Hà Nội xưa qua góc nhìn người trẻ

09:43, 02/09/2012

Lâu nay, ai muốn thấy Hà Nội xưa thường tìm về với những tấm ảnh hay bản vẽ, đôi khi không được sắc nét dù chân thực. Hội tụ cả yếu tố chân thực và sắc nét, Hà Nội từ thế kỷ XIX được tái hiện qua những hình ảnh công nghệ cao do các bạn trẻ thực hiện đang trưng bày tại triển lãm: "Hà Nội những góc nhìn thời gian" vào dịp Quốc khánh này.

Không gian Trung tâm Thông tin triển lãm thành phố những ngày này khác hẳn với nhiều triển lãm tranh, ảnh thông thường. Những bức ảnh về Hà Nội được đặt trên giá gỗ, khoảng giữa là 12 bức ảnh khổ lớn (4mx6m) tạo thành hai không gian với chủ đề phố cổ và những kiến trúc thời Pháp rất bắt mắt. Một số ảnh được gắn trên tường theo thứ tự gần giống các phố phường trong thực tế. Và vì thế, khi bước vào đây, người xem có cảm giác được ở trong các ngõ ngách của Hà Nội 36 phố phường, công trình cổ kính những năm cuối thế kỷ XIX. Triển lãm này là do các bạn trẻ thuộc nhóm "Số hóa Hà Nội" thực hiện với sự đồng hành tổ chức của Sở VH,TT&DL Hà Nội. Chương trình "Hãy cùng hát vang", Quỹ Văn hóa Hà Nội.

 

Nhóm Số hóa Hà Nội hiện có 10 thành viên, sinh ra và lớn lên ở Thủ đô. Tuy ở những ngành nghề khác nhưng họ đã gặp nhau ở tình yêu và sự luyến lưu vẻ đẹp thanh lịch, dịu dàng của Hà Nội xưa. Họ bắt tay tái hiện lại Hà Nội qua những tác phẩm ảnh 2D và 3D bằng khả năng nghệ thuật cùng hành trang công nghệ cao. 86 bức ảnh trong triển lãm được trưng bày thành 3 phần: "Kiến trúc cổ Hà Nội" - 36 phố phường; "Kiến trúc Hà Nội thời Pháp thuộc"- những công trình giàu tính nghệ thuật (Nhà hát Lớn, Nhà thờ Lớn, cầu Long Biên, chợ Đồng Xuân, tàu điện…) và "Hà Nội trong mơ" - tưởng tượng về Hà Nội xưa của những người trẻ. Mỗi thành viên trong nhóm chọn cho mình một góc tiếp cận khác nhau. Ví như, cũng về phố Hàng Mã, bạn thì chọn thời điểm rực rỡ Trung thu với đèn lồng, đèn ông sao, bạn lại tái hiện thời điểm ngày Tết tấp nập. Ô Quan Chưởng khi được nhìn từ sông Hồng trở vào, lúc lại từ phố nhìn ra. Hay Nhà hát Lớn mặt chính diện ra sao, nhìn nghiêng thế nào… Thú vị nhất là những bức ảnh "Hà Nội trong mơ", đó là Khuê Văn Các, Chùa Một Cột trong mùa thu giả tưởng; Nhà thờ Lớn trầm lắng tuyết phủ (chỉ trình chiếu)… Có sự khác thường đó là bởi tác giả các bức ảnh đã lồng cảm xúc, tâm trạng của người con xa xứ vào sáng tác - một ý tưởng lạ và táo bạo.

 

Đến đây, bất kỳ đối tượng nào cũng tìm được cảm giác thú vị. Với người lớn tuổi, họ được trở về không gian trong ký ức biết bao thân quen. Với những người trẻ, đây sẽ là cầu nối hình ảnh dễ nhớ và dễ hiểu nhất về Hà Nội xưa. Còn với người nước ngoài, triển lãm sẽ là một cách giúp họ khám phá, tìm hiểu về mảnh đất và con người Hà Nội văn hiến.

 

Điểm hay của triển lãm là người xem không nhất thiết phải đến 45 Tràng Tiền cũng có thể thưởng thức các tác phẩm nghệ thuật này. Chỉ cần vào trang web sohoahanoi.com, phòng triển lãm đã được mô phỏng lại toàn bộ bằng kỹ thuật 3D. Vì thế, mọi lúc, mọi nơi trên thế giới, ai cũng có thể "đi lại" trong triển lãm ảo ấy để hiểu thêm về Hà Nội.