Cùng Đặng Thái Sơn thưởng thức Beethoven

08:13, 05/01/2013

“Người được Chopin chọn” sẽ lần đầu tiên độc tấu toàn bộ chuỗi năm concerto viết cho piano và dàn nhạc của nhạc sĩ thiên tài Beethoven. Chương trình hoà nhạc được chờ đợi nhất trong năm này sẽ diễn ra trong hai tối 15 và 18-1 tới tại Nhà hát Lớn TP Hà Nội.  

Năm bản Concerto từ đầu tiên đến cuối cùng Beethoven viết cho piano và dàn nhạc sẽ được NSND Đặng Thái Sơn trình diễn trong hai đêm, với nhạc trưởng chỉ huy người Nhật Bản Honna Tetsuji và Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam.

 

Có thể nói đây là chương trình lớn nhất trong sự nghiệp biểu diễn của nghệ sĩ độc tấu piano tài danh, và được lưu diễn ở nhiều nước. Tour diễn độc tấu năm tác phẩm lãng mạn viết cho piano và dàn nhạc của Beethoven được bắt đầu tại Brazil vào cuối tháng 9-2012 cùng Orchestra della of Switzerland, và tiếp đó, tháng 11, anh đã biểu diễn hai đêm tại Tokyo, Nhật Bản với Dàn nhạc New Japan Philharmonic.Việt Nam quê hương danh cầm là điểm dừng chân thứ ba. Sau đó anh là nước Nga, Đài Loan…

 

NSND Đặng Thái Sơn cho biết, chương trình hoài nhạc này là một thử thách riêng với anh trong sự nghiệp biểu diễn, bởi anh được biết đến như là “người của Chopin”. Để chuẩn bị cho tour diễn này, anh phải tập với tác phẩm của Beethoven rất kỹ, hầu như không còn nhiều thời gian cho những hoạt động khác.

 

Chỉ riêng việc chơi liền năm bản concerto trong hai đêm, theo nghệ sĩ, đã là một thử thách. “Bình thường thì với Dàn nhạc Giao hưởng người ta chỉ chơi 1 bản concerto một buổi tối thôi. Tôi phải chơi 5 bản liền trong hai buổi, chắc chắn đây là một cuộc chạy “maraton”- nghệ sĩ cho biết trong một lần trả lời phỏng vấn báo chí gần đây.

 

Có một điều đặc biệt, là Concerto piano số 1, giọng Đô trưởng Op.15 của Beethoven, xuất bản lần đầu vào tháng 3-1801 tại Vienne là bản thứ hai được sáng tác và hoàn thành. Trong khi đó, Concerto piano số 2, giọng Si giáng trưởng Op.19 thực ra đây lại là bản sáng tác đầu tiên và được Beethoven biểu diễn lần đầu trước công chúng vào ngày 29-3-1795.

 

Concerto piano số 3, giọng Đô thứ Op.37 được hoàn thành vào năm 1802 được đánh giá là bản concerto "lớn" đầu tiên của Beethoven - đánh dấu một sự tiến bộ rất rõ rệt trong sự cân đối giữa nghệ sĩ độc tấu và dàn nhạc.

 

Trong khi đó, với bản Concerto piano số 4, giọng Sol trưởng Op.58, bản phác thảo từ năm 1802, mãi tới đầu 1807 mới hoàn tất, được coi là “một tuyệt tác của văn liệu piano hòa tấu - cũng có thể nói là của piano nói chung”. Chưa bao giờ, ngay ở cả Mozart, cây đàn đã tỏ ra có sự tiêu khiển tự do đến thế bởi những ngẫu hứng một cách dễ dàng tuyệt vời như là giải phóng mọi sự câu thúc về hình thức.

 

Còn Concerto piano số 5- giọng Mi giáng trưởng Op. 73 - bản concerto cuối cùng của nhà soạn nhạc viết cho piano - được sáng tác vào năm 1809. Tá phẩm được sáng tác trong hoàn cảnh chuẩn bị chiến tranh ở Áo, nó bị gián đoạn vì những cuộc ném bom, rồi đến sự chiếm đóng thủ đô. Khi đó, Beethoven - chưa đầy 40 tuổi nhưng thiên tài của ông chưa được hoàn toàn thừa nhận. Tuy nhiên tác phẩm không được trình diễn ở Vienne mà ở Gewandhaus Leipzig vào tháng năm 1811.

 

Điều gì mà bản concerto số 4 - vốn đã là cách tân - báo hiệu như một sự vượt quá một thể loại, thì bản số 5 đã thực hiện điều đó một cách bậc thầy. Phần nhạc độc tấu chắc chắn đòi hỏi một cây đàn piano hòa tấu hiện đại lớn.

 

Lần đầu tiên, toàn bộ chuỗi năm tác phẩm viết cho piano và dàn nhạc được trình diễn dưới tay đàn tài danh của NSND Đặng Thái Sơn là cơ hội hiếm hoi quý giá đối với công chúng Việt Nam. Được biết, giá vé cho mỗi đêm diễn sẽ có các mức từ 300, 500, 700, 900 nghìn đồng đến 1 triệu 200 nghìn, 1 triệu 500 nghìn đồng.