Đình - Chùa Bá Vân được công nhận di tích lịch sử cấp tỉnh

15:22, 17/11/2012

Ngày 17/11, UBND xã Bình Sơn (T.X Sông Công) tổ chức Lễ đón Bằng công nhận Di tích lịch sử cấp tỉnh Đình - Chùa Bá Vân.

 

Khu quần thể Đình – Chùa Bá Vân có diện tích trên 1,5 nghìn m2. Trước Cách mạng Tháng Tám năm 1945, ngôi đình được nhân dân xây dựng, lập đền thờ vọng Dương Tự Minh, người có công lao chống giặc Tống xâm lược nước thế kỷ XI. Ông có vai trò quan trọng trong việc giúp vua bảo vệ vùng biên giới Cao Bằng, nhân dân suy tôn ông là Cao Sơn Quý Minh, lập đền thờ tưởng nhớ công lao của ông với dân, với nước. Từ khi có Căng Bá Vân (1941-1943), quần thể Đình – Chùa Bá Vân là nơi để hộp thư mật của Chi bộ Căng Bá Vân giữ mối liên lạc với Xứ ủy Bắc Kỳ, góp phần to lớn vào cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc. Sau Cách mạng Tháng Tám, Đình Bá Vân là trụ sở Ủy ban Hành chính xã Bá Sơn (nay là xã Bình Sơn), nơi mở các lớp bình dân học vụ và là trung tâm văn hóa giáo dục của xã Bá Sơn...

 

Trên quần thể điểm di tích hiện nay, dấu tích còn thể hiện rõ nét bao gồm: 1 ngôi đình 4 gian nhà cấp 4, tường xây gạch đỏ, nhà còn nguyên khung làm bằng gỗ quý hiếm với các hoa văn chạm trổ tinh xảo; 1 ngôi chùa do các phật tử đóng góp tôn tạo lại với 3 gian nhà cấp 4 để thờ Phật; phía trước Đình có giếng nước, cây đa cổ thụ và 1 tấm bia đá khắc ghi bút tích của ngôi Chùa Bá Vân bằng chữ Hán. Việc được công nhận là Di tích lịch sử cấp tỉnh sẽ nâng cao giá trị đời sống văn hoá tinh thần và trách nhiệm bảo tồn di tích Đình - Chùa Bá Vân của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Bình Sơn.


Lãnh đạo Sở Văn hóa- Thể thao và Du lịch trao Bằng công nhận Di tích lịch sử cấp tỉnh đình - chùa Bá Vân cho xã Bình Sơn.