dị hương”) hay dịch giả Nguyễn Bích Lan (chuyển ngữ tác phẩm “Triệu phú khu ổ chuột”).

 

Đây là năm thứ 5 Ngày hội Đọc sách được tổ chức, xuất phát từ sáng kiến của Thư viện Quốc gia vào năm 2005. Từ đó đến nay, vào mỗi dịp Ngày hội Đọc sách, các nhà xuất bản, công ty sách cũng đều vào cuộc nhưng chưa đồng bộ. Năm nay, với việc Bộ đảm nhận triển khai đề án, Ngày hội Đọc sách được kỳ vọng sẽ diễn ra đồng bộ và hiệu quả hơn.

 

Trước đây, Ngày thơ Việt Nam tại Văn Miếu hàng năm gây tranh cãi khi khiến công chúng vào xem phải mua vé vào cổng như khách du lịch thông thường. Vì thế, với Ngày hội Đọc sách năm nay, Bộ VHTT&DL đã phối hợp với Sở VHTT&DL Hà Nội, đảm bảo công chúng sẽ được tự do đến với hội sách.

 

Hội sách không giới hạn đối tượng công chúng tham gia. Hiện, có 6 trường đại học, cao đẳng trên địa bàn Hà Nội đã đăng ký cho sinh viên tham dự, gồm Đại học Văn hóa Hà Nội, Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Đông Đô, Cao đẳng Sư phạm Trung ương, Cao đẳng Sư phạm Hà Nội và Cao đẳng Nội vụ.

 

Các hoạt động dự kiến tại Ngày hội Đọc sách 2011 bao gồm: Thuyết trình về văn hóa đọc và kỹ năng đọc sách siêu tốc; thi xếp sách nghệ thuật; thi vẽ tranh theo sách (dành cho thiếu nhi); thi đọc và viết thu hoạch về cuốn sách yêu thích; thi thuyết trình về sách; triển lãm sách; tặng sách trong Giờ Vàng; thu thập chữ ký ủng hộ Ngày hội Đọc sách 23/4 hàng năm.