Nén nhang thơm nhân ngày giỗ Kim Lân

10:30, 08/07/2011

Nhân 4 năm ngày giỗ nhà văn Kim Lân (7/6/2007-7/6/2011 âm lịch) tác giả của “Làng”, “Vợ nhặt”, NXB Kim Đồng vừa ra mắt tập sách “Kim Lân - Ẩn sĩ giữa làng văn” trong “Tủ sách Nhà văn của em” như một nén nhang thơm tưởng nhớ đến nhà văn của những “thú phong lưu đồng quê”.

 

Nhà văn Kim Lân tên thật là Nguyễn Văn Tài quê ở làng Phù Lưu, xã Tân Hồng, huyện Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh. Theo ông Nguyễn Huy Thắng tác giả biên soạn “Kim Lân ẩn sĩ giữa làng văn”, nhà văn Kim Lân là người kín tiếng, ông chọn cách sống thu mình và khiêm nhường trong văn chương lẫn trong cuộc đời.

 

Số tác phẩm của Kim Lân dù số lượng không nhiều nhưng rất chất lượng. Ông là điển hình của châm ngôn “Quý hồ tinh bất quý hồ đa”. Sinh thời, Kim Lân là người quảng giao rất thân thiết với các nhà văn lớn cùng thời và cả các nhà văn trẻ. Cùng với thời gian ấn tượng về tác phẩm và con người ông càng đầy ắp lên trong lòng bạn đọc và bạn văn. “Kim Lân ẩn sĩ giữa làng văn” là cuốn sách mới nhất trong “Tủ sách Nhà văn của em” của NXB Kim Đồng.

 

Qua cuốn sách này, độc giả sẽ biết được những điểm cốt yếu trong cuộc đời tác giả của những thiên truyện ngắn nổi tiếng được giảng dạy trong chương trình phổ thông ở nhiều cấp học đó là “Làng”, “Vợ nhặt”.

 

Hoạ sĩ Nguyễn Thị Hiền, con gái lớn của nhà văn Kim Lân ngay sau khi nhận được tin về sự ra đời của cuốn sách trên đã nghẹn ngào tâm sự: Gia đình rất cảm động. Việc cuốn sách ra đời cho thấy những tình cảm của mọi người với bố tôi. Chúng tôi càng thêm tự hào về người bố của mình tự hào về những di sản của ông, những dấu ấn ông để lại từ trong gia đình đến bạn bè và xã hội. Nếu không có thay đổi, nhà lưu niệm của ông cũng sẽ được khánh thành không lâu nữa và mỗi cuốn sách như “Kim Lân ẩn sĩ giữa làng văn” này chắc chắn sẽ làm giàu có thêm ngôi nhà lưu niệm đó.

 

Nữ hoạ sĩ Hiền cũng chia sẻ thêm rằng: Bố tôi luôn tự hào mình là nhà văn của những người nghèo. Ông đã sống một cuộc đời dung dị không khoa trương. Ông có dạy anh chị em tôi rằng: sáng tạo phải tự do và phải là chính mình. Nhưng trước hết cứ phải là một người tốt đã.