"Tinh hoa Nghề Việt" sẽ được tổ chức tại T.P Huế

09:16, 03/01/2013

Ban Tổ chức Festival Nghề truyền thống Huế 2013 cho biết, Festival Nghề truyền thống lần thứ 5 với chủ đề “Tinh hoa Nghề Việt” sẽ được tổ chức tại TP. Huế từ ngày 27/4 - 1/5/2013 sẽ tôn vinh nhiều nghề, chủ yếu ở lĩnh vực thủ công mỹ nghệ truyền thống.

Theo đó, Festival Nghề truyền thống lần thứ 5 được tổ chức với nhiều hoạt động văn hóa nghệ thuật, trưng bày sản phẩm của các làng nghề nổi tiếng trên cả nước, các hoạt động hưởng ứng hào hứng, sôi nổi… nhằm góp phần thúc đẩy phát triển Nghề và Làng nghề gắn với sự phát triển du lịch. Mang đến sự bất ngờ kỳ thú đối với du khách và người dân địa phương.

 

Festival Nghề truyền thống lần thứ 5 sẽ là nơi giao lưu, gặp gỡ giữa các làng nghề ở Huế, như: Gốm sứ, Dệt lụa, Mây Tre, Sơn mài, Pháp lam, Nón lá, Mỹ nghệ gỗ và kim hoàn, Mỹ nghệ đồng, bạc, Hoa giấy, Tranh mộc bản, Ẩm thực…và các làng nghề truyền thống trên cả nước đến từ: Hà Nội, Bắc Ninh, Hà Giang, Nam Định, Ninh Bình, Quảng Nam, An Giang, Ninh Thuận, Bình Dương…

 

Trong những ngày diễn ra Festival, hội thảo “Nghề và làng nghề truyền thống Huế với du lịch, tiềm năng và những trở lực phát triển” với sự tham gia của các nhà nghiên cứu, nhà khoa học và các nghệ nhân nhằm đánh giá tiềm năng, thực trạng và những triển vọng cho sự phát triển của nghề, làng nghề truyền thống.

 

Đặc biệt, Festival năm 2013 còn có sự xuất hiện của trưng bày “Di sản trong quá trình biến chuyển” - chuyến lưu diễn của triển lãm Métamorphoses từ Pháp nhằm giới thiệu thêm 5 kỹ thuật khéo léo về ngành dệt may Pháp và các sáng tạo mang hơi thở đương đại.

 

Bên cạnh đó, nhiều hoạt động với các chủ đề như “Sự thần kỳ” – một buổi biểu diễn thời trang với sự có mặt của Nhà tạo mẫu Minh Hạnh cùng sự tham gia của Françoise Hoffmann (Pháp), Patis Tesoro (Philippine), Kinor Yang (Hồng Kông); “Triển lãm tre” của Pháp; Phòng trưng bày giới thiệu sản phẩm của 20 nghệ nhân, nhà thiết kế, sáng tác như: dệt tay, in khung, đan nghệ thuật 3 chiều, vẽ hiện thực trên vải, thêu tay, nhuộm vải… Nhiều hoạt động văn hóa cộng đồng, nghệ thuật đường phố, nghệ thuật sắp đặt, nghệ thuật ẩm thực Huế, trò chơi dân gian và các hoạt động hưởng ứng cũng sẽ diễn ra trong 5 ngày Festival.

 

Festival Nghề truyền thống Huế tổ chức 2 năm một lần, vào năm lẻ, xen kẽ giữa 2 kỳ Festival Huế. Thông qua tổ chức Festival chuyên đề Huế để tiếp tục thúc đẩy, phát triển có hiệu quả các nghề truyền thống đặc trưng của Huế, liên kết với các nghề truyền thống cả nước, góp phần phát triển kinh tế, du lịch, dịch vụ của Thừa Thiên Huế.

 

Gần đây nhất, Festival nghề truyền thống Huế lần 4 năm 2011 đã giới thiệu với du khách "Bếp Việt trong vườn Huế" với những món ẩm thực từ cung đình đến dân dã nổi tiếng của vùng đất Cố đô, hội tụ cùng ẩm thực của 3 miền Trung - Nam - Bắc. Kỳ Festival này đã thu hút trên 10 vạn lượt người tham quan.