Tưng bừng Lễ hội hoa anh đào 2011

16:26, 16/04/2011

Hôm nay (16/4) tại triển lãm Giảng Võ - Hà Nội, lễ hội Genki 2011 đã diễn ra thu hút hàng ngàn khán giả Việt Nam và quốc tế tới dự ngay từ buổi đầu khai mạc. Khác hẳn với các mùa lễ hội hoa anh đào trước, năm nay, các bạn trẻ Việt Nam “trẩy hội anh đào” trong một tư thế thật đẹp: đến để thưởng lãm vẻ đẹp văn hóa Nhật và làm từ thiện.  

 

Lễ hội Genki 2011 vẫn bao gồm các hoạt động chính giới thiệu nét đẹp văn hóa Nhật Bản như: trưng bày hoa anh đào, múa diễu hành Yosakoi cổ truyền của 10 đội múa Việt Nam và 4 đội múa chuyên nghiệp đến từ Nhật Bản, múa Nakin, cosplay, trà đạo, kiếm đạo, nghệ thuật gấp giấy Origami, trò chơi truyền thống, giới thiệu các gian hàng ẩm thực, lưu niệm, vẽ chân dung và nhân vật truyện tranh, đèn lồng, cờ cá chép, tranh phong cảnh bốn mùa Nhật khổ lớn…

 

               

                                    Ảnh: Vietnamnet

 

Trời có lúc lác đác mưa, lúc mưa khá to, sau đột nhiên trở nên nắng gắt, thế nhưng người trẩy hội hoa anh đào vẫn nườm nượp đổ về sân triển lãm Giảng Võ, Hà Nội. Vẻ đẹp tinh khiết của hoa anh đào, các điệu mùa tràn trề năng lượng, các góc trưng bày giao lưu văn hóa… độc đáo đem đến cho khán giả Việt Nam một đất nước Nhật thu nhỏ năng động, đầy sức sống mặc dù vừa trải qua thảm họa sóng thần kinh hoàng. Bên cạnh các gian hàng, khu vực sân khấu, hậu trường… phía trái của sân triển lãm lớn đặt hai hòm quyên góp để khách tham quan có dịp thể hiện sự sẻ chia với người dân Nhật Bản sau sự cố tang thương vừa qua.

 

Ông Shimamura Tomonichi, trưởng Ban tổ chức lễ hội Genki 2011, đồng thời cũng là trưởng Ban tổ chức cho lễ hội Satsuki năm 2010 cho biết: “Hoa anh đào thật được đem sang Việt Nam bằng máy bay từ hôm 13/4. Để ghép thành một cây hoa trưng bày trong triển lãm như sáng nay, chúng tôi mất tới 200 cành và trong thời gian 5 giờ đồng hồ. Cây hoa anh đào tươi hôm nay chỉ được ghép từ 100 cành, 100 cành còn lại sẽ được ghép đủ trong ngày mai để hoa đẹp hơn và thuận tiện cho công tác bảo quản. Chúng tôi sẽ trưng bày hoa anh đào thật trong cả hai ngày diễn ra lễ hội".

 

Ông Shimamura Tomonichi còn bày tỏ niềm vui lớn trước những tình cảm tốt đẹp mà người dân Việt Nam dành cho đất nước và nhân dân mình. Ông nói: “Tôi thực sự bất ngờ và vui mừng vì người Việt Nam, đặc biệt là các bạn trẻ đã bày tỏ tình yêu hoa cũng như yêu văn hóa, yêu con người Nhật Bản một cách chân thành. Những đồng tiền quyên góp quý báu của các bạn thể hiện tấm lòng nhân hậu, đầy yêu thương của tâm hồn Việt Nam, là sự chia sẻ cần thiết ở thời điểm khó khăn này nói chung. Các bạn thực sự rất tử tế! Chúng tôi biết ơn các bạn! Số tiền từ thiện và lợi nhuận thu được từ lễ hội này, chúng tôi dự tính sẽ đem sang Nhật vào ngày 18/4 tới để chuyển tới Hội Chữ Thập Đỏ của đất nước chúng tôi, ủng hộ các vùng bị động đất, sóng thần”.

 

Khi được hỏi về kế hoạch tổ chức lễ hội hoa anh đào tại Việt Nam năm 2012, ông Shimamura Tomonichi “bật mí”: Tại lễ hội hoa anh đào năm tới, chúng tôi vẫn sẽ trưng bày hoa anh đào thật. Có một bí mật mà tôi xin tiết lộ là nếu nhận được nhiều hơn sự giúp đỡ từ phía các cơ quan tổ chức, các nhà tài trợ, chúng tôi sẽ cố gắng đưa hẳn một cây hoa anh đào thật lớn và trọn vẹn sang Việt Nam”.

 

Lễ hội hoa anh đào sẽ kết thúc vào ngày mai (17/4).