Ngày đầu tiên đi học

11:01, 05/09/2012

Sớm nay trên đường đi làm, chợt thấy có gì đó là lạ, cái không khí náo nức khác hẳn những ngày thường tự dưng ta cảm nhận được.  Hóa ra hôm nay là Ngày toàn dân đưa trẻ đến trường, ngày khai giảng của một năm học mới.  Thảo nào người ta chở hoa trên đường sớm thế và ở nhiều trường mầm non rực rỡ sắc mầu của bóng bay

Tự dưng thấy lòng bâng khuâng. Bâng khuâng như mấy chục năm trước ta đang náo nức cho ngày khai trường đầu tiên của đời học trò. Tối hôm trước hầu như ta không ngủ nổi, chỉ mang cặp sách, giấy bút ra ngắm đã thấy rộn ràng lắm rồi. Cứ thế hình dung ra thầy mới, bạn mới rồi hỏi bố mẹ đử thứ. 

 

Chợt nao nao nhớ những câu văn trong tác phẩm: "Tôi đi học"   của nhà văn Thanh Tịnh nói về cảm xúc ngày khai giảng: “Hằng năm cứ vào cuối Thu, lá ngoài đường rụng nhiều và trên không có những đám mây bàng bạc, lòng tôi lại nao nức những kỷ niệm hoang mang của buổi tựu trường.”

 

“Buổi sáng mai hôm ấy, một buổi mai đầy sương thu và gió lạnh. Mẹ tôi âu yếm nắm tay tôi dẫn đi trên con đường làng dài và hẹp. Con đường này tôi đã quen đi lại lắm lần, nhưng lần này tự nhiên tôi thấy lạ. Cảnh vật chung quanh tôi đều thay đổi, vì chính lòng tôi đang có sự thay đổi lớn: Hôm nay tôi đi học.”

 

Bây giờ đang là giữa Thu, sương chẳng có và gió lạnh cũng chưa kịp về, chỉ có nằng Thu là rực rỡ và dòng người ra đường nhiều hơn mọi hôm bởi cùng với một đứa trẻ đến trường là thêm một phụ huynh đưa con đi học. Nhưng hình như cảm xúc ngày tựu trường hôm nay của bọn trẻ con khác xa cảm xúc của chúng ta thời trước. Cũng không giống như cảm xúc của ông Thanh Tịnh tài hoa với những dòng văn rưng rưng đọc một lần không thể quên trong đời. Vẫn là ngày đầu tiên đi học nhưng có lẽ với bọn trẻ không có gì mới mẻ lạ lẫm bởi chúng đã được đến lớp và học trước đó. Ngay cả buổi khai trường nhiều nơi cũng đã tập duyệt trước và đến ngày ấy chỉ làm động tác “diễn” lại. Vì đã biết trước nên chẳng có gì bất ngờ đón đợi, vì đã biết trước nên chẳng có gì để háo hức, khám phá, chờ mong. Và ngày đầu tiên đi học của bọn trẻ cũng giống như bao ngày khác trong cuộc đời, ít ấn tượng và ít cảm xúc.

 

Chúng ta vẫn mong ngày đầu tiên đi học sẽ là ngày hội của những đứa trẻ, bởi đó là bước ngoặt lớn của cuộc đời mỗi con người. Chúng ta vẫn mong ngày đầu tiên đi học lũ trẻ sẽ có nhiều cảm xúc để mai này khi lớn lên chúng sẽ không thể quên những giây phút bâng khuâng trong đời: Ngày đầu như thế đó, cô giáo như mẹ hiền… Em bây giờ khôn lớn vẫn nhớ về ngày xưa, ngày đầu tiên đi học… Nhưng để làm được điều đó quả thực chẳng dễ dàng…