Báo Nhật trao Giải thưởng châu Á cho nhà văn Bảo Ninh

07:22, 26/05/2011

Nhà văn Bảo Ninh, tác giả cuốn tiểu thuyết “Nỗi buồn chiến tranh” vinh dự nhận Giải thưởng trong lĩnh vực văn hóa   

 

Một tin vui đối với văn học Việt Nam khi nhà văn Bảo Ninh được vinh dự nhận Giải thưởng châu Á (Nikkei Asia Prizes) của tờ báo Nikkei - một trong những tờ báo hàng đầu tại Nhật Bản. Lễ trao giải được tổ chức ngày 25/5 tại thủ đô Tokyo, Nhật Bản.

 

Giải thưởng châu Á là giải thưởng thường niên của báo Nikkei được trao cho những người châu Á có đóng góp xuất sắc trên 3 lĩnh vực: kinh tế, kỹ thuật và văn hóa. Nhà văn Bảo Ninh, tác giả cuốn tiểu thuyết “Nỗi buồn chiến tranh” đã vinh dự nhận Giải thưởng châu Á lần thứ 16 trong lĩnh vực văn hóa.

 

Tại lễ trao giải, ông Susumu Nakanishi, Giáo sư danh dự trường Đại học Nghệ thuật Kyoto, thành viên Ban Giám khảo đã đánh giá cao giá trị nhân văn của tiểu thuyết “Nỗi buồn chiến tranh”.

 

Theo ông Nakanishi, con người đã dùng nhiều cách để tránh chiến tranh, bao gồm cả biện pháp sử dụng sức mạnh để khống chế sức mạnh. Nhưng kết quả là các cuộc chiến tranh vẫn thường xuyên xảy ra trên thế giới. Tác phẩm “Nỗi buồn chiến tranh” đã khiến con người hiểu rằng, chỉ có sức mạnh của tinh thần mong muốn hòa bình mới có thể khống chế được ngọn lửa chiến tranh.

 

Ông Nakanishi cho biết: “Giải thưởng châu Á năm nay có ý nghĩa khi được trao cho tiểu thuyết “Nỗi buồn chiến tranh”. Tôi vinh dự khi Giải thưởng được trao cho tác phẩm này. Tôi muốn dành cho nhà văn Bảo Ninh những lời khen ngợi vì tác phẩm đã đem đến cho chúng ta thêm dũng khí để đối phó với chiến tranh”.

 

Phát biểu tại lễ trao giải, nhà văn Bảo Ninh chia sẻ những mất mát của nhân dân Nhật Bản do động đất sóng thần gây ra. Mặc dù có bờ biển với chiều dài trên 3.000 km nhưng Việt Nam lại chưa từng bị sóng thần và động đất lớn tàn phá. Tuy nhiên, Việt Nam lại phải hứng chịu những mất mát và tàn phá to lớn do chiến tranh gây ra. Nhà văn Bảo Ninh mong ước chiến tranh sẽ bị xóa bỏ hoàn toàn khỏi xã hội loài người trong thế kỷ 21.

 

Theo Nhà xuất bản Kawade Shobo Shinsha, đơn vị xuất bản cuốn tiểu thuyết “Nỗi buồn chiến tranh”, sau lần tiên được dịch từ bản tiếng Anh, cuốn tiểu thuyết đã được dịch lại từ bản tiếng Việt với ngôn từ trau chuốt, mượt mà hơn. Bản dịch mới đã được xuất bản năm 2008 và đến nay sau một lần tái bản đã có hơn 10.000 cuốn được in ra và được độc giả Nhật Bản đón nhận.

 

Với việc nhận giải lần này, nhà văn Bảo Ninh trở thành người Việt Nam thứ 3 được nhận Giải thưởng châu Á của báo Nikkei. Trước đó, đạo diễn Đặng Nhật Minh đã nhận giải ở lĩnh vực văn hóa năm 1996 và Giáo sư Võ Tòng Xuân nhận giải ở lĩnh vực kỹ thuật năm 2002.