Nhạc trưởng thiên tài người Nga tới VN

15:22, 03/04/2013

Nghệ sĩ violon kiêm nhạc trưởng Maxim Fedotov cùng một số nghệ sĩ nổi tiếng của Nga sẽ biểu diễn tại TP HCM và Hà Nội vào ngày 4, 6 và 7/4 tới.

Nhạc trưởng Maxim Fedotov, người cầm “cây gậy phép" của đêm nhạc lần này, được biết đến  như một "Panganini của Nga”.  Maxim Fedotov từng đoạt các giải thưởng danh giá như All-Union Violin Competition (Riga) năm 1981, G.Viotti International Chamber Ensemble cạnh tranh (Vercelli) năm 1984, giải thưởng đặc biệt trong cuộc thi Violin quốc tế III (Tokyo) năm 1986.

 

Ông là nghệ sĩ violon đầu tiên biểu diễn trên hai cây đàn violon của Paganini - Guarneri del Gesù và Jean-Baptiste Vuillaume tại St. Petersburg năm 2003. Đến nay, nghệ sĩ Maxim Fedotov đã biểu diễn hơn 50 buổi solo cùng dàn nhạc Great Hall Moscow Conservatory.

 

Nhạc trưởng thiên tài của dàn giao hưởng Mátxcơva Nga, sẽ đem đến cho khán giả Việt một đêm nhạc đậm chất hàn lâm. Trợ giúp cho nghệ sĩ Maxim Fedotov là hai bè trưởng: Yuri Bashmet và Galina Petrova cùng  dàn nghệ sĩ Việt đến từ Hà Nội Emsemble. Họ sẽ gửi đến khán giả những tuyệt phẩm của các nhà soạn nhạc thiên tài như A.Avaldi, P.Tchaikovsky, A.Piazzolla và J.Bach. Với sự tham gia biên tập của nghệ sĩ Bùi Công Duy, chương trình vẫn đảm bảo tính hàn lâm nhưng cũng gần gũi với khán giả Việt Nam hơn.

 

Các tác phẩm được lựa chọn biểu diễn đều rất nổi tiếng trên sân khấu giao hưởng  như giao hưởng Mùa xuân, Mùa hạ của A. Vivaldi. Đây là 2 bản concerto được trích ra từ tuyệt phẩm nổi tiếng nhất của Vivaldi bản nhạc Bốn mùa (The Four Seasón) hay một trong những bản nhạc nổi tiếng nhất của thiên tài soạn nhạc Tchaikovsky, Pas Deux hay còn gọi với cái tên Thiên nga đen (Black Swan). Ngoài những tác phẩm bất hủ của A.Vivaldi và P.Tchaikovsky, khán giả sẽ được thưởng thức các tác phẩm đến từ các nhà soạn nhạc nổi tiếng như Bach, A.Piazzolla hay A.Borodin.

 

Đạo diễn Việt Tú là người sẽ góp phần làm “mềm mại” và tươi mới buổi hòa nhạc bằng việc thiết kế ánh sáng không theo cách truyền thống của các sân khấu giao hưởng.

 

Đêm hòa nhạc MobiFone Concert 2013 - “Những giai điệu vượt thời gian” là sự kiện nằm trong chuỗi các hoạt động nhằm tri ân khách hàng cao cấp và hội viên chương trình kết nối dài lâu, đồng thời đánh dấu chặng đường 20 năm công ty. Chương trình sẽ diễn ra tại Nhà hát Hòa Bình (TP HCM) vào lúc 20h ngày 4/4 và Nhà hát lớn (Hà Nội) lúc 20h ngày 6 và 7/4.