Vòng chung kết lễ hội chọi trâu Đồ Sơn 2012: Nhiều miếng đánh độc, lạ chưa từng có

08:04, 25/09/2012

Sáng 24/9 (9-8 âm lịch), tại sân vận động trung tâm quận Đồ Sơn diễn ra 15 trận đấu hấp dẫn, quyết liệt của vòng chung kết lễ hội chọi trâu truyền thống Đồ Sơn năm 2012. Người xem được chứng kiến nhiều pha đánh độc đáo, lần đầu xuất hiện trong lịch sử 23 năm khôi phục và phát triển lễ hội. Trâu số 25 của ông Lê Văn Duy phường Vạn Sơn giành chức vô địch sau khi xuất sắc vượt qua các đối thủ ở tất cả các vòng đấu, đặc biệt là trận chung kết với đối thủ số 01 Đặng Văn Hữu (Minh Đức). Phường Vạn Sơn bảo vệ thành công chức vô địch lễ hội chọi trâu truyền thống Đồ Sơn.

Chưa đến 6 giờ sáng, trên các ngả đường dẫn về sân vận động đông kín người chứng kiến các phường, chủ trâu rước trâu về sới chọi. Trước giờ khai mạc 1 tiếng đồng hồ, hàng vạn người xem đến chật kín bốn khán đài sẵn sàng đón chờ các trận đấu. Sau diễn văn khai mạc, hồi trống khai hội của Chủ tịch UBND quận Đồ Sơn Hoàng Đình Bình và màn tấu trống, múa cờ rực rỡ sắc màu, các trận đấu chính thức bắt đầu. Hồi loa gọi trâu số 23 của ông Hoàng Gia Thành (Ngọc Hải) và trâu số 11 của ông Lưu Đình Võ (Vạn Hương) vào sân, hai trâu lao đánh phủ đầu nhưng không phân thắng bại. Sau một hồi nghênh thăm dò, trâu số 11 thắng đối thủ khá nhàn nhã sau một miếng đánh quyết định.

 

Các trận vòng bốc thăm tiếp diễn rất hay với nhiều trận kéo dài, miếng đánh độc và tình huống chưa từng xuất hiện trước đó. Trận thứ 2 giữa trâu số 10 của ông Lưu Đình Tới (Vạn Hương) và trâu số 7 của công đoàn phường Hợp Đức kéo dài hơn 10 phút.  Trâu số 10 tấn công, nhưng trâu số 7 kiên trì chịu đòn, gỡ cáng, đáp trả đối thủ với những pha tấn công nghẹn thở của hai trâu. Bằng miếng đánh cáng hiểm, trâu số 7 chiến thắng đối thủ, khiến người xem khá bất ngờ. Đặc biệt, trận đấu số 5 giữa trâu số 9 của ông Hoàng Đình Doàn (Hợp Đức) và trâu số 1 của ông Đặng Văn Hữu, người xem mãn nhãn và vô cùng thích thú khi chứng kiến một pha đánh chưa từng có trong lịch sử lễ hội. Sau khi chủ động tấn công đối thủ bằng miếng hổ lao đánh dập, trâu số 1 lộn ngược một vòng, quay lại tấn công tiếp đối thủ và giành chiến thắng trong tiếng vỗ tay vang dội của người xem. Các trận đấu còn lại, trâu số 18 của ông Nguyễn Đắc Tuấn (Bàng La), trâu số 25 của ông Lê Văn Duy (Vạn Sơn), trâu số 16 của ông Nguyễn Đình Long (Bàng La), trâu số 4 của ông Bùi Đức Mạnh (Minh Đức) và trâu số 21 của ông Nguyễn Dương Phương (Ngọc Hải) lọt vào tứ kết sau khi chiến thắng đối thủ.

 

Trận tứ kết đầu tiên, giữa trâu số 11 và trâu số 7 diễn ra căng thẳng, liên tục đáp trả những miếng cáng hiểm của đối thủ. Trâu số 11 dư sức do chiến thắng nhàn ở vòng loại liên tục cáng tấn công đối thủ, nhưng trâu 7 khá lỳ, quyết không chạy và đáp trả bằng những miếng đánh càng hầu, mi mắt, dồn ép đối thủ. Một kháp đấu ngang sức, ngang tài, giành được sự cổ vũ vang dội của hàng vạn khán giả từ 4 phía khán đài. Nhưng do mất sức trong vòng loại, trâu số 7 bị thua cuộc sau một pha đánh không quá hiểm của trâu số 11, nhường tấm vé đầu tiên vào bán kết cho đối thủ.

 

Trận tứ kết thứ ba giữa trâu số 1 của ông Đặng Văn Hữu (Minh Đức) và trâu số 16 của ông Nguyễn Đình Long (Bàng La), hai trâu lao tấn công lẫn nhau, một pha nhào lộn, lật ngửa của cả hai trâu rất độc đáo làm cầu trường sôi động, ầm tiếng vỗ tay. Khi hai trâu nhổm dậy, trâu số 1 tấn công tiếp và chiến thắng đối thủ, giành vé vào bán kết.

 

Hai trận tứ kết còn lại diễn ra khá chóng vánh nhưng cũng rất hay. Với những miếng đánh dập tấn công đối thủ, trâu số 25 của ông Lê Văn Duy (Vạn Sơn) và trâu số 4 của ông Bùi Đức Mạnh (Minh Đức) chiến thắng đối thủ và cùng vào vòng bán kết.

 

Trận đầu tiên vòng bán kết diễn ra giữa trâu số 11 của ông Lưu Đình Võ (Vạn Hương) và trâu số 25 của ông Lê Văn Duy (Vạn Sơn). Được đánh giá là trâu có nhiều miếng đánh hay, trâu số 25 chủ động tấn công đối thủ, ra đòn liên tiếp dồn ép và chiến thắng sau ít phút giao tranh, giành vé đầu tiên vào chung kết. Trận bán kết thứ hai là cuộc nội chiến giữa trâu số 1 của ông Đặng Văn Hữu và trâu số 4 của ông Bùi Đức Mạnh cùng phường Minh Đức. Hai trâu ghìm nhau bằng các miếng đánh cáng khá mất sức. Trâu số 1 thắng trận sau một hồi giao tranh và vào chung kết gặp trâu số 25.

 

Bước vào chung kết, trâu số 1 yếu thế hơn vì không có thời gian nghỉ trước trận chung kết, lại tốn nhiều sức lực, trong các trận đấu căng thẳng trước đó. Đúng như dự đoán, trâu số 25 tấn công ào ào, đánh đòn dập quyết định khiến trâu số 1 gục xuống. Mặc dù sau đó trâu số 1 gượng dậy, nhưng trâu số 25 tấn công tiếp và giành chiến thắng.

 

 

Ban tổ chức trao giải vô địch trị giá 40 triệu đồng cho ông Lê Văn Duy, chủ trâu số 25 (Vạn Sơn). Giải nhì thuộc về ông Đặng Văn Hữu, chủ trâu số 1 (Minh Đức); giải ba thuộc về các ông Lưu Đình Võ, chủ trâu số 11 (Vạn Hương) và Bùi Đức Mạnh, chủ trâu số 4  (Minh Đức).

 

Báo Hải Phòng trao giải trị giá 5 triệu đồng cho chủ trâu số 11 Lưu Đình Võ và chủ trâu số 7 công đoàn phường Hợp Đức, có cặp trâu chọi hay nhất lễ hội. Các nhà tài trợ khác trao giải cho chủ trâu 11 là trâu có miếng đánh hay nhất; chủ trâu số 7 là trâu gan dạ nhất.

 

Vòng chung kết lễ hội diễn ra thành công, an toàn và đem lại không khí ngày hội thực sự sôi động cho người dân trực tiếp đến sân và chứng kiến qua kênh truyền hình Hải Phòng. Công tác điều hành các trận đấu cải thiện nhiều, nên các chủ trâu đưa trâu vào nhanh hơn, khẩn trương hơn. Đặc biệt, việc bảo đảm an ninh trật tự trong và ngoài sân bãi được tập trung, tạo thuận lợi, yên tâm cho người dân, du khách về dự hội. Tuy nhiên, hiện tượng phe, nâng giá vé; nhiều người ăn mày gây hình ảnh không đẹp cho lễ hội, việc dắt trâu gây lộn xộn, xô đẩy, dẫm đạp ngoài sân cần được rút kinh nghiệm, không để tái diễn trong mùa hội năm sau.