Biểu diễn vở múa Spirit tại Việt Nam

07:27, 11/03/2013

Nhân dịp kỷ niệm 40 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Ô-xtrây-li-a, vở múa Spirit (Linh hồn) của Nhà hát Bangarra Dance đã được biểu diễn tại Nhà hát TP Hà Nội và Nhà hát TP Hồ Chí Minh vào đầu tháng 3 này.  

Ðây là nhà hát hàng đầu của thổ dân Ô-xtrây-li-a vốn nổi tiếng với các vở múa mang đậm tính truyền thống và theo phong cách hiện đại. Mỗi năm, nhà hát có hơn 110 buổi trình diễn ở các nước châu Âu, châu Á và Bắc Mỹ.

 

13 nghệ sĩ, diễn viên biểu diễn vở múa Spirit trong khoảng 75 phút. Vở múa này được hình thành từ sự đúc rút các màn múa đặc trưng nhất từ năm vở múa kinh điển của nhà hát. Ðó là sự phối hợp nhuần nhuyễn giữa điệu nhảy truyền thống và múa đương đại với nội dung thể hiện mối liên kết nội tại giữa linh hồn của mảnh đất và những con người sống trên đó, tái hiện cuộc sống về đêm của những người dân bản xứ, từ lúc hoàng hôn đến khi bình minh ló rạng.  Vở Spirit đã được biểu diễn thành công tại nhiều nước và hầu hết các nghệ sĩ, diễn viên cho đến các nhạc sĩ, biên đạo, thiết kế mỹ thuật của nhà hát đều là người chính gốc Ô-xtrây-li-a.

 

Dẫn đầu đoàn Nhà hát Bangarra Dance sang Việt Nam lần này là Giám đốc Nghệ thuật Xtê-phen Pa-ghi, người đã dàn dựng toàn bộ phần biểu diễn nghệ thuật của thổ dân Ô-xtrây-li-a trong lễ khai mạc và bế mạc Ô-lim-pích Xít-ni 2000, đồng thời là biên đạo cho hàng chục vở múa của nhà hát.  Dưới sự dẫn dắt nghệ thuật của ông, Nhà hát Bangarra Dance đã giành nhiều giải thưởng uy tín như giải Helpmann 2011 dành cho "Tác phẩm mới xuất sắc của Ô-xtrây-li-a", Giải "Tác phẩm múa xuất sắc" cho hai vở Ochres và Skin và giải Helpmann 2004 dành cho "Tác phẩm múa xuất sắc" với vở múa Bush. Do có những đóng góp nổi bật trong việc cải thiện cuộc sống, phát huy giá trị văn hóa của người bản xứ Ô-xtrây-li-a Xtê-phen Pa-ghi cũng vừa được nhận Giải NAIDOC "Nghệ sĩ của năm".