Xây dựng đời sống văn hóa ở Phúc Hà

08:48, 13/08/2012

Phúc Hà là một xã miền núi của thành phố Thái Nguyên nằm ở phía bắc với tổng diện tích gần 7km2, có 5 dân tộc anh em cùng chung sống trên 14 xóm với 1.117 hộ và trên 4.000 nhân khẩu. Những năm qua, phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” (TDĐKXDĐSVHƠKDC) của xã đã được các cấp, ngành quan tâm đẩy mạnh và mang lại hiệu quả tích cực.

Căn cứ vào tình hình thực tế của địa phương, xã đã xây dựng kế hoạch và thành lập ban chỉ đạo phong trào này ở tất cả 14 xóm. Trên cơ sở đó, đề ra các giải pháp, phương hướng phù hợp nhằm đưa phong trào phát triển rộng khắp và có chất lượng. Đầu tiên là những giải pháp nâng cao đời sống vật chất của người dân, giảm tỷ lệ hộ nghèo. Trước tình trạng diện tích đất canh tác của người dân ngày càng bị thu hẹp cho giải phóng mắt bằng các dự án phát triển công nghiệp; xã đã chỉ đạo nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, đưa những cây con, giống mới và ứng dụng các tiến bộ khoa học vào sản xuất.

 

Bên cạnh đó, xã cũng khuyến khích các hộ mở rộng các ngành nghề kinh doanh. Đồng thời, chỉ đạo các đoàn thể tạo điều kiện để hội viên vay vốn, phát động phong trào thi đua sản xuất kinh doanh giỏi. Thông qua phong trào này, đã giải quyết việc làm cho nhiều lao động, hỗ trợ hội viên phát triển kinh tế, từng bước nâng cao đời sống. Nhờ đó mà năm 2006, tỷ lệ hộ nghèo toàn xã là 11,6% đến nay, tỷ lệ đó chỉ chiếm 6,7%, hộ cận nghèo chiếm 3,3% (theo tiêu chí mới). Từ năm 2005 đến nay, xã duy trì hàng năm có 12/14 xóm đạt khu dân cư (KDC) văn hóa và trên 80% số hộ đạt danh hiệu gia đình văn hóa. Điển hình như năm 2011, số gia đình văn hóa của xã là 990/1.117 hộ (chiếm tỷ lệ 88,6%), trong đó có 884 hộ đạt danh hiệu này 3 năm liên tục.

 

Ông Nguyễn Đức Cường, Bí thư Chi bộ, thành viên Ban Công tác mặt trận (CTMT) xóm 8, một trong những xóm có phong trào xây dựng đời sống văn hóa tiêu biểu cho hay: Xóm có 131 hộ dân thì năm nào số hộ đạt danh hiệu gia đình văn hóa cũng chiếm tỷ lệ trên 90%, có năm tỷ lệ này là 95%. Là một xóm thuần nông, trong đó có trên 80% đồng bào dân tộc Sán Dìu nên những năm qua thực hiện phong trào “TDĐKXD ĐSVHƠKDC" ở đây có nhiều thuận lợi. Bà con đều thực hiện tốt các quy định, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Xóm thành lập được Câu lạc bộ (CLB) văn nghệ, thể thao thu hút trên 50 người tham gia sinh hoạt văn nghệ và các môn thể thao bóng chuyền, cầu lông, bóng đá. Cùng với đó, việc vệ sinh môi trường, khơi thông cống rãnh, phát quang đường làng được xóm duy trì và chỉ đạo 100% số hộ tham gia vào ngày chủ nhật hàng tuần.

 

Cũng như xóm 8,14/14 xóm ở Phúc Hà đều thực hiện tốt việc vệ sinh đường làng, ngõ xóm. Bên cạnh đó, đời sống văn hóa, tinh thần của người dân ở các xóm cũng ngày càng được nâng cao, phong trào văn hóa, văn nghệ quần chúng thường xuyên được duy trì và phát triển. Hiện nay, 100% các xóm đều có CLB văn nghệ và thể thao. Hoạt động văn hóa, văn nghệ diễn ra sôi nổi vào các dịp lễ, hội phục vụ các sự kiện chính trị địa phương. Hàng năm, các cụm dân cư đã tổ chức tốt hoạt động mừng Đảng, mừng xuân, với nhiều trò chơi dân gian. Nhất là nhân kỷ niệm ngày thành lập Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam (18-11), các cụm dân cư đều tổ chức đêm giao lưu văn nghệ, thu hút đông đảo người dân tham gia và cổ vũ. Cùng với việc tổ chức các hoạt động văn nghệ, ủy ban Mặt trận Tổ quốc xã còn tổ chức giải cầu lông ở các lứa tuổi, khuyến khích mỗi xóm có 4 đôi tham gia, qua đó góp phần thúc đẩy phong trào thể dục thể thao ở địa phương ngày một phát triển.

 

Bên cạnh đó, xã đã chỉ đạo 14 xóm xây dựng quy ước nếp sống văn hoá. Trong quy ước của các xóm đều quy định rất rõ việc các hộ dân phải chấp hành nghiêm túc pháp lệnh dân số kế hoạch hóa gia đình; thực hiện nếp sống mới trong tổ chức hiếu, hỉ; tham gia đảm bảo trật tự an toàn giao thông… Căn cứ vào các tiêu chí trong quy ước đó, hàng năm các xóm sẽ xét các danh hiệu hộ gia đình văn hoá, KDC văn hoá. Việc bình xét được nhân dân thống nhất bỏ phiếu kín tạo sự dân chủ, khách quan. Thực hiện phong trào này những năm qua, nhân dân xã Phúc Hà còn tích cực tham gia đóng góp sức người, sức của xây dựng nhà văn hóa, đường bê tông xóm và các công trình phúc lợi khác. Đến nay, 100% đường làng, ngõ xóm ở xã đã được bê tông hóa. 13/14 xóm đã xây dựng được nhà văn hóa làm nơi sinh hoạt cộng đồng. Hàng năm, nhân dân đều thực hiện ủng hộ các loại quỹ vì người nghèo, vì nạn nhân chất độc da cam… đầy đủ và đúng hạn. Tình hình an ninh trật tự xã hội trên địa bàn được giữ vững. Xã duy trì hoạt động của tổ cai nghiện, phối hợp với trạm y tế kiểm tra, hướng dẫn các đối tượng cai nghiện tại gia đình theo đúng y lệnh và phác đồ điều trị. Hiện, trên địa bàn không có điểm nào liên quan đến tệ nạn mại dâm.

 

Trao đổi với chúng tôi, ông Dương Văn Năm, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc xã cho biết: Thực hiện cuộc vận động “TDĐKXDĐSVHƠKDC”, chúng tôi đã củng cố, kiện toàn thường xuyên và giám sát các buổi sinh hoạt thường xuyên của các Ban Công tác mặt trận (CTMT) ở KDC. 14 xóm trong xã chia thành 5 cụm dân cư (mỗi cụm từ 2-3 xóm) tham gia sinh hoạt. Mỗi quý, chúng tôi đề nghị các cụm phải tổ chức giao ban một lần về CTMT. Tại cuộc họp này, các đồng chí trong Ban CTMT sẽ triển khai các văn bản liên quan và kế hoạch thực hiện của từng KDC. Quan trọng nhất trong cuộc họp này là chúng tôi lắng nghe ý kiến phản hồi từ cơ sở về những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện để có biện pháp tháo gỡ kịp thời. Thông qua sinh hoạt CTMT theo cụm dân cư, mỗi xóm đều có ý thức phấn đấu, tạo sự cạnh tranh trong phong trào thi đua. Đồng thời, hàng năm, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc xã đều có hình thức khen thưởng, động viên kịp thời các xóm và cá nhân trong Ban CTMT điển hình có thành tích xuất sắc thực hiện cuộc vận động “TDĐKXDĐSVHƠKDC” theo các tiêu chí bình xét, chấm điểm.

 

Trong 9 xã thực hiện quá trình xây dựng nông thôn mới của thành phố, đến nay Phúc Hà đã đạt được 7 tiêu chí, trong đó có tiêu chí văn hóa (tiêu chí số 16): trên 70% xóm đạt danh hiệu KDC văn hóa. Đồng chí Nguyễn Đức Nhất, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: “Phấn đấu 14/14 xóm đều đạt danh hiệu KDC văn hóa là mục tiêu của xã trong năm 2012 và duy trì ở những năm tiếp theo. Do đó, xã sẽ đẩy mạnh tuyên truyền để nhân dân nhận thức và tiếp tục thực hiện tốt phong trào này. Trên cơ sở đó, tuyên truyền vận động nhân dân hiểu và tích cực tham gia đóng góp sức người, sức của để thực hiện đạt 12 tiêu chí xây dựng nông thôn mới còn lại theo mục tiêu đã đề ra vào năm 2020”…