Ra mắt “Hồ Chí Minh với Văn nghệ sĩ – Văn nghệ sĩ với Hồ Chí Minh” tập 7

08:36, 29/01/2013

Chiều 28/1, tại Hà Nội, NXB Hội Nhà văn Việt Nam đã giới thiệu tập 7 trong bộ sách “Hồ Chí Minh với Văn nghệ sĩ – Văn nghệ sĩ với Hồ Chí Minh” nhân kỷ niệm 83 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930 – 3/2/2013).

Dự án xuất bản bộ sách: “Hồ Chí Minh với Văn nghệ sĩ – Văn nghệ sĩ với Hồ Chí Minh” được thực hiện từ năm 2009. Tập sách do Ban Bí thư Trung ương Đảng phối hợp cùng Hội Nhà văn Việt Nam xuất bản.

 

Đây là việc làm có ý nghĩa sâu sắc góp phần thực hiện Nghị quyết 23 – NQ/TW của Bộ chính trị về văn học, nghệ thuật và hưởng ứng cuộc vận động “Học tập làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. “Hồ Chí Minh với Văn nghệ sĩ – Văn nghệ sĩ với Hồ Chí Minh” cũng là một công trình lớn, mang tính khoa học và nghệ thuật cao, thể hiện sâu sắc tình cảm cao quý của Bác Hồ với văn nghệ sĩ cách mạng cũng như tình cảm thiêng liêng của anh chị em văn nghệ sĩ đối với Bác Hồ.

 

Bộ sách “Hồ Chí Minh với Văn nghệ sĩ – Văn nghệ sĩ với Hồ Chí Minh” tập 7 có tựa: Tác phẩm văn học nghệ thuật về Hồ Chí Minh. Trong tập 7 này, NXB Hội Nhà văn Việt Nam đã tuyển chọn trong hàng ngàn bài thơ của hàng trăm nhà thơ Việt Nam viết về Bác và giới thiệu 252 bài thơ của 202 nhà thơ, thuộc nhiều thế hệ, ở khắp mọi miền đất nước, đặc biệt là các nhà thơ dân tộc thiểu số; đồng bào dân tộc và đồng bào miền Nam những năm kháng chiến luôn dành được sự quan tâm sâu sắc của Bác Hồ. Họ là những nhà thơ lớn, nhà thơ tiêu biểu từ phong trào Thơ mới như: Huy Cận, Chế Lan Viên, Xuân Diệu, Tế Hanh…; những nhà thơ thành danh trong cách mạng và hai cuộc kháng chiến giành độc lập dân tộc: Tố Hữu, Nguyễn Đình Thi, Chính Hữu, Lê Đạt, Nông Quốc Chấn… và nhiều nhà thơ thế hệ sau năm 1975.

 

Nhà thơ Trần Quang Quý – Phó Giám đốc Nhà xuất bản Hội Nhà văn Việt Nam, đơn vị phụ trách xuất bản ấn phẩm này cho biết: “Đây là công trình thiết thực hưởng ứng phong trào học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Khi thực hiện dự án này, chúng tôi đã nhận được sự hưởng ứng nồng nhiệt của các đồng chí lãnh đạo, các cấp, các ngành và các nhà văn. Thời gian tới những tập sách còn lại có nội dung giới thiệu: Các tập văn xuôi viết về Bác; Những tác phẩm lý luận phê bình về các tác phẩm của Hồ Chí Minh; Các ca khúc ca ngợi Hồ Chí Minh… sẽ được hoàn thành và giới thiệu tới công chúng trong năm 2013.”