Phát hiện ngôi nhà cổ 145 năm tuổi

08:08, 25/10/2012

Ngày 24/10, do có sự giúp đỡ của nhân dân, cán bộ ngành Văn hoá đã tìm thấy một ngôi nhà cổ ở huyện Phổ Yên. Đó là ngôi nhà của gia đình ông Nguyễn Tiến Phú, ở xóm Thượng, xã Thuận Thành.

Ngôi nhà cổ này nằm sâu trong xóm, cách Quốc lộ 3 về bên trái (hướng Thái Nguyên - Hà Nội) khoảng 2km, thuộc làng cổ xưa chưa được nhiều người biết đến. Theo ông Phú (là người đã từng sinh ra và lớn lên tại ngôi nhà) cho biết, đến nay ngôi nhà có tuổi thọ tròn 145 năm.

 

Hiện nay, ngôi nhà vẫn lưu giữ được nhiều nét cổ kính từ ngoại thất đến nội thất. Ngôi nhà cổ có 5 gian, dài 14m, lòng rộng 7m, được làm bằng gỗ lim, xoan và mít, trải qua thời gian nhưng vẫn giữ được màu đen bóng. Kiến trúc, nghệ thuật của ngôi nhà vẫn được bảo tồn khá nguyên vẹn. Năm khởi dựng ngôi nhà được ghi bằng chữ Hán ở câu đầu bên phải với nội dung:"Tự Đức nhị thập niên, tuế thứ …… lập trụ thượng lương đại cát” (Dựng thượng lương vào giờ tốt đời vua Tự Đức thứ 20 (1845). Ngôi nhà có 6 hàng cột, mỗi hàng 5 cột, tổng cộng 30 cột, chân cột được kê đá tảng. Bộ vì kèo của ngôi nhà được làm theo lối kẻ truyền, con chồng, trên đó được thể hiện nhiều mảng chạm khắc tinh xảo các đề tài rồng cách điệu, hoa văn lá lật, phượng múa. Ngoài ra, tại ngôi nhà cổ này còn lưu giữ một số đồ thờ như: mâm bồng, đài thờ, bát hương.

 

Đây là một trong những ngôi nhà cổ có niên đại sớm nhất được tìm thấy ở tỉnh ta, là một di sản văn hóa có giá trị nghiên cứu về kiến trúc dân gian...