Thiết thực giáo dục truyền thống cho các thế hệ

14:08, 25/01/2013

Sáng 25/1, Hội đồng Khoa học của tỉnh đã tiến hành nghiệm thu Đề tài khoa học “Lễ hội lịch sử cách mạng ATK Định Hóa tỉnh Thái Nguyên”. Đây là Đề tài Khoa học do Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch đã tiến hành nghiên cứu trong thời gian gần 2 năm qua nhằm tạo thêm nhiều hoạt động và sự kiện văn hóa bổ ích, thu hút du khách đến với khu di tích, đáp ứng yêu cầu phát triển du lịch của Định Hóa trước mắt cũng như lâu dài.

ATK Định Hóa - “Thủ đô kháng chiến” - Trung tâm vùng chiến khu Việt Bắc được xác định là một trong những quần thể di tích quan trọng bậc nhất trong lịch sử chống giặc ngoại xâm của dân tộc Việt Nam ở thế kỷ XX. Tại đây đã có 129 điểm di tích lịch sử, văn hóa, trong đó có tới 127 điểm di tích lịch sử cách mạng, 13 điểm di tích được xếp hạng cấp Quốc gia, 6 điểm di tích được xếp hạng cấp tỉnh. Di tích lịch sử An toàn khu (ATK) Định Hóa đã được Chính phủ xếp hạng di tích Quốc gia đặc biệt.

 

Với sản phẩm nghiên cứu là 3 chuyên đề: Giá trị lịch sử - văn hóa Khu di tích lịch sử cách mạng ATK Định Hóa (1945-1954), Giáo dục truyền thống cách mạng qua nguồn tư liệu lịch sử địa phương ở ATK Định Hóa - Thái Nguyên, Cơ sở lý luận và thực tiễn của việc tổ chức lễ hội lịch sử cách mạng ở Thái Nguyên; kịch bản văn học “Những thời khắc quyết định” và kịch bản lễ hội lịch sử cách mạng “Lễ kỷ niệm ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh, Trung ương Đảng, Chính phủ về ATK Định Hóa tỉnh Thái Nguyên lãnh đạo kháng chiến chống thực dân Pháp (20/5/1947 - 20/5/2012)”, Đề tài đã được Hội đồng thống nhất đánh giá là sản phẩm có giá trị về mặt khoa học, góp phần phục vụ cho công tác nghiên cứu về lịch sử, văn hóa, công tác tuyên truyền, quảng bá, phát triển du lịch cũng như xây dựng các chương trình, dự án phát triển kinh tế - xã hội, phục hồi, tôn tạo các di tích lịch sử cách mạng; thiết thực giáo dục truyền thống yêu nước cho các thế hệ hôm nay và mai sau.