Họa sĩ Việt Nam dự Triển lãm Nghệ thuật quốc tế châu Á

08:12, 21/01/2013

Chiều 19-1, Triển lãm Nghệ thuật quốc tế châu Á khai mạc tại Trung tâm Nghệ thuật đương đại Ratchadamnoen ở Bangkok, trưng bày gần 250 tác phẩm hội họa, điêu khắc, sắp đặt của 40 nghệ sĩ từ 23 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Những người mến mộ nghệ thuật có mặt rất đông thưởng thức các bức vẽ từ nhiều chất liệu khác nhau được sắp xếp theo từng gian của mỗi nước. Năm nay, phía Việt Nam chỉ tham dự ở phần hội họa, gửi đến triển lãm tám bức tranh màu acrylic (được tạo thành bởi kết hợp bột màu và thuốc nước acrylic) trên vải bố trắng, sơn dầu trên vải toan, màu tự nhiên và màu nước trên giấy gạo của tám họa sĩ.

 

Bên bức tranh màu acrylic khổ rộng với chủ đề hoa, họa sĩ Dương Ngọc Hùng công tác tại Báo Nhân Dân vừa tham dự trại sáng tác ngắn ngày bên bãi biển ở tỉnh Krabi (miền nam Thái-lan) chia sẻ, anh muốn gửi đến triển lãm lần này vẻ đẹp của phong cảnh miền quê Việt Nam thông qua hình ảnh chùm hoa bằng lăng, những đóa hồng, những bông hoa gạo bên dòng suối nước trong nắng nhẹ, những chú chim và thấp thoáng hình ảnh người nông dân.

 

Nữ họa sĩ Thái-lan Suwanee bày tỏ: “Phong cảnh trong tranh khiến người xem thấy thư thái, hạnh phúc. Hình ảnh vùng quê rất gần gũi với nhiều nước Đông-Nam Á. Bức tranh có chiều sâu và tinh tế trong từng đường nét. Màu sắc trên mỗi lá cây, bông hoa và cảnh vật được tác giả trau chuốt biến đổi hợp lý theo ánh sáng mây trời. Không phải họa sĩ nào cũng có thể cho ra đời một tác phẩm như vậy trong thời gian sáng tác eo hẹp”.

 

Trong không gian hai tầng của tòa nhà, hầu hết các tác phẩm trưng bày thuộc lĩnh vực hội họa. Các họa sĩ chia sẻ cảm xúc sáng tác với công chúng và cùng nhau trao đổi về kỹ năng nghề nghiệp.

 

Đây cũng là mục đích của triển lãm nhằm thúc đẩy giao lưu văn hóa, nghệ thuật giữa các quốc gia và vùng lãnh thổ ở châu Á.

 

Triển lãm Nghệ thuật quốc tế châu Á (AIEA) là triển lãm thường niên được tổ chức luân phiên giữa các nước thành viên của Liên đoàn Nghệ sĩ châu Á, trong đó có Việt Nam.

 

Ủy ban của mỗi nước chịu trách nhiệm việc tuyển chọn các nghệ sĩ của nước mình tham dự. Triển lãm tại Thái-lan lần này mở cửa đến ngày 22-3-2013 là AIEA thứ 27 với sự tham gia của các nghệ sĩ từ 16 quốc gia và vùng lãnh thổ thành viên và các nghệ sĩ được mời từ bảy quốc gia khác ở châu Á.