Tìm thấy di tích khảo cổ Chămpa niên đại 1.000 năm

17:20, 29/06/2011

Trong khi đào móng nhà, một hộ dân ở phường Hòa Thọ Đông (Cẩm Lệ, T.P Đà Nẵng) phát hiện dấu vết còn sót lại của nền văn hóa Chămpa. Các nhà khảo cổ khẳng định di tích này có niên đại khoảng 1.000 năm.

  

Sáng 29/6, tại T.P Đà Nẵng đã diễn ra cuộc họp công bố các hiện vật được tìm thấy ở làng Phong Lệ, phường Hòa Thọ Đông (Cẩm Lệ). Vào tháng 3, trong khi đào móng làm nhà, một hộ dân ở phường Hòa Thọ Đông đã phát hiện ra những dấu vết còn sót lại của nền văn hóa Chămpa.

 

Ngay sau đó, Bảo tàng Điêu khắc Chăm thành phố Đà Nẵng phối hợp với Khoa Lịch sử, Đại học Khoa học xã hội và nhân văn (Đại học Quốc gia Hà Nội) đã khai quật di chỉ này.

 

 

Hiện vật được phát hiện tương đối nguyên vẹn.

 

Các nhà khảo cổ đã khai quật trên diện tích hơn 200 m2, phát lộ 2 phế tích tháp Chàm quy mô lớn, phần chân móng của tòa tháp được gia cố công phu. Ngoài ra còn có gần 30 hiện vật tương đối nguyên vẹn, như viên gạch điêu khắc, các trụ đá, mảnh ngói...

 

Các tư liệu quý được tìm thấy mang giá trị lịch sử cao, phục vụ cho công tác sưu tập, trưng bày ở Bảo tàng Điêu khắc Chăm Đà Nẵng; đồng thời đáp ứng nhu cầu nghiên cứu khoa học, tìm hiểu về một trong những nền văn hóa độc đáo của nhân loại.