Thái nguyên: Phát hiện tấm bia đá cổ 307 năm tuổi

08:05, 09/07/2012

Ngày 7/7, được sự giúp đỡ của Ni cô Thích Đàm Tâm cán bộ Phòng Quản lý di sản văn hóa (Sở VHTT & DL) đã phát hiện tại khu vực chùa Hương Sơn, thuộc xóm An Ninh, phường Hương Sơn (T.P Thái Nguyên) một tấm bia đá cổ được làm bằng khối đá xanh còn nguyên vẹn.

Tấm bia được tạc bằng đá nguyên khối có hình dáng như cây tháp có 3 nấc, đỉnh bia tạc hình mũ trụ. Bia cao 106 cm, có 4 mặt, 2 mặt trước và sau có kích thước 36cm, 2 mặt bên 35cm. Các mặt của bia được bào nhẵn thành hình vuông thành, sắc cạnh. Diềm bia được chạm trổ hoa văn hình mây cụm; lá đề và lá sòi (hình tượng của nhà Phật).

 

Toàn văn bia là một bài ký bằng chữ Hán nôm với nội dung: 28 vị quan viên, hương lão, xã trưởng và toàn thôn Nham Lỗ, xã Cam Giá, huyện Động Hỷ, phủ Phú Bình, xứ Thái Nguyên xác nhận ông Hoa Quý Công tự phúc Tề, vợ là Hoàng Thị Phủ, hiệu Từ Nhân đã công đức tiền và ruộng tốt vào đình, chùa làng được bầu làm hậu thần. Giá trị nổi bật của văn bia là đã ghi lại địa danh thời xưa của địa phương mà nhiều người không còn biết đến; niên đại tu bổ di tích; nhân vật tham gia công đức tôn tạo, xây dựng đình, chùa.

 

Tấm bia được dựng cách ngày nay ngót 307 năm. Đây là một tấm bia đá có niên đại sớm nhất tại thời điểm hiện nay được phát hiện tại T.P Thái Nguyên.