Hài Tết 2013: Đủ món "đặc sản" phục vụ công chúng

14:49, 08/01/2013

Rút kinh nghiệm từ những năm trước, nhất là khi thị trường sân khấu và phim hài Tết luôn là một cuộc cạnh tranh gay gắt với yêu cầu của khán giả ngày càng cao về chất lượng, sân khấu và phim hài đón Tết 2013 đã được các nhà sản xuất thận trọng hơn, hạn chế được những trò nhảm, gây phản ứng của khán giả. Từ các chương trình hài đã lần lượt ra mắt của Thúy Nga, Xuân Hinh, Hồng Vân, Xuân Bắc - Tự Long v.v… có thể thấy, hài Xuân năm nay đã hướng nhiều hơn đến nội dung, ý nghĩa của câu chuyện đặt ra...

1. Cùng với lễ ra mắt CLB yêu sân khấu vào sáng 6/1, Nhà hát Tuổi trẻ cũng giới thiệu chương trình “Hài đón Tết” bắt đầu ra mắt công chúng. Theo NSƯT Chí Trung, Trưởng đoàn Kịch 2, từ nhiều tháng trước, các nghệ sĩ đã phải lo chuẩn bị kịch bản và dàn dựng các vở. Vì thế, còn hơn 1 tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán, nhưng Nhà hát đã có một “mâm tiệc” thịnh soạn với đủ các “món” phục vụ khách tại rạp Thanh Niên vào kỳ nghỉ cuối tuần, từ tối thứ 6 đến chủ nhật: Hài kịch đón tết với các tiểu phẩm “Trò chơi tình ái”, “Gậy ông đập lưng ông”, “Bà già ra thành phố”, “Được sếp thưởng”, “Gặp nhau cuối năm”; chương trình “Tận thế… cười” với các tiểu phẩm hài “Phút cuối”, “Giờ nói thật”, “Cổ tích Garynem Style”, “Gặp nhau cuối… đời”; chương trình hài kịch “Cười đón xuân” với “Thử thách tình yêu”, “Tình thi sĩ” v.v…

 

Ngoài kịch bản các tiểu phẩm bám sát các vấn đề thời sự của cuộc sống, các chương trình hài kịch đón năm mới của Nhà hát Tuổi trẻ còn hội tụ 20 nghệ sĩ hài vốn rất được khán giả yêu thích trong “Gặp nhau cuối năm” và “Gala cười”: NSƯT Chí Trung, NSƯT Minh Vượng, NSƯT Ngọc Huyền, “GS. Cù Trọng Xoay” Đinh Tiến Dũng, Vân Dung, Đức Khuê, Hiệp “gà”, Tuấn Anh, Thành Trung v.v… Vì thế, chắc chắn, “bữa tiệc cười” này sẽ hấp dẫn khán giả. Chính vì thế mà NSƯT Chí Trung tự tin khẳng định: “Đây là cơ hội đặc biệt giải trí hiếm có với khán giả”.

 

Trên sân khấu phía Nam, tác giả Nguyễn Thị Minh Ngọc và đạo diễn Vũ Minh cũng trình làng câu chuyện về những con người miền sông nước Nam Bộ với những tình huống hài hước dí dỏm, phù hợp với không khí tươi vui ngày Tết. Vở hài kịch “Hương tình yêu” của đạo diễn Hùng Lâm cũng góp mặt với ba vở hài: “Độc chiêu” (đạo diễn: NSƯT Hữu Châu), “Xóm vịt giời” (đạo diễn: Tuấn Khôi) và “Mặt nạ bong bóng” (đạo diễn: Vũ Minh), làm phong phú thêm cho sân khấu hài của sân khấu Idecaf dịp đầu Xuân mới.

 

2. Như truyền thống đã nhiều năm, Xuân 2013, danh hài Xuân Hinh tiếp tục cộng tác với đạo diễn Phạm Đông Hồng cùng các nghệ sĩ Hồng Vân, Tiến Đạt, Thu Hà, Thanh Tú, Quốc Trị, Trang Nhung, để mang cho khán giả 2 phim hài đặc sắc: “Chiếc gương của giời” - một motyp dân gian quen thuộc, nhưng được khai thác sâu tính tư duy triết lý, để thể hiện tiếng cười sâu cay, thâm thúy. Ở đây, Xuân Hinh không giả gái, cũng không là thiếu gia ăn chơi hào nhoáng như các tiểu phẩm trước, mà là một lão nông có vẻ ngu ngơ, nhưng hết sức tinh quái, tung hứng cực kỳ ăn ý với danh hài Hồng Vân trong sở trường diễn tưng tửng, tự nhiên, diễn mà như không của chị.

 

“Tìm vợ mất tích” (kịch bản: Doãn Hoàng Giang) lại khai thác đề tài hiện đại, phê phán thói hư tật xấu của đàn ông, qua nhân vật một gã chồng (Xuân Hinh) nhiễm thói tật bê tha, bỏ bê vợ con đi chơi tối ngày. Khi cô vợ không chịu được, bỏ nhà ra đi, gã chồng vội trình báo xã, nhưng lại không biết hình thức vợ mình ra sao? Vì thế, đã bị bà chủ tịch xã (Hồng Vân) dạy cho gã một bài học nhớ đời. Từ câu chuyện dân gian, các nghệ sĩ khai thác tối đa yếu tố hài, để làm nên một tiểu phẩm đặc sắc.

 

“Không hề biết giận” cũng quy tụ một dàn diễn viên hài được mến mộ với những cái tên Xuân Bắc, Tự Long, Công Lý, Quốc Anh, Văn Toản và đặc biệt, cô ca sĩ Sao Mai Ngọc Anh cũng tham gia vai cô con gái Phú ông lẳng lơ. Chuyện phim lấy từ kho tàng chuyện cười dân gian Việt Nam: lão Phú ông (Tự Long) giàu có và keo kiệt, kén chồng cho con gái bằng thách đố: Chỉ gả cho ai làm được lão tức giận! Thế là, xảy ra cuộc đấu trí gay cấn giữa chàng trai nghèo Chăm (Xuân Bắc) láu cá, với Phú ông dù tức nghẹn cổ mà vẫn cố cười “Giận mày tao ở với ai?” v.v…

 

Lần đầu đóng phim, ca sĩ Ngọc Anh đầy bất ngờ vì không nghĩ, diễn viên lại vất vả đến thế: phải dậy sớm, ăn uống tùy nghi, có hôm quay đến 3h sáng. Kể về những ngày đóng phim, nghệ sĩ Tự Long cũng chia sẻ: Xuân Bắc là người có cách diễn rất đa dạng, nên Tự Long luôn phải đón cách diễn của Xuân Bắc để “hứng”. Nhiều cảnh, Tự Long phải ngồi xem Xuân Bắc ăn thịt chó, lại còn bị Xuân Bắc lúc thì ném xương vào người, lúc ném vào đầu, chưa kể, chỉ trong một cảnh phim có 6 giây, mà bị ném tới vài chục quả trứng. Nhưng với sự hợp tác gần 20 năm, nên 2 người luôn diễn xuất ăn ý, khiến đạo diễn rất hài lòng.

 

“Cụ Tổ hiển linh” là bộ phim hài Tết hiếm hoi dài tới 90 phút, được đầu tư lớn, là một câu chuyện dí dỏm, phê phán những thói hư tật xấu đang nảy nở và hoành hành trong đời sống xã hội, đặc biệt ở những vùng nông thôn đang trong quá trình “đô thị hóa”, với tiếng cười sâu sắc, qua những tình huống hài hước, oái oăm gay cấn, dồn dập phát sinh trong câu chuyện về dòng họ Phềnh.

 

Bên cạnh câu chuyện hấp dẫn, mới mẻ, đạo diễn Phạm Đông Hồng mạnh dạn qui tụ nhiều diễn viên nổi tiếng: NSƯT Phạm Bằng, Văn Hiệp, Công Lý, Kim Xuyến cùng 2 diễn viên phía Nam là Nhật Cường, Quốc Thuận cùng sự góp mặt của ca sĩ Phương Thanh. Theo đạo diễn Phạm Đông Hồng, bộ phim được xây dựng với bối cảnh phim hoành tráng, công phu và các diễn viên phải quay trong thời tiết rất khắc nghiệt. Nhưng sự đón nhận của công chúng đã khiến ông thêm tự hào, vì phim hài do ông làm vẫn tiếp tục được công chúng yêu thích.