Việt Nam giành giải thưởng lớn tại Liên hoan Kiến trúc thế giới 2014

08:52, 05/10/2014

Kết thúc Liên hoan Kiến trúc thế giới tại Singapore, Việt Nam đã giành giải thưởng lớn của ban giám khảo với công trình Nhà Nguyện, của studio a21 (TP Hồ Chí Minh), cùng với ba giải thưởng trước đó dành cho các công trình tương lai, nhà ở, khách sạn và nghỉ dưỡng của KTS Võ Trọng Nghĩa.

Diễn ra tại Singapore từ ngày 1 đến 3-10, Liên hoan Kiến trúc thế giới lần thứ bảy đã thu hút khoảng hàng nghìn kiến trúc sư, hàng trăm hãng kiến trúc đến chia sẻ kinh nghiệm và tranh tài ở 27 hạng mục khác nhau, từ các dự án nhỏ cho đến nhữ.ng ý tưởng trong tương lai.

 

Công trình Nhà Nguyện của các kiến trúc sư Việt Nam đã được ban giám khảo trao giải Tòa nhà của năm. Công trình dành cho những khu dân cư mới, còn thiếu thốn nơi sinh hoạt cộng đồng dành cho người dân. Mục đích sử dụng của Nhà Nguyện là dành cho các cuộc hội họp, tổ chức đám cưới, triển lãm…Ban giám khảo đánh giá: “Nhà Nguyện được xây dựng là một công trình cộng đồng dành cho vùng ngoại ô mới của TP Hồ Chí Minh. Những tấm màn che màu sắc rực rỡ và những nguyên vật liệu gần gũi với thiên nhiên đã được các kiến trúc sư khéo léo sử dụng để trang trí cho không gian, trong khoản chi phí khá hạn hẹp”.

 

Nhà hàng Sơn La - KTS Võ Trọng Nghĩa.

 

BGK đánh giá cao việc kết hợp yếu tố truyền thống và hiện đại, cùng với việc sử dụng chi phí thấp nhưng lại tạo được hiệu quả cao của công trình. Ông Paul Finch, Giám đốc chương trình WAF của LH nhận xét: “Màu sắc và ánh sáng của công trình đem lại sự dễ chịu, thoải mái cho người sử dụng. Các KTS đã tìm thấy được sự thơ mộng trong trần tục”.

 

Chiến thắng của Nhà Nguyện được coi là biểu tượng cho sự tiến bộ vượt bậc của các công trình dự thi từ châu Á, để lại ấn tượng sâu sắc tại LH Kiến trúc năm nay. Trước đó, kiến trúc Việt Nam cũng ghi dấu ấn mạnh mẽ với ba giải thưởng dành cho KTS Võ Trọng Nghĩa là công trình Nhà hàng Sơn La trong hạng mục Khách sạn, nghỉ dưỡng (Hotel&Leisure), công trình Trường Đại học FPT trong hạng mục Giáo dục tương lai (Future Projects Education) và “House for Trees” cho hạng mục Nhà ở (House).

 

Công trình Nhà cho cây - KTS Võ Trọng Nghĩa.

 

Năm nay, các công trình dự thi từ Việt Nam, Malaysia và Trung Quốc tham dự tranh giải tại LH Kiến trúc tăng tới 140%, và các kiến trúc sư châu Á đã trở thành những đối thủ nặng ký cho giải thưởng.