Phát hiện cây hương đá thời Lê

09:04, 14/06/2011

Mới đây, đoàn cán bộ Phòng quản lý di sản văn hoá (Sở VHTT& DL) đã phát hiện tại khu vực chùa Sam thuộc xóm Quyết Thắng, xã Dương Thành, huyện Phú Bình một cây hương còn khá nguyên vẹn.  

 

Cây hương được người xưa tạc bằng đá nguyên khối, cao 1,2m, 4 mặt có kích thước 20cm (ảnh). Đỉnh cây hương được tạo tác hình bông sen lớn đang nở. Bốn mặt cây hương có bào thành hình vuông thành, sắc cạnh. Trong mỗi mặt lại được khuôn thành mặt phẳng để khắc một bài ký có nhan đề là: “Sam Linh tự tu tạo thiên đài thạch trụ ngũ giáp đẳng” (Bài ký ghi việc 5 giáp tu tạo cây hương đá chùa Sam Linh). Trong mỗi mặt của cây hương được khắc 6 dòng chữ, dòng nhiều nhất có 40 chữ Hán, dòng ít nhất có 7 chữ, toàn văn cây hương có khoảng 900 chữ. Nội dung bài ký ghi 5 xã (giáp) là Phao Thanh, Nỗ Dương, Ngô Xá, Lương Tạ, Bình Lâm, tổng Phao Thanh huyện Tư Nông, phủ Phú Bình, xứ Thái Nguyên, nước Đại Việt cùng tu tạo chùa Sam Linh lập cây hương đá cùng nhau hưởng phúc, sau đó ghi họ tên hàng trăm người công đức trong đó có nhiều quan viên hương lão công đức trong đó có cả Giám sinh Quốc tử giám, sinh đồ...

 

Cây hương được dựng vào ngày lành tháng 12 triều vua Lê Chính Hoà thứ 23 (1702). Đây là một hiện vật mới được phát hiện tại khu vực một ngôi chùa cổ đã bị tiêu thổ trong kháng chiến nay nhân dân mới phục hồi báo cáo cơ quan chức năng đăng ký xếp hạng để bảo tồn di tích lịch sử văn hoá.