Sân chơi tôn vinh “thi sĩ” nông dân

11:10, 08/10/2012

Những ngày này, Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh đang khẩn trương triển khai thực hiện nội dung của “Không gian Thi ca và người nông dân” - Một trong những hoạt động trong tuần lễ Triển lãm “Chiếc cày và người nông dân các dân tộc Việt Nam” sẽ diễn ra từ ngày 12 đến ngày 17/10 tại Bảo tàng Văn hóa các dân tộc Việt Nam.

Được UBND tỉnh giao nhiệm vụ tổ chức Không gian Thi ca và người nông dân trong Tuần triển lãm, Hội đã lên kế hoạch, huy động các nghệ sĩ, nhà thơ, đại diện văn nghệ sĩ toàn quốc và  các câu lạc bộ thơ của nông dân 4 địa phương trong tỉnh là Định Hóa, Phổ Yên, Phú Bình, T.P Thái Nguyên tham gia; phối hợp với Công ty TNHH nội thất Ngân Hà (Hà Nội) thực hiện phần trình bày, bố cục. Mục đích của chương trình là: các tác phẩm thơ về đề tài đất nước, quê hương cách mạng, tình yêu cuộc sống và con người sẽ được trưng bày và diễn xướng, tạo nên một không gian thi ca và người nông dân trang nhã, bình dị, làm nổi bật vẻ đẹp của đời sống tâm hồn người nông dân Việt Nam. Theo kế hoạch, không gian thi ca nói trên được tổ chức tại Nhà Việt thuộc Khu trưng bày ngoài trời (Bảo tàng Văn hóa các dân tộc Việt Nam).

 

Ma két của không gian gồm 4 phần: Triển lãm thơ với những bài thơ đặc sắc về nông dân, nông thôn của nền văn học Việt Nam qua các thời kỳ: dân gian, trung đại, hiện đại. Thơ được trưng bày ở sân và vườn, thể hiện trên các vật dụng gắn liền với đời sống lao động sản xuất và sinh hoạt của nông dân như nong, nia, giần, sàng, mành cọ…, xen kẽ với thơ được trưng bày trong khung trang trọng.

 

Anh Phạm Văn Vũ, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Văn học trẻ được giao nhiệm vụ này cho biết: Hiện các thành viên CLB đã chọn được 100 câu thơ, bài thơ hay về nông dân, nông nghiệp, nông thôn. 80% trong số đó là của các tác giả trong nước, số còn lại là của tác giả Thái Nguyên. Anh nói: Đây là một dịp để tất cả mọi người ngẫm ngợi nhiều hơn, hiểu nhiều hơn về người nông dân, và về làng quê của chúng ta. Ai cũng có một người nông dân trong mình, ai cũng có một làng quê trong mình. Những câu thơ sẽ "đánh thức" cái phần “nhà quê” ấy trong mỗi người, để từ đó mỗi người thêm đồng cảm và trân trọng trước những vất vả, những vẻ đẹp tâm hồn của người nông dân.

 

Phần giao lưu thơ cũng đang được chuẩn bị tích cực. Sẽ có hội viên của các câu lạc bộ (CLB) thơ thuộc các huyện, thành: CLB thơ Định Biên huyện Định Hóa, CLB thơ Lương Phú huyện Phú Bình, CLB Phúc Thuận huyện Phổ Yên, CLB thơ Tân Cương thành phố Thái Nguyên tham gia. Mỗi CLB sẽ cử 15 người giao lưu, đọc, ngâm, diễn xướng các bài thơ về quê hương, đất nước, đời sống lao động sản xuất và sinh hoạt do mình sáng tác và giao lưu với khán giả, các hội viên khác.  

 

Đặc biệt, trong Không gian Thi ca có một đêm thơ với tên gọi “Hoa của đất”. Tại đây, các nhà thơ thuộc Hội VHNT tỉnh và khách mời sẽ trình bày các bài thơ viết về người nông dân. Các nhà thơ là nông dân sẽ giao lưu với công chúng và đọc thơ của mình. Nhà thơ Nguyễn Đức Hạnh, Chi hội trưởng Chi hội Thơ cho biết: Được Hội giao đảm nhiệm sân thơ “Hoa của đất”, tôi và nhà thơ Nguyễn Kiến Thọ đã thông báo đến các hội viên để họ gửi bài, hiện chúng tôi đang chọn bài, lên danh sách, viết kịch bản, lời dẫn để giao cho người dẫn chương trình. Có 2 nhà thơ nông dân được chọn giao lưu là bác Xuân Nùng (CLB thơ xã Phúc Thuận, Phổ Yên) và bác Ngọ Quang Tôn (CLB thơ Phú Bình, huyện Phú Bình) đã được thông báo để chuẩn bị. Hai tác giả này đều là những “nông dân chính hiệu” và có nhiều bài thơ hay viết về nông thôn.

 

Không gian thi ca và người nông dân là một trong 8 nội dung của Triển lãm “Chiếc cày và người nông dân các dân tộc Việt Nam” do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với UBND tỉnh Thái Nguyên và nhiều cơ quan chức năng tổ chức nhằm giới thiệu đến công chúng những giá trị văn hóa truyền thống, tiêu biểu, đặc sắc của người nông dân trên mọi vùng miền của Tổ quốc; tôn vinh vẻ đẹp thể chất, văn hóa, tâm hồn của người nông dân Việt Nam.