Sau scandal, còn mong chờ gì ở “Giọng hát Việt”?

07:54, 13/09/2012

Sau những lùm xùm, scandal đình đám về việc “dàn xếp kết quả” của “Giọng hát Việt”, khán giả truyền hình một lần nữa lại bày tỏ thất vọng với chương trình truyền hình thực tế có gốc nước ngoài.

Cuộc họp báo diễn ra chiều ngày 11/9, khẳng định giám đốc âm nhạc Phương Uyên vẫn ở lại chương trình đã mang đến nhiều cảm xúc khác nhau trong dư luận. Mặc dù, BTC phủ nhận hoàn toàn thông tin “dàn xếp kết quả” nhưng xem ra “Giọng hát Việt” đã khiến người xem mất dần hào hứng.

 
 

* Chờ lời hứa từ BTC

 

Trước khi những scandal liên tiếp xảy ra ở chương trình “Giọng hát Việt – The Voice” thì những phản hồi của dư luận về chất lượng các tập phát sóng của chương trình đang theo chiều hướng giảm dần. Ngoài 2 tập phát sóng đầu tiên, sự mới mẻ của format chương trình khiến người xem bị choáng ngợp thì sự một màu và kịch bản lặp đi lặp lại của các phần trình diễn ở những tập thi tiếp theo đã không còn tạo hứng thú với khán giả.

 

Sức hút bị giảm dần, “Giọng hát Việt” chỉ còn được nhắc nhở đến nhiều bởi những scandal. “Lùm xùm” nho nhỏ là chuyện bản quyền âm nhạc, ồn ào hơn là cuộc “khẩu chiến” của Thanh Lam – Đàm Vĩnh Hưng – Hồ Ngọc Hà và choáng váng nhất là việc lộ clips vạch ra sự “dàn xếp kết quả”. Khỏi phải nói, khi clips này được rò rỉ, người hâm mộ đã thất vọng và bất bình thế nào khi biết giám đốc âm nhạc của một sân chơi âm nhạc được quảng bá là uy tín lại có cách hành xử, nói năng bỗ bã, đầy vẻ bề trên và áp đặt trong chương trình.

 

Phương Uyên nhận lỗi với những scandal xảy ra

 

Phương Uyên đã có lời xin lỗi chính thức và thừa nhận những thông tin trong những tin nhắn và cả đoạn ghi âm của chị với nhà sản xuất về việc dàn dựng bài vở cho thí sinh là thật. Chị cũng cho rằng mình bị hại bởi một mục đích cá nhân. Nhưng dù Phương Uyên có xin lỗi thế nào và được thông cảm đến đâu thì chắc chắn hình ảnh của chị trong mắt công chúng sẽ bị giảm sút rất nhiều.

 

Sau mỗi sự cố, lẽ đương nhiên BTC của “Giọng hát Việt” chẳng bao giờ thừa nhận mình có lỗi. Theo biện minh của những người làm chương trình, việc tày đình “dàn xếp kết quả” tất nhiên là không thể, những thông tin này rò rỉ, khiến công chúng bất bình chẳng qua là do lỗi truyền thông… nhạy cảm quá (!?). Ông Nguyễn Quang Minh, Tổng giám đốc công ty Cát Tiên Sa – đơn vị mua bản quyền chương trình – hứa rằng, sẽ tổ chức chương trình nghiêm túc, công bằng. Trong buổi họp báo diễn ra chiều 11/9, các HLV cũng hứa sẽ đảm bảo tính minh bạch và công tâm đến các thí sinh. Công chúng đang mong chờ vào điều đó, và hơn hết mong chờ tài năng của các HLV sẽ lan tỏa đến thí sinh để họ tỏa sáng thật sự chứ không phải chỉ bằng việc gào thét những ca khúc tiếng Anh mà không phải ai cũng có trình độ để nghe và cảm thụ.

 

* VTV ở đâu khi xảy ra sự cố?

 

Câu hỏi này được đặt ra không phải chỉ khi chương trình xảy ra sự cố. Nhưng ngay cả khi có một “scandal to đùng” diễn ra với mong chờ của công chúng được giải đáp cụ thể thì nhà đài cũng… mất dạng. Buổi họp báo vào chiều 11/9 tại TP Hồ Chí Minh để BTC giải đáp mọi thắc mắc liên quan đến vấn đề “dàn xếp kết quả”, không một ai là đại diện của Đài THVN – đơn vị đồng tổ chức chương trình “Giọng hát Việt” - có mặt. Sự vắng mặt này của bên đơn vị đồng tổ chức đã khiến cho giới truyền thông có lý do để đặt câu hỏi: Phải chăng, VTV chỉ biết phát sóng chương trình và vô can khi nội dung chương trình bị phản ứng?

 

“Giọng hát Việt” lên sóng được 7 tập, nhưng đã có không ít ý kiến phàn nàn về việc nhà đài đã để dung lượng quảng cáo quá nhiều, khiến cho các tập dù chỉ có 7 tiết mục biểu diễn nhưng kéo dài đến tận nửa đêm mới kết thúc. Việc biên tập các phần thi của thí sinh cũng bị lê thê với mô-túyp giới thiệu na ná nhau nhưng đơn vị phát sóng không có sự điều chỉnh hợp lý. Ngay cả vấn đề thí sinh hát quá nhiều ca khúc tiếng Anh mà bỏ quên các ca khúc tiếng mẹ đẻ, cũng không thấy phía VTV có ý kiến.

 

Từ trước đến nay, các chương trình truyền hình thực tế luôn nhận được sự quan tâm của người xem, nên cũng vì thế mà các chương trình này thường bị “soi” và dễ bị mắc lỗi nhiều hơn. Tuy nhiên, khi sự quan tâm của công chúng càng nhiều thì thiết nghĩ các đơn vị tổ chức càng cần phải nỗ lực hơn nữa để làm tốt phần nội dung và có trách nhiệm định hướng thẩm mỹ cho công chúng. “Giọng hát Việt” đến thời điểm này vẫn chưa làm được điều mong đợi đó.