Phong trào đoàn kết xây dựng khu dân cư văn hóa ở Tiểu khu 3, thị trấn Ba Hàng

09:52, 08/10/2014

Nhờ phát huy được tính dân chủ và sức mạnh tập thể trong các hoạt động chung, Tiểu khu 3 đã thực hiện tốt phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, xây dựng cộng đồng đoàn kết, gắn bó. Đó là nhận xét của ông Ngô Trung Đình, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Phổ Yên về Tiểu khu 3, thị trấn Ba Hàng.

Chúng tôi ghé thăm Tiểu khu 3 khi nắng chiều dần tắt. Lúc đó, ở sân phía trước nhà văn hóa, các chị em phụ nữ đang hào hứng luyện tập cầu lông. Phía sân bên trái, tiếng reo hò vang dội của những khán giả dành cho hai đội thi đấu bóng chuyền. Còn ở phía bên trong nhà văn hóa, không khí không kém phần “nóng” khi chỉ còn vài lượt giao bóng nữa là trận bóng bàn gay cấn sẽ kết thúc. Ông Trương Xuân Hừng, Trưởng Tiểu khu 3 cho biết: Ban đầu, ở Tiểu khu chỉ có một số cụ cao tuổi tham gia tập dưỡng sinh. Sau đó, chúng tôi đã khuyến khích người dân tham gia luyện tập thể thao bằng cách thành lập các đội thi đấu của Tiểu khu, mời giáo viên về huấn luyện và thường xuyên giao lưu thi đấu với các địa phương khác. Nhờ đó, phong trào thể thao ở Tiểu khu ngày càng thu hút sự tham gia của đông đảo nhân dân. Nhằm đáp ứng nhu cầu tập luyện của bà con, từ năm 2010, chúng tôi vận động người dân trong xóm đóng góp kinh phí làm sân bóng chuyền, cầu lông, mua sắm bàn bóng. Đến nay, Tiểu khu đã có 3 câu lạc bộ thể thao với khoảng 70% người dân trong xóm tham gia luyện tập.

 

Tiểu khu 3 được thành lập từ những năm 1990, cư dân ban đầu hầu hết là các y, bác sĩ của Bệnh viện Quân y 91 (Cục Hậu cần – Quân khu 1). Hiện, Tiểu khu có 185 hộ với trên 700 nhân khẩu. Trong đó trên 85% dân số là cán bộ hưu trí, cán bộ công chức, quân nhân tại ngũ. Ông Nguyễn Thanh Chương, Trưởng ban công tác mặt trận Tiểu khu 3 chia sẻ: Tiểu khu có mặt bằng dân trí cao nên sự hiểu biết về đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước của người dân tương đối đầy đủ. Cùng với đó, phần đông người dân đều có thu nhập ổn định nên vấn đề huy động đóng góp tiền của cũng tương đối dễ dàng. Để nhận được sự ủng hộ của người dân, trong mọi vấn đề chúng tôi đều phải đề cao tính dân chủ, tạo được sự nhất trí cao trong tập thể.

 

Để tạo được sự đồng thuận trong nhân dân, Tiểu khu 3 đã thành lập Ban vận động thực hiện quy chế dân chủ và Ban vận động xây dựng đời sống văn hóa gồm 12 tổ trưởng, tổ phó của 6 tổ dân. Các ban vận động có trách nhiệm tổ chức tuyên truyền trên các nội dung quy chế dân chủ ở cơ sở, thông báo mọi hoạt động đến người dân để bà con tham gia bàn bạc, đóng góp ý kiến, giám sát, kiểm tra. Định kỳ hàng tháng, Ban Quản lý Tiểu khu và các đoàn thể đều đi kiểm tra, lắng nghe ý kiến của người dân. Nếu có vấn đề cần giải quyết, cấp ủy Tiểu khu sẽ họp và thống nhất phương án giải quyết kịp thời.

 

Nhờ thực hiện theo nguyên tắc tập trung dân chủ, phát huy dân chủ ở cơ sở, mọi hoạt động của Tiểu khu 3 đều diễn ra thuận lợi. Tiểu khu đã vận động nhân dân trong xóm đóng góp 100 triệu đồng xây dựng hệ thống nước sạch, đến nay 100% gia đình trong xóm đã sử dụng nước sạch trong sinh hoạt; đóng góp hàng trăm triệu đồng sửa chữa, xây dựng khuôn viên nhà văn hóa, làm đường bê tông. Hàng tuần, người dân trong Tiểu khu không ai bảo ai đều tự giác tham gia buổi tổng vệ sinh đường làng, ngõ xóm…

 

Phát huy sức mạnh tập thể ở Tiểu khu 3 còn được thể hiện rõ nhất trong việc hiếu, hỷ. Chị Trần Lệ Hà, Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ Tiểu khu 3 chia sẻ: Hầu hết các đám cưới ở đây đều được tổ chức tại nhà văn hóa. Trong ngày cưới, các đoàn thể trong Tiểu khu đều phân công nhau giúp đỡ tiếp khách, nấu ăn, dọn dẹp giúp gia đình. Các đám tang đều được Tiểu khu tổ chức Ban lễ tang, Chi hội Người cao tuổi giúp tiếp đón người đến viếng, Chi hội phụ nữ giúp việc bếp núc, Ban Quản lý Tiểu khu lo nơi chôn cất, vận động gia đình không sử dụng kèn trống sau 10 giờ đêm, không tổ chức các hoạt động mê tín dị đoan. Những dịp này, chúng tôi đều vận động gia đình không tiếp thuốc lá, không uống rượu say.

 

Nhờ có được đồng thuận cao trong nhân dân, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” tại Tiểu khu 3 đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Năm 2013, Tiểu khu có 98,4% số hộ đạt danh hiệu gia đình văn hóa, nhiều năm liền được công nhận là làng văn hóa, 15 năm liên tiếp không có người sinh con thứ 3, tình hình an ninh trật tự, an toàn giao thông ở địa phương ổn định, công tác vệ sinh môi trường được đảm bảo, không xảy ra khiếu kiện, bức xúc trong cộng đồng.