Thành nhà Hồ trở thành Di sản văn hóa thế giới

07:33, 28/06/2011

Sau 5 năm xây dựng và chuẩn bị hồ sơ, Thành nhà Hồ (huyện Vĩnh Lộc, tỉnh Thanh Hóa của Việt Nam) đã chính thức được Ủy ban Di sản văn hóa thế giới (UNESCO) công nhận là Di sản văn hóa thế giới.

 

Di tích Thành nhà Hồ được công nhận di tích quốc gia từ năm 1962, và bắt đầu việc xây dựng hồ sơ để đệ trình UNESCO từ năm 2006. Như vậy, Thành nhà Hồ trở thành di sản thứ 7 của Việt Nam sau: phố cổ Hội An, cố đô Huế, thánh địa Mỹ Sơn, Vịnh Hạ Long, khu hang động Phong Nha-Kẻ Bàng và Hoàng Thành Thăng Long-Hà Nội được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa thế giới.

 

 

Cổng thành nhà Hồ.

 

Thành nhà Hồ được vua Hồ Quý Ly xây dựng năm 1397 (nằm ở xã Vĩnh Long và Vĩnh Tiến, huyện Vĩnh Lộc), với bốn cổng là: tiền, hậu, tả, hữu thể hiện kỹ thuật xây dựng, kiến trúc đá mẫu mực. Những khối đá lớn được đẽo vuông vức, có kích cỡ trung bình: 2,2m x 1,2m x 1,5m, nặng khoảng 10 tấn, được xếp chồng lên nhau theo hình chữ công, tạo thành vách thẳng đứng, không có mạch vữa...tổng khối lượng đá được sử dụng để xây thành khoảng 20.000m3 và gần 100.000m3 đất được đào đắp.

 

Với kích thước công trình bằng đá lớn như vậy, Thành nhà Hồ trở thành công trình kiến trúc đồ sộ bằng đá độc nhất vô nhị ở Việt Nam với 4 bên được bao quanh bằng tường đá.