Hãy giữ vẻ đẹp của Thác Mưa Rơi

09:00, 13/06/2011

Thác Mưa Rơi thuộc xóm Kim Sơn, xã Thần Sa, huyện Võ Nhai là một trong những danh thắng nổi tiếng được thiên nhiên ban tặng.

 

Cách TP Thái Nguyên khoảng 30 km, nằm ngay cạnh đường vào khu bảo tồn thiên nhiên Thần Sa - Phượng Hoàng, ngọn núi Mưa Rơi cao vài trăm mét có nhiều cây cổ thụ, vòm đá dài hàng chục mét ngả ra sông Nghinh Tường nước trong vắt, mát lạnh, từ dải đá đó sinh ra thác Mưa Rơi 7 làn nước tuôn trắng xóa tạo nên cảnh đẹp mê hồn, là nơi tìm đến và dừng chân của nhiều du khách. Nhưng đáng tiếc là hiện nay thác Mưa Rơi không còn giữ được vẻ đẹp trời cho này.

 

Sáng 10-6, có mặt tại thác, chúng tôi chỉ  thấy 1 làn nước chảy lưa thưa, và đến chiều ngày 10-6,  thì làn nước này chỉ còn là dòng nước rất mảnh, phải nhìn rất kỹ mới thấy chảy yếu ớt trên núi xuống (ảnh) .

 

Được sự giúp đỡ của ông Mai Văn Phúc, Trưởng xóm Kim Sơn, chúng tôi đã lội qua sông Nghinh Tường, trèo lên núi Mưa Rơi. Đường lên núi cũng là đường chảy của nước từ bao đời nay nên những mỏm đá lớn cũng bị bào mòn nhẵn. Ông Phúc cho biết: trước đây, mỗi khi có mưa, nước từ núi ào ạt chảy về, chạy theo những lối mòn này, tỏa thành dòng chảy rộng tuôn xuống tạo nên nhiều ngọn thác rất đẹp. Nhưng khoảng 5 năm nay, lúc đầu là 1-2 hộ, nay đã là 18 hộ đồng bào Mông di cư từ Tuyên Quang, Cao Bằng sang định cư ở xóm Kim Sơn, họ lên núi Mưa Rơi phát rừng làm nương. Do sợ nước chảy làm hỏng nương rẫy, họ đã “bắt” nước đi ngầm xuống suối, không cho chảy tràn như trước, từ đó làm mất nhiều làn thác. Cũng theo ông Phúc, khi nào trời mưa rất to mới có 1-2 làn thác, nhưng chỉ được thời gian ngắn là ngừng chảy vì không còn nước.

 

Trao đổi vấn đề này với lãnh đạo xã Thần Sa, chúng tôi được biết xã đã dự kiến một số biện pháp như vận động đồng bào không trồng trọt trên núi, dùng xi măng bịt các đường thoát nước chìm, cho nước chảy tràn như trước kia… nhưng đến nay chưa có giải pháp nào được thực hiện.

 

Chúng ta đang có nhiều hoạt động thúc đẩy ngành du lịch phát triển, thiết nghĩ, ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch và các đơn vị có trách nhiệm cần nhanh chóng hành động cụ thể cứu lấy thác Mưa Rơi.