Một bất cập trong hoạt động quảng cáo thương mại bằng băng rôn trên địa bàn tỉnh hiện nay là tất cả các băng rôn quảng cáo đều căng, treo trên cột điện, cột đèn chiếu sáng và cây xanh, vi phạm Luật Quảng cáo số 16/2012/QH13 và Nghị định số 121 của Thủ tướng Chính phủ.
Treo lên, hạ xuống
Sáng 3-7-2014, Phòng khám Nha khoa Bảo Ngọc, trụ sở tại số 410, đường Lương Ngọc Quyến, T.P Thái Nguyên bất ngờ nhận được thông tin các băng rôn quảng cáo treo dọc trên cột điện của trục đường Hoàng Văn Thụ, T.P Thái nguyên đã bị Đội Quản lý trật tự xây dựng và giao thông thành phố tháo dỡ. Trong khi đó, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng Sở Y tế đã thông báo Phòng khám Nha khoa Bảo Ngọc được thực hiện quảng cáo với nội dung “Khuyến mãi lớn, tặng 2 triệu đồng cho khách hàng đăng ký dịch vụ chỉnh nha” trên băng rôn dọc, rộng 0,8m, dài 2m từ ngày 25-6-2014 đến ngày 9-7-2014. Bà Nông Thị Thời, đại diện Phòng khám Nha khoa Bảo Ngọc cho biết: Sau khi bị tháo dỡ băng rôn vào buổi sáng, buổi chiều, chúng tôi nhận được thông báo yêu cầu sáng 4-7-2014 đến trụ sở Đội Quản lý trật tự xây dựng và giao thông thành phố làm việc. Bởi vì đã được các đơn vị chức năng cho phép nên chúng tôi cũng không hiểu vì lý do gì, băng rôn của đơn vị bị tháo dỡ.
Trong buổi làm việc vào sáng 4-7-2014, đại diện Đội Quản lý trật tự giao thông và xây dựng thành phố giải thích: Việc treo các sản phẩm quảng cáo lên cột điện, cây xanh là vi phạm Luật Quảng cáo và Nghị định số 121/2013/NĐ-CP ngày 10-10-2013. Khi được hỏi băng rôn quảng cáo treo ở đâu, đại diện Đội Quản lý trật tự giao thông và xây dựng thành phố trả lời không thuộc thẩm quyền và đề nghị đơn vị hỏi tại Phòng Quản lý Đô thị thành phố. Tuy nhiên, khi nhận được câu hỏi treo băng rôn quảng cáo ở đâu, cán bộ Phòng Quản lý Đô thị thành phố ngỡ ngàng: “Đây là lần đầu tiên một đơn vị hỏi về vấn đề này, Phòng tiếp nhận và sẽ nghiên cứu giải quyết”.
Tìm hiểu thêm, chúng tôi được biết, không chỉ có Phòng khám Nha khoa Bảo Ngọc, mà tất cả các đơn vị thực hiện quảng cáo thương mại bằng băng rôn trên địa bàn T.P Thái Nguyên thời gian qua đều gặp phải vấn đề này. Ông Nguyễn Tô Vũ, Đội phó Đội Quản lý trật tự giao thông và xây dựng thành phố cho biết: Tất cả đơn vị thực hiện quảng cáo thương mại bằng băng rôn trên địa bàn T.P Thái Nguyên đều treo trên cột điện, cột đèn chiếu sáng và cây xanh. Vì vậy, hằng ngày, chúng tôi phải xử lý rất vất vả.
Cơ quan chức năng nói gì
Trao đổi về vấn đề này, bà Lê Thị Thu Hà, Trưởng phòng Nghiệp vụ Văn hóa, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết: “Theo Luật Quảng cáo, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch trực tiếp tiếp nhận hồ sơ thông báo sản phẩm quảng cáo bằng băng rôn, sau 5 ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, Sở có ý kiến trả lời bằng văn bản cho tổ chức, cá nhân thông báo sản phẩm quảng cáo. Đây không phải thủ tục cấp phép mà là dạng thủ tục thông báo chấp thuận quảng cáo”.
Bà Lê Thị Thu Hà cũng thừa nhận những quy định của Luật Quảng cáo rất khó thực hiện trong điều kiện hiện nay: “Khoản 16, điều 8, Luật Quảng cáo quy định cấm treo, đặt, dán, vẽ các sản phẩm quảng cáo trên cột điện, trụ điện, cột tín hiệu giao thông và cây xanh nơi công cộng. Tuy nhiên, hiện nay, tất cả các băng rôn tuyên truyền nhiệm vụ chính trị của tỉnh, băng rôn quảng cáo thương mại đều treo trên các cột đèn, cột điện chiếu sáng và căng ngang đường do tỉnh ta chưa có các cột treo băng rôn riêng. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đang nghiên cứu, tham mưu với UBND tỉnh điều chỉnh Quy hoạch tuyên truyền cổ động nhiệm vụ chính trị, quảng cáo không có mục đích sinh lời và quảng cáo thương mại trên địa bàn tỉnh cho phù hợp với các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành, để công tác quản lý nhà nước về hoạt động tuyên truyền, quảng cáo đảm bảo diễn ra dễ dàng thông suốt”.
Quy định nhiều “lỗ hổng”
Qua tìm hiểu của chúng tôi, không chỉ ở tỉnh ta mà hầu hết các tỉnh, thành trên cả nước đều chưa có các điểm dành riêng cho treo băng rôn quảng cáo. Nếu muốn treo sản phẩm quảng cáo, các đơn vị thực hiện bắt buộc phải vi phạm Luật, tức là “nhắm mắt” treo lên cột điện, cột đèn chiếu sáng và cây xanh. Thêm vào đó, nhiều tập thể, cá nhân có nhu cầu quảng cáo cũng nảy sinh tâm lý làm kiểu gì cũng sai luật nên chuyển sang quảng cáo dạng tự phát, không xin phép các cơ quan chức năng, dẫn đến việc quảng cáo thương mại bằng băng rôn lộn xộn, “mạnh ai nấy làm”, khó quản lý. Ngoài ra, Luật Quảng cáo cũng không có quy định thu phí đối với các đơn vị thực hiện quảng cáo thương mại và các chế tài xử phạt vi phạm còn nhẹ, dẫn đến thất thu ngân sách. Tuy nhiên, nếu đặt ra trường hợp xây dựng thêm địa điểm dành riêng để căng, treo băng rôn quảng cáo cũng không mấy khả thi vì không gian đô thị sẽ trở nên chật chội và mất mỹ quan.
Có thể nói, nhu cầu căng, treo băng rôn quảng cáo là nhu cầu không thể thiếu của các đơn vị kinh doanh, nếu Luật Quảng cáo không cho phép, các đơn vị vẫn thực hiện “chui”. Thiết nghĩ, để giải quyết bất cập này, các ngành chức năng nên cùng nhau bàn bạc, đề xuất phương án hợp lý mà không vi phạm kỹ thuật, đảm bảo an toàn lưới điện và cây xanh. Ngoài ra, chính quyền địa phương cũng cần tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức chấp hành luật cho các tổ chức, cá nhân, sớm đưa ra quy định phù hợp với hoạt động thực tiễn và các quy định của pháp luật.