Lễ hội Chùa Hang

14:05, 23/02/2013

Sáng 23-2 (tức 14 tháng Giêng âm lịch), tại xóm Đồng Chùa, thị trấn Chợ Chu (Định Hóa) đã tổ chức khai hội Chùa Hang xuân Quý Tỵ 2013 (ảnh). Đồng chí Phùng Đình Thiệu Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy đã đến dự.

Lễ hội được tổ chức với ý nghĩa tạ ơn trời đất, cầu cho một năm mới mưa thuận gió hòa, bản làng ấm no, hạnh phúc, cây cối tốt tươi, đâm chồi nẩy lộc... Lễ hội chùa Hang với hai phần chính là phần Lễ và phần Hội. Trong phần Lễ, sau màn trống khai hội, nghi lễ rước kiệu từ Chùa Hang ra đình Quan là phần rất quan trọng. Dẫn đầu đoàn rước kiệu là các đội múa sư tử, múa rồng oai phong, rực rỡ sắc màu. Tất cả thể hiện sự thành kính và niềm phấn khởi chào đón ngày hội.

 

Phần hội, bà con và du khách thập phương được tham gia vào nhiều trò chơi dân gian như: Tung còn, kéo co, bắt trạch trong chum; bịt mắt bắt dê; chọi gà; đi cầu thăng bằng; đi cà kheo… Ngoài ra, du khách còn có thể tham gia leo núi, khám phá hang và chiêm ngưỡng nhiều thắng cảnh đẹp trong quần thể Chùa Hang gồm: hang Trên, miếu Mẫu, nhà Tam quan, hang Dưới. Trong hang có nhiều nhũ đá với hình dáng đa dạng, đẹp mắt. Đây còn là nơi gắn với sự kiện lịch sử, Bác Hồ từng ở và làm việc trong những năm trường kỳ kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược (1947 – 1954)

 

Lễ hội Chùa Hang diễn ra trong 3 ngày: 14, 15 và 16 tháng Giêng âm lịch.