Giai điệu Tổ quốc ngân lên trong Ngày thơ Việt Nam

16:06, 20/02/2013

Rằm tháng Giêng năm nay, cùng với cả nước, tỉnh ta lại tưng bừng tổ chức Ngày thơ Việt Nam lần thứ XI. Đây cũng là hoạt động văn hóa - văn nghệ mừng Đảng, mừng Xuân được đông đảo công chúng chào đón, tham gia.

Với chủ đề “Giai điệu Tổ quốc”- Ngày thơ Việt Nam lần này ở Thái Nguyên gắn với các nội dung ngợi ca đất nước, khát vọng tuổi trẻ trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, hướng về biển đảo quê hương.

 

 

Hàng trăm nghệ sĩ, nhà thơ Trung ương, đại diện văn nghệ sĩ, các câu lạc bộ, trường học trong tỉnh về Ngày thơ để thể hiện các tác phẩm thơ, nhạc, múa, diễn xướng về đề tài về đất nước, quê hương cách mạng, tình yêu cuộc sống và con người.

 

Bảo tàng Văn hóa các dân tộc Việt Nam vẫn là địa điểm lý tưởng để tổ chức Ngày thơ. Trong khuôn viên rộng, đẹp, có nhiều công trình văn hóa đặc sắc, 2 hoạt động chính gồm phần lễ và phần hội sẽ diễn ra. Phần lễ có tiết mục truyền thống là diễn ngâm bài thơ Nguyên tiêu của Hồ Chủ tịch; màn hát múa mang tên: Giai điệu Tổ quốc do các diễn viên Đoàn nghệ thuật tỉnh đảm nhiệm và 10 tiết mục thơ, ca khúc về đất nước, diễn xướng dân gian (then Tày, chầu văn, chèo…). Trong số 10 tiết mục này, có một màn hát sli trích đoạn 16 câu thơ trong bài thơ Việt Bắc được phóng tác ra tiếng Tày. Đây là kết quả tìm kiếm hơn 20 năm qua của con trai nhà giáo Hoàng Văn Thể. Ông Thể là người đã phóng tác 300 câu thơ của bài thơ Việt Bắc (Tố Hữu) ra tiếng Tày và được đồng bào tỉnh Bắc Kạn ngâm, hát phong sli bấy lâu nay. Ông cũng là Trưởng Ban vận động thành lập Hội Văn nghệ Bắc Thái giai đoạn 1980-1986. Tiết mục trình diễn trích đoạn thơ tiếng Tày của ông không chỉ là hành động tri ân người có công sáng lập Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh mà còn tôn vinh giá trị văn hóa các dân tộc thiểu số Việt Nam.

 

Cũng như mọi năm, “xương sống” của Ngày thơ là hoạt động ở các vườn thơ. Ngày thơ Việt Nam năm trước, 5 vườn thơ gồm: Muôn nhà; vườn thơ ATK chào đón bạn 4 phương; vườn thơ đương đại; vườn thơ trẻ; vườn thơ T.P Thái Nguyên được mở ra ở không gian nhà Việt, không gian văn hóa Tày - Nùng, không gian văn hóa Tây Nguyên… Năm nay, Ban Tổ chức chỉ mở 3 vườn thơ: Muôn nhà, Thi ca và tuổi trẻ, Thơ TP Thái Nguyên. Giải thích việc rút bớt này, bà Nguyễn Thúy Quỳnh, Phó Chủ tịch Hội Văn học nghệ thuật tỉnh, người viết kịch bản và đạo diễn chính của chương trình cho biết: Như vây, người trình bày và lượng tác phẩm ở các vườn sẽ “đầy đặn” hơn, và lý do nữa, để khoảng cách giữa các vườn rộng hơn, không làm “loãng” không khí của nhau. Trong các hoạt động phụ trợ của Ngày thơ như trưng bày tác phẩm thư pháp, triển lãm ảnh lưu động, trưng bày ảnh và thơ của các nhà thơ Thái Nguyên, có một điểm “nhấn” là trưng bày ảnh nghệ thuật và thi đề thơ vào ảnh, kết quả và phần thưởng sẽ được công bố vào cuối chương trình thơ. Cũng theo bà Quỳnh, hoạt động này nhằm “kéo” người thưởng thức nghệ thuật vào vị trí người sáng tác để thấu hiểu tác phẩm hơn.

 

Các “binh chủng” của Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh gồm: các chi hội Thơ, Nhiếp ảnh, Câu lạc bộ thư pháp, các đoàn nghệ thuật, những người yêu văn nghệ của 9 huyện, thành, thị; sinh viên các trường đại học, cao đẳng sẽ cùng ra quân, làm nên một Ngày thơ Việt Nam lần thứ XI đặc sắc và giàu ý nghĩa.