Xuyên suốt trong các tác phẩm của hoạ sĩ Lê Kinh Tài là hình ảnh ngộ nghĩnh, đáng yêu của "tò he", đồ chơi dân gian đặc trưng của trẻ em Việt Nam.
Xuyên suốt trong các tác phẩm của hoạ sĩ Lê Kinh Tài là hình ảnh ngộ nghĩnh, đáng yêu của "tò he", đồ chơi dân gian đặc trưng của trẻ em Việt Nam.
Đến với triển lãm “Tò he” đang được trưng bày tại Trung tâm Nghệ thuật Việt, 42 Yết Kiêu, Hà Nội, người xem sẽ cảm thấy một nhu cầu mãnh liệt, đó là mong được trở về tuổi thơ.
Lấy ý tưởng từ những con tò he nặn bằng bột gạo làm đồ chơi dân gian cho trẻ em, triển lãm “Tò he” trưng bày 25 bức tranh và 9 tác phẩm điêu khắc (được nghệ sĩ gọi là 9 con “tò he”) đặc sắc và giàu hình tượng.
Màu sắc trong các tác phẩm của Lê Kinh Tài vẫn là màu xanh, đỏ, vàng, cam, đen, trắng. Song với đôi bàn tay khéo léo và trí tưởng tượng phong phú của nghệ sĩ, những màu sắc ấy đã không còn chỉ là màu sắc đơn thuần, mà trở nên hài hước. Thậm chí ngay cả các con chữ được viết nguệch ngoạc lên trên mặt tranh, đã chuyển hoá vai trò thông thường, để trở nên những yếu tố tạo hình, tạo sắc, mà nếu thiếu đi, bố cục sẽ không thể đầy đủ và tạo ra nhiều niềm hân hoan đến thế.
Các bức tranh và tác phẩm điêu khắc của Lê Kinh Tài trong triển lãm “Tò he”- triển lãm cá nhân thứ 8 của họa sĩ - tạo cho người xem niềm vui thuần khiết trong ký ức tuổi thơ của nhiều người. Giống như một nghệ nhân dân gian, trong quá trình mải miết duy trì các niềm vui thuần khiết cho cuộc đời, hoạ sĩ Lê Kinh Tài đã có sự lựa chọn riêng trong thế giới dường như rất “hợp mốt”, song hoàn toàn giả tạo và vô cảm xung quanh anh.
“Khi đi mua một con tò he cho con, nghĩ về tuổi thơ của mình, ý tưởng đến với tôi và tôi muốn dùng một hình thức khác để truyền tải câu chuyện, đó là điêu khắc. Tôi làm các tác phẩm bằng bản năng, cộng với những gì học được từ nhà trường. Điều hạnh phúc là có nhiều người chia sẻ với công việc của mình” - họa sĩ Lê Kinh Tài bày tỏ.
Theo nhà phê bình mỹ thuật Như Huy, trong các tác phẩm của họa sĩ Lê Kinh Tài luôn có sự mới mẻ và sáng tạo. Điều đó là rất quan trọng vì chính sự thay đổi làm cho hoạ sĩ luôn mở ra những hướng mới. Từ triển lãm của Lê Kinh Tài, ta thấy được rất nhiều câu chuyện. Câu chuyện của sự thành công và duy trì sự thành công. Triển lãm này còn khẳng định thêm một điều, vấn đề của nghệ thuật không phải anh làm cái gì, mà quan trọng là anh làm như thế nào.
Thông qua triển lãm này, Lê Kinh Tài còn muốn đưa ra một ẩn dụ cho công việc hoạ sĩ. Các tác phẩm nghệ thuật và người nghệ sĩ được tham chiếu tới công việc và sản phẩm của một nghệ nhân dân gian. Họ là những người không hề đứng biệt lập trước cuộc đời, mà trái lại, bằng tài năng và sự sáng tạo của mình, đem lại niềm vui, trí tưởng tượng và say mê cho cuộc đời. Với lối đi riêng trong nghệ thuật sáng tạo, họa sĩ Lê Kinh Tài đã làm được điều mà nhà phê bình mỹ thuật Nguyên Hưng nhận xét: “Lê Kinh Tài là một trong số ít, rất ít họa sĩ Việt Nam thoát hẳn ra khỏi các khuôn mẫu lãng mạn, hiện thực, thậm chí là "biểu hiện chủ nghĩa" đang kìm hãm sự phát triển của hội họa Việt Nam hiện tại”./.
Họa sĩ Lê Kinh Tài sinh năm 1967, sống và làm việc tại TP. HCM. Tháng 5/2009, Lê Kinh Tài tham gia trại sáng tác Vermont Studio Center ở Mỹ, do Tổ chức phi chính phủ quốc tế tổ chức dành cho hoạ sĩ 56 quốc gia, anh đã đoạt giải nhất và trở thành hội viên của trại sáng tác này. Năm 2009, Lê Kinh Tài được dư luận và giới hội họa chú ý khi 37 bức tranh của anh được ZEN Colection (Singapore) mua với giá 4,9 tỷ đồng.