Không phải lần đầu tiên các nhà làm phim nước nhà biết đến ngày phim nhựa 35mm sẽ được thay thế bằng phim kỹ thuật số, điều này, lại thêm một lần được khẳng định tại Hội thảo Quốc tế “Xu hướng phát triển điện ảnh trong thời kỳ công nghệ số” vừa diễn ra tại HN, các chuyên gia giúp chúng ta hình dung hướng phát triển của điện ảnh trong thời gian tới.
Hội thảo quốc tế lần thứ hai được tổ chức trong khuôn khổ LHP Quốc tế Hà Nội diễn ra ngày 28.11 trong không khí cởi mở và thẳng thắn giữa các nhà sản xuất, phát hành phim trong và ngoài nước.
Đạo diễn VN Bùi Thạc Chuyên được giao chủ trì, mở đầu bằng câu chuyện thú vị: Năm 2003 khi anh dự một LHP 3 châu lục ở Cannes, tại trung tâm Kodak ở Paris, họ nói tương lai là thời kỳ công nghệ số. Đến nay, nhận định ấy thành sự thật.
“Ở châu Âu người ta tổ chức nhiều hội thảo cho các nhà sản xuất về xu thế làm phim công nghệ số. Ở Pháp hầu hết các nhà làm phim quay bằng kỹ thuật số, các cơ sở xử lý phim 35mm không còn nhiều. Thậm chí đến cuối năm nay sẽ không còn rạp chiếu phim 35mm nữa”, bà Claire Lajoumard đến từ Acrobates Films của Pháp chia sẻ.
Lợi ích của làm phim theo công nghệ số là điều mà đạo diễn từng ứng dụng khi làm Chơi vơi, Lời nguyền huyết ngải như Bùi Thạc Chuyên rất tâm đắc. “Làm phim nhựa 35mm, chúng tôi chỉ được quay trong 1.200 m phim, buộc phải cắt vụn kịch bản thành từng cảnh, và bắt buộc phải “trói” tay khi dựng phim. Với công nghệ số, tôi có thể quay nhiều đúp, lựa chọn cảnh ưng ýnhất mà không sợ tốn phim. Đồng thời chúng tôi có thể thu thanh đồng bộ và chất lượng âm thanh tốt hơn hẳn, đây là lợi ích lớn nhất tôi nhận thấy”, anh nói.
Theo bà Claire, hiện nay một số đạo diễn vẫn quyết định chọn loại phim nhựa 35mm vì nhấn mạnh đến yếu tố nghệ thuật (Chúng ta cần nói vềKevin, Nghệsĩ, Chia ly…). Tuy nhiên, bà Trần Bích Quân đến từ hãng phát hành Dissidenz (Pháp) cũng nói, làm phim 35mm ngày càng trở thành cuộc chơi đắt đỏ, khi hãng Kodak, Fuji ngừng sản xuất loại phim này.
Trong một hội thảo hồi tháng 7 vừa rồi, các nhà làm phim Việt Nam dự báo đến năm 2015, các loại máy quay phim nhựa 35mm sẽ trở thành đồ trưng bày ở bảo tàng. Ông Ian Riches, Giám đốc Golden Duck International hóm hỉnh đưa ra hình ảnh bia mộ chấm dứt thời kỳ phim 35mm (1892-2013). Trước một vài ý kiến vẫn muốn duy trì hình thức làm phim nhựa, ông Ian nói thẳng: “Hollywood bây giờ ngừng làm phim 35mm, dù muốn hay không điều đó vẫn xảy ra”.
Có vẻ như nếu “ngoan cố” làm phim 35mm, các đạo diễn cũng sẽ gặp nhiều khó khăn trong phát hành, khi mà các phòng chiếu cũng đang phát triển hơn trong lĩnh vực công nghệ số. Tại VN, rạp của Galaxy hoàn toàn là phòng chiếu số, hệ thống rạp Megastar cũng dần tiến tới xu hướng này.. Chưa kể, Cục trưởng Cục Điện ảnh, TS Ngô Phương Lan cho biết nhiều LHP Quốc tế không nhận phim dự thi dạng 35mm.
Khoảng 60 nghìn USD là chi phí chuyển đổi sang dạng phòng chiếu số, theo nhận định của ông Ian Riches. Đương nhiên, với số tiền không nhỏ này, các nhà quản lý điện ảnh cũng phải đau đầu với hệ thống rạp chiếu nhànước. Ông Ian chia sẻ thêm, ở Mỹ các hãng phát hành sẽ góp một phần kinh phí chuyển đổi cho hệ thống rạp. Còn ông Jean Francois Merle, giám đốc điều hành 3 cụm rạp tại Paris, khuyên: “Tôi vừa chuyển đổi trang thiết bị cho 15 phòng chiếu, tôi khuyên các bạn nên lựa chọn thiết bị phù hợp ngay từ đầu, chứ không nên chạy đua đổi mới thường xuyên. Nếu có thể, các bạn nên đàm phán với nhà sản xuất bảo hành, bảo dưỡng thiết bị trong vòng 10 năm”.