Thanh Tâm vượt qua Việt Anh nhận giải cao nhất Sao mai điểm hẹn 2012

14:59, 12/08/2012

Sự biến hóa không ngừng của Nguyễn Đình Thanh Tâm đã giúp cho chàng kiến trúc sư nhận được giải Hội đồng nghệ thuật (HĐNT), Lê Việt Anh nhận giải khán giả bình chọn, còn cậu em út Nguyễn Đông Hùng nhận giải Ca sĩ trẻ triển vọng. Đây là kết quả không bất ngờ trong Đêm Chung kết SMĐH 2012 diễn ra vào tối 11/8, bởi trước đó nhiều người đã dự đoán đến khả năng này.

Đêm chung kết SMĐH 2012 diễn ra vào tối 11/8 trong sự cuồng say của khán giả Huế. Phần đầu của chương trình, 3 ca sĩ trong Top 3 là Nguyễn Đình Thanh Tâm, Lê Việt Anh, Nguyễn Đông Hùng có phần trình diễn cuối cùng để phân định các giải thưởng.

 

Nguyễn Đình Thanh Tâm là ca sĩ thể hiện đầu tiên. Với ca khúc thứ nhất là “Hết duyên” của nhạc sĩ Ngọc Đại được phối khí theo phong cách rock, Thanh Tâm đã chinh phục được cả 3 thành viên HĐNT với lối thể hiện mạnh mẽ. Đây là ca khúc phiên bản 2 của bài hát “Nghi ngại” (phỏng thơ Vi Thùy Linh) từng được ca sĩ Trần Thu Hà biểu diễn thành công. Giọng Thanh Tâm sáng, sắc nhưng vẫn có độ êm.

 

Ca khúc thứ 2 mà chàng kiến trúc sư lựa chọn là “Phật bà nghìn mắt nghìn tay” (nhạc sĩ An Thuyên), từng được “đàn chị” Hồ Quỳnh Hương thể hiện thành công. Tuy nhiên, Thanh Tâm đã khiến cho khán giả và HĐNT ngạc nhiên vì sự mạo hiểm làm mới ca khúc theo cách riêng của mình. Thanh Tâm đã xuất sắc làm khác đi, hát mạnh mẽ hơn nhưng vẫn có độ tinh tế, sâu sắc của một ca khúc mang dáng dấp thiền cần sự tĩnh tại trong tâm hồn. Phần hát bè do Phú Quý, Thúy Trang, Huy Quyết hỗ trợ đã giúp Thanh Tâm thăng hoa hơn trong bài hát này.

 

Sau phần trình diễn của Thanh Tâm, ca sĩ Tùng Dương nhận xét: “Tôi rất xúc động khi chứng kiến sự trưởng thành của em. Cách chọn bài, cách xây dựng hình ảnh của em cho thấy sự kiên định của em trong việc tạo dựng hình ảnh và con đường đi của mình. Em thật dũng cảm, điều đó khiến tôi rất xúc động. Tôi luôn ủng hộ con đường em đi vì nó có điểm tương đồng với con đường mà tôi đang đi”. Nhà thơ Phan Huyền Thư lại nhận định, Tâm là người duy nhất có tính dân tộc rõ nét nhất trong âm nhạc ở SMĐH năm này và Phan Huyền Thư tỏ ra vô cùng thích thú về điều này và mong Thanh Tâm sẽ tiếp tục với cá tính này trên con đường nghệ thuật của mình.

 

Lê Việt Anh là ca sĩ thứ 2 biểu diễn. Vẫn chọn cách hát trưng trổ về kỹ thuật, nhưng lần này Việt Anh không còn tạo nhiều bất ngờ cho HĐNT và khán giả. Chọn một ca khúc mang phong cách rock – “Cánh chim lạc” (Lưu Thiên Hương), Việt Anh hát tròn trịa nhưng thiếu tinh thần rock vì giọng hát Việt Anh thuần pop.

 

Ca khúc thứ 2 mà chàng ca sĩ này lựa chọn là “Trời cho” của Sa Huỳnh, từng được giám khảo Tùng Dương đã hát trong album “Liti”. Đây không phải là ca khúc dễ chinh phục khán giả, Việt Anh cũng chưa thể làm hay hơn ca khúc này so với người hát trước đó. Sau phần trình diễn của Việt Anh, cả nhà thơ Phan Huyền Thư và ca sĩ Tùng Dương đều mong muốn Việt Anh cần sự dấn thân hơn nữa, mạnh mẽ và dám thử thách hơn để định hướng thẩm mỹ cho khán giả.

 

Cậu em út Nguyễn Đông Hùng là người biểu diễn cuối cùng. Là người ngoại đạo nên Đông Hùng vẫn có đôi chỗ chưa toàn vẹn về kỹ thuật thanh nhạc, nhưng sự trẻ trung và cách hát hồn nhiên của Đông Hùng lại dễ gây thiện cảm với người nghe. Đông Hùng khá bất ngờ khi trở nên mềm mại, trữ tình ở ca khúc “Về nghe gió kể” của nhạc sỹ Hoàng Anh Minh lần đầu tiên được công bố. Không « lên gân », không gào thét, bốc lửa như những đêm rock trước đây, Đông Hùng cho thấy anh hoàn toàn hát được những ca khúc sâu lắng, cần sự tinh tế và chiều sâu cảm xúc.

 

“Cứu lấy thể giới” là ca khúc thứ 2 mà Đông Hùng thể hiện tiếp tục mang phong cách rock sở trường. Giọng hát khỏe mạnh của Đông Hùng tiếp tục được thăng hoa với một ca khúc đậm chất rock. Ca sĩ Tùng Dương sau khi nghe phần trình bày của Đông Hùng đã không tiếc lời khen: “Ngay từ đầu HĐNT đã nhìn thấy em rất nhiều tiềm năng, trong lòng tôi hơi ghen vì ông trời cho em nhiều thứ : Hình thức, giọng hát nội lực, khả năng lên cao rất tốt. Em vừa có rock, vừa có sự tinh tế nhưng vẫn mạnh mẽ. Tuy nhiên, bản năng tốt không phải là tất cả, tôi muốn sau SMĐH em sẽ trau dồi kỹ thuật thanh nhạc để làm chủ được mình”.

 

Với sự thể hiện của 3 ca sĩ trong Đêm Chung kết, HĐNT quyết định bỏ phiếu cho Nguyễn Đình Thanh Tâm giải cao nhất. Ca sĩ Lê Việt Anh nhận giải khán giả bình chọn của Nguyễn Đông Hùng nhận giải Triển vọng. Kết quả này cũng đã phản ánh thực chất của các ca sĩ trong Đêm Chung kết. Hai ca sĩ Thanh Tâm và Đông Hùng còn nhận được thêm phần thưởng khác là được nhận vào hệ chính quy Trường ĐH VHNT Quân đội.

 

Ngoài phần trình diễn tranh tài của top 3 Đêm Chung kết còn có sự tham gia biểu diễn của 9 ca sĩ còn lại của SMĐH và những ca sĩ khách mời là Kasim Hoàng Vũ, Tùng Dương, Nguyễn Hải Phong...