Tính cách người cửa biển trong phim Con mắt bão

09:14, 14/01/2013

Sau những bộ phim truyện được phát trên nhiều kênh truyền hình và được người xem cả nước biết đến như: Mụ Lẫm, Con Vá, Nước mắt của biển, Chuyện tình đảo Cát... mới đây, đạo diễn - NSƯT Văn Lượng và Hãng phim truyền hình HFS của Ðài Phát thanh - Truyền hình Hải Phòng vừa hoàn thành việc sản xuất và ra mắt bộ phim truyền hình mới Con mắt bão.  

Ðây là bộ phim sử thi về thành phố cảng Hải Phòng và vùng đất cửa biển kiên trung, gồm 45 tập với hai phần, phần một có 20 tập phản ánh giai đoạn 1960 - 1975 và phần hai gồm 15 tập thể hiện giai đoạn 1976 - 2000. Phim do nhà văn Nguyễn Khắc Phục viết kịch bản và được thực hiện bởi tập thể những nhà làm phim khá nổi tiếng của HFS cùng dàn nghệ sĩ, diễn viên khá "sung sức" và nhiệt huyết của Hà Nội và Hải Phòng... Bộ phim đã mô tả Hải Phòng qua nhiều giai đoạn, nhiều sự kiện lịch sử với sự dồn nén của hàng trăm sự kiện, nhân vật, cho thấy một hiện thực sống động, không tô hồng hay lên gân, cũng không quá đen tối mà như nó vốn có, song vẫn không kém phần gai góc, quyết liệt, đồng thời đậm chất trữ tình như một bản hùng ca về vùng đất và con người nơi đây. Con mắt bão được mở đầu bằng trận chiến của các đơn vị pháo binh và hải quân trên một đảo nhỏ ở Vịnh Bắc Bộ trong cuộc chiến đấu của quân dân Hải Phòng cùng nhân dân miền bắc chống chiến tranh phá hoại bằng không quân của đế quốc Mỹ. Trên nền bối cảnh chiến tranh khốc liệt ấy, có một cuộc chiến không kém phần gay go của đồng đất cửa biển, nơi có những con người quả cảm đang ngày đêm bám đất, bám làng, vừa trực tiếp chiến đấu, vừa sản xuất phục vụ chiến đấu. Chính trong cuộc sống thời chiến với những thử thách cam go, tính cách người Hải Phòng được bộc lộ một cách rõ ràng nhất, yêu ghét rạch ròi, đã quyết và đã tin vào những điều tốt, những điều mà họ cho là đúng thì sẽ làm và sẽ đi đến tận cùng. Nơi đó có những đảng viên và nông dân vùng biển đi tìm con đường thoát đói nghèo, có cả những Anh hùng của đoàn tàu không số, có những thách thức, va chạm nảy lửa và cuộc chuyển mình sục sôi, âm ỉ trong mỗi người và trong từng gia đình ở vùng quê biển... Trong Con mắt bão, trong trung tâm của cuộc thử thách khốc liệt thời chiến, mỗi người được tôi luyện và trưởng thành, khẳng định những phẩm chất  của mình.

 

Theo đạo diễn - NSƯT Văn Lượng, qua bộ phim này, ông muốn người xem có thể hình dung phần nào về Hải Phòng một thời đạn bom, đói nghèo mà vẫn đầy ắp tình người, dám sống, dám hy sinh, quả cảm trong chiến đấu, song không kém phần vị tha. Ðó là những con người sống và yêu thương hết mình đối với mảnh đất nơi họ sinh ra. Phim có nhiều tuyến nhân vật, nhiều sự kiện, xoay quanh câu chuyện của nội bộ gia đình ông Bí thư xã tên Bậc. Một gia đình có bốn đảng viên thì có đến ba người, vì các lý do, mà bị buộc phải xin ra khỏi Ðảng hoặc bị kỷ luật. Mỗi số phận trong gia đình này đều liên quan và phản ánh một phần cuộc sống và chiến đấu của vùng đất cửa biển. Ông Bậc là điển hình của mẫu bí thư đảng, có tri thức lãnh đạo và sự cần cù của nông dân cùng tính tiểu nông, gia trưởng, quyết đoán nhưng bảo thủ. Vợ ông lại tiêu biểu cho tính cách của người phụ nữ nông thôn, suốt đời chỉ biết "băm bèo, nuôi lợn", nhưng yêu ghét rõ ràng, khi cần có thể chống đối tất cả để "cái bụng của chồng con no". Bi tráng và dữ dội nhất là số phận Bình, con trai ông Bậc, một thuyền trưởng tàu không số, quyết hy sinh chứ không để tàu lọt vào tay địch. Nhưng có lẽ tạo được ấn tượng hơn cả là cô con gái Lựu của ông, một trung đội phó trung đội nữ dân quân, đầy cá tính, sống mạnh mẽ ngoài trận địa nhưng cả tin trong tình yêu và dễ bị lợi dụng. Ðạo diễn Văn Lượng cho biết: "Phim Con mắt bão không chỉ ngợi ca một quá khứ tốt đẹp của Hải Phòng mà cái chính muốn cho người xem phần nào có thể hiểu cả những mặt tốt và những mặt tiêu cực trong tính cách người Hải Phòng, đặc biệt là yêu và tin nhiều khi đến mức cực đoan. Họ sẵn sàng hy sinh tất cả chỉ khi họ tin là họ đúng. Ðó chính là cái rất riêng của người dân thành phố cảng".

 

Bộ phim có nhiều cảnh quay đẹp, ấn tượng, trong đó có những trường cảnh mô tả không khí cuộc chiến đấu của quân, dân Hải Phòng chống chiến tranh không quân của đế quốc Mỹ, góp phần cùng Hà Nội làm nên chiến thắng "Hà Nội - Ðiện Biên Phủ trên không" lẫy lừng, cho thấy sự quả cảm của người dân đất Cảng chống phong tỏa, quyết tử rà phá bom từ trường, thủy lôi Mỹ, "đánh thông" các luồng sông, biển để lấy đường tiếp tế cho chiến trường. Bên cạnh sự đầu tư của thành phố Hải Phòng thì 30% kinh phí làm bộ phim này là nguồn xã hội hóa với sự đồng hành của Công ty cổ phần Việt Nam Tinh Hoa.

 

Ðạo diễn - NSƯT Văn Lượng và tập thể làm phim mong muốn bộ phim Con mắt bão sẽ là sự tri ân của họ với đồng đất cửa biển quê hương như anh từng tâm sự: "Ai đã từng qua cái đói đến quặn ruột thắt gan mới hiểu được mơ ước về bát cơm thơm và cánh đồng vàng ở những vùng đồng chua nước mặn quê tôi. Bộ phim này tôi muốn làm để tri ân những người dân quê tôi đã giữ đất, giữ biển, đói nghèo vẫn một lòng theo Ðảng, chi viện cho chiến trường cùng những đảng viên dám mạnh dạn đổi mới trong nhận thức và hành động, dám nhận phần thua thiệt về mình để lo cái ăn cái mặc cho dân, trong đó có một phần của bố mẹ tôi và chính tôi thời ấy".