Nhà văn gốc Việt đến gần giải Goncourt

14:13, 03/11/2012

Nữ văn sĩ Pháp gốc Việt Linda Lê là một trong bốn cái tên lọt vào chung khảo giải thưởng Goncourt 2012 của Pháp.

Hôm 30/10, Viện Goncourt thông báo danh sách các tác giả lọt vào chung kết giải thưởng năm nay. Sau các vòng xét loại, Linda Lê với tiểu thuyết "Lame de fond" (Sóng ngầm) sẽ tiếp tục cạnh tranh giải thưởng cao nhất với ba tác giả còn lại.

 

“Sóng ngầm” lấy bối cảnh cuộc sống đương đại Pháp. Bốn nhân vật chính của tiểu thuyết là Văn (người Việt Nam, định cư ở Pháp), Lou (vợ Văn), Laure (con gái hai người) và Ulma (người tình của Văn). Sau khi rời khỏi nhà người tình trong đêm, Văn bị chiếc xe do vợ lái cán chết. Nằm trong quan tài, Văn bắt đầu nhìn nhận lại cuộc đời mình. Tiểu thuyết bắt đầu bằng chuỗi độc thoại của Văn. Các nhân vật chính ít nhiều đều thể hiện một phần con người Linda Lê và qua đó, nữ nhà văn muốn tìm một sợi dây kết nối với quê hương Việt Nam.

 

 

Ba tác giả còn lại cùng lọt vào chung khảo là Patrick Deville (Pháp) với “Peste & choléra” (Dịch hạch và thổ tả), Jérôme Ferrari (Pháp) với "Le sermon sur la chute de Rome" (Bài giảng về sự sụp đổ của Rome) và Joel Dicker (Thụy Sĩ) với "La vérité sur l’affaire Harry Quebert" (Sự thật về vụ án Harry Quebert). Tác phẩm của Joel Dicker, 27 tuổi, vừa được trao giải thưởng lớn của Viện Hàn lâm Pháp. Joel Dicker cũng là ứng viên hàng đầu của giải Goncourt năm nay.

 

Giải thưởng Goncourt 2012 sẽ được công bố trưa 7/11 tại Paris, Pháp. Năm ngoái, giải được trao cho nhà văn Alexis Jenni với tác phẩm đầu tay “L’Art français de la guerre” (Nghệ thuật Pháp về chiến tranh).