Tranh của Cao Ban Ban: Đậm đà đường nét tươi sáng

09:09, 11/01/2013

Họa sĩ Cao Ban Ban, giảng viên khoa Mỹ thuật, Viện ĐH Mở Hà Nội đang trưng bày 18 tác phẩm chủ yếu bằng chất liệu sơn dầu và sơn mài cùng với họa sĩ Tô Ngọc Thành trong triển lãm tranh "Mùa xuân" về đề tài phong cảnh đất nước con người Việt Nam tại 16 Ngô Quyền, Hà Nội. Tranh của anh gây ấn tượng ngay với người xem bởi đường nét tươi sáng đậm đà, sắc rõ.    

Họa sĩ Cao Ban Ban sinh năm 1953, đang ở tuổi "tri thiên mệnh", đã qua nhiều trải nghiệm, có độ chín với nghề. Trong hành trình đam mê tìm tòi không mệt mỏi trên con đường nghệ thuật, Cao Ban Ban ít nhiều đã gặt hái những thành công, được giới hội họa ghi nhận. Gia tài tranh của anh chủ yếu mang chất liệu sơn mài, sơn dầu, đường nét luôn uyển chuyển. Sự phối kết màu, cả kỹ xảo sơn mài, làm cho ngôn ngữ biểu cảm trong tranh Cao Ban Ban tinh tế, nhuần nhị hơn, tạo nên những bức tranh có sức thu hút, hấp dẫn riêng đối với công chúng thưởng ngoạn nghệ thuật.

 

Trong triển lãm "Mùa xuân", họa sĩ Cao Ban Ban giới thiệu với công chúng thế giới sắc màu của anh từ những chất liệu sở trường nên người xem cảm thấy vừa quen, vừa lạ và rất nhiều trải nghiệm thú vị về sự tìm tòi, sáng tạo. 18 bức tranh sơn dầu và sơn mài này đều xuất phát từ những chuyến đi thực tế. Mỗi chuyến đi, anh đã phải lên kế hoạch hàng năm trời, chuẩn bị hành trang kỹ càng. Những không gian cụ thể là các bản làng ở miền núi như Sa Pa, những gương mặt phụ nữ Dao đỏ ở Sín Chải… thường được anh dừng lại lâu hơn, ghi dấu trong nhiều bức tranh. Tác phẩm "Biên giới mùa xuân" trên chất liệu sơn mài khổ lớn được công chúng đánh giá đã thể hiện kỳ công để tạo ra mảng màu rực rỡ, tươi vui nơi miền cực Bắc, phá tan khí lạnh âm u. Trong tác phẩm sơn mài "Bạch Hổ", Cao Ban Ban đã lột tả thành công sự giận dữ, gân guốc đáng yêu, tràn trề sức mạnh của Chúa sơn lâm. Cao Ban Ban thường chọn màu sắc rực rỡ để thể hiện cho thấy sự đầy đặn về năng lượng và sự yêu đời của tác giả. Song, cái khéo của họa sĩ họ Cao là không làm tranh bị "chói lóa", chúng luôn tươi tắn, đằm thắm, dung dị. Có lẽ bởi tâm thế: "Lấy căn chất nền nã sự chuyển động của sắc màu" để làm nên bố cục cho những tác phẩm của anh.

 

Tuy nhiên, người xem vẫn cảm thấy Cao Ban Ban chưa đẩy được nội tâm vào trong tác phẩm mà với theo ngoại cảnh. Nhưng điểm mạnh về đường nét và mảng màu của anh đủ để khỏa lấp nét đuối nội tâm, khiến người xem thấy tranh sinh động, vui vẻ. Bởi tranh của anh sáng tác để thư giãn. "Đứng trước từng tác phẩm của anh, ta hãy cứ nhâm nhi mà thưởng ngoạn như đang được dự một bữa tiệc sắc màu "sạch sẽ" mà những gia vị của nó là tình cảm nảy nở được hòa quyện giữa sắc màu và cuộc sống", họa sĩ Bàng Ái Thơ chia sẻ về tranh của Cao Ban Ban lần này.

 

Phải khẳng định, vẻ đẹp trong tranh của họa sĩ Cao Ban Ban có cá tính, năng động về bố cục, hồn nhiên, nguyên sơ và chân thành như chính con người anh. 18 tác phẩm hội họa của họa sĩ Cao Ban Ban trưng bày ở đầu năm mới 2013 tại Nhà triển lãm 16 Ngô Quyền, Hà Nội là dịp anh muốn tri ân với bạn bè, người thân, học trò, những con người mang đến cảm hứng sáng tạo cho anh cũng như công chúng yêu nghệ thuật. Triển lãm mở cửa đến hết ngày 15-1.