Chuyện ở một tổ dân phố

08:12, 18/05/2011

Trong những ngày trung tuần tháng năm, chúng tôi đến tổ dân phố Quang Vinh 2, phường Quang Vinh (T.P Thái Nguyên), cảm nhận của chúng tôi về cuộc sống nơi đây như bừng thức dậy bởi một không khí tưng bừng chuẩn bị cho ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XIII và bầu cử đại biểu HĐND các cấp.

 

Tuy rất bận rộn với công việc, nhưng ông Trần Quang Vang, Trưởng ban Công tác Mặt trận vẫn mau mải đạp xe về nhà văn hoá của tổ để gặp chúng tôi. Chỉ một loáng sau đó, tại nhà văn hoá đã có đầy đủ các đồng chí bí thư chi bộ, tổ trưởng dân phố và các ông, bà là đại diện một số đoàn thể của tổ.

 

Tổ dân phố Quang Vinh 2 có 101 hộ, với hơn 400 nhân khẩu. Trước đây, 100% số hộ trong xóm là hộ nông nghiệp, nhưng ruộng đất không đủ gieo cấy nên đời sống của người dân gặp không ít khó khăn. Thêm vào đó, một số hộ nông dân bị thu hồi đất để xây dựng các công trình cơ sở hạ tầng, xây dựng khu dân cư mới và trường học... đời sống của người dân bị ảnh hưởng nhiều. Nhưng với truyền thống đoàn kết, người dân trong tổ đã cùng giúp đỡ nhau vượt lên khó khăn trong phong trào xoá đói, giảm nghèo, xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư. Bà Ngô Thị Hiệp, tổ trưởng tổ dân phố cho biết: Những năm gần đây số hộ nghèo trong tổ giảm nhanh, từ 15 hộ năm 2008 xuống còn 6 hộ nghèo. Các hộ nghèo này đều do tuổi cao, sức yếu, ở độc thân... Thu nhập bình quân của người dân trong tổ hiện nay đạt trung bình là 800.000 đồng/người/tháng.

 

Bí thư Chi bộ, đồng chí Trần Hữu Hiệp nói với chúng tôi: Trong tổ, mọi việc được bắt đầu đi ra từ nghị quyết của Chi bộ Đảng. Cụ thể là vào ngày mùng 3 hằng tháng, trong buổi sinh hoạt chi bộ, các đảng viên có trách nhiệm báo cáo với Chi uỷ về những việc mình đã làm được trong tháng, nêu rõ những khó khăn tồn tại để Chi uỷ có hướng giúp đỡ. Trong Chi bộ, trừ 2 đảng viên cao tuổi được miễn sinh hoạt, 1 đảng viên đi làm ăn ở xa, 11 đảng viên còn lại đều được phân công nhiệm vụ, không phụ trách các tổ chức đoàn thể thì trực tiếp phụ trách cụm dân cư. Điều phấn khởi là trước các phong trào quần chúng, đảng viên đều nêu cao được vai trò tiên phong, gương mẫu, đặc biệt là trong việc đề ra nghị quyết hằng tháng đều sát thực với công việc của người dân trong tổ, đặc biệt là từ năm 2006 đến nay, Chi bộ đã phát triển thêm được 6 đảng viên mới...

 

Cũng nhờ có một chi bộ mạnh, đảng viên gương mẫu và nghị quyết của từng tháng, quý, năm chi bộ đều căn cứ vào thực tế cơ sở để đề ra, nên các tổ chức đoàn thể xã hội cũng như sự vào cuộc của nhân dân đều có kết quả. Điển hình trong năm 2010, hơn 500m đường đất của xóm thường xuyên bị lậy lội, đi lại khó khăn. Ngay sau khi Chi bộ có nghị quyết làm đường, tổ dân phố tuyên truyền đến toàn thể nhân dân và đã được mọi người dân đồng tình ủng hộ. Tuyến đường được nâng cấp ngay sau đó bằng việc trải xỉ vôi, đường qua lối lại trở lên sạch sẽ hơn, thoáng rộng hơn. Trên tuyến đường này, người dân trong tổ đóng góp được 4 triệu đồng để mua xăng, dầu, thuê công bốc xúc vật liệu còn cơ sở sản xuất vôi ủng hộ vật liệu và xe vận chuyển.

 

Đứng trước sân nhà văn hoá của tổ dân phố, ông Trần Quang Vang tự hào: Ngày trước, đây là khu ruộng sâu hút, vậy mà bằng công sức đóng góp của người dân, cả khu đất rộng hơn 200 m2 này đã thành khu nhà văn hoá làm nơi cho mọi người hội họp... Cũng nhờ có nhà văn hoá, người dân trong tổ có điều kiện hội họp đều đặn hơn, qua đó mọi người trong tổ hiểu biết hơn về nhau, có điều kiện thăm hỏi, động viên, giúp đỡ nhau kịp thời. Như việc hoà giải cho các gia đình; giúp đỡ các cháu mắc nghiện ma tuý từ bỏ thói hư, tật xấu. Được biết năm 2008 trong tổ có 9 đối tượng nghiện ma tuý, song nhờ được bà con trong tổ quan tâm, động viên, phân tích điều hơn lẽ thiệt, một số người đã từ bỏ được hẳn ma tuý, còn hiện nay trong tổ có 2 người là anh Dương Văn Đồng và anh Phan Thanh Vĩnh vừa đi cai nghiện về, đang trong thời gian thử thách; 3 người khác cũng đã đi cai nghiện ma tuý tập trung.

 

Nhìn những tấm giấy khen treo thành hàng lối ngay ngắn trên tường nhà văn hoá của tổ, chúng tôi hiểu đó là công sức phấn đấu, xây dựng của cán bộ, nhân dân trong tổ trong suốt nhiều năm qua, và đọng lại bằng các thành tích Chi bộ tiên tiến xuất sắc nhiều năm liền; tổ được Thành phố công nhận đạt danh hiệu tiên tiến xuất sắc, các chi hội đoàn thể của tổ được hội cấp trên tặng nhiều giấy khen. Riêng năm 2010, trong tổ có 95% số hộ đạt tiêu chí gia đình văn hoá, trong đó có 4 hộ đạt gia đình văn hoá tiêu biểu cấp thành phố. Đặc biệt trong năm 2010, gia đình ông Nguyễn Văn Hoà, 81 tuổi, lần đầu tiên đạt tiêu chí gia đình văn hoá. Khi được nghe tên mình có trong danh sách gia đình văn hoá của tổ trên loa phóng thanh, ông Hoà đã xúc động, mừng tủi đan xen vì cuộc đời ông có quá nhiều khó khăn, nhưng bà con trong tổ dân phố không xa lánh, mà luôn gần gũi, chia sẻ, động viên, giúp đỡ vợ chồng ông vượt lên hoàn cảnh, phấn đấu trở thành một gia đình văn hoá.