27 cá nhân được đề nghị xét tặng danh hiệu Nghệ nhân ưu tú

18:19, 18/12/2014

Ngày 18-12, Hội đồng xét tặng danh hiệu Nghệ nhân ưu tú trong lĩnh vực di sản văn hóa phi vật thể tỉnh Thái Nguyên do đồng chí Ma Thị Nguyệt, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì đã tiến hành thẩm định hồ sơ đề nghị Hội đồng cấp Bộ xét tặng.

Theo đề nghị của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, đợt xét tặng này có 27 cá nhân được đề nghị tặng danh hiệu Nghệ nhân ưu tú hoạt động trong các lĩnh vực di sản văn hóa phi vật thể, trong đó người cao tuổi nhất là  84 tuổi, người thấp tuổi nhất là 33 tuổi. Đây là các nghệ nhân đã và đang có nhiều cống hiến trong hoạt động sinh hoạt văn hóa như: Tiếng nói, chữ viết, Ngữ văn dân gian, nghệ thuật trình diễn dân gian, tập quán xã hội và tín ngưỡng, lễ hội truyền thống, tri thức dân gian.

 

Qua nghiên cứu các hồ sơ cá nhân, Hội đồng đã đề nghị cơ quan chuyên môn và các đơn vị xã, phường cần bổ sung chi tiết về thành tích và những đóng góp của các nghệ nhân trong đời sống xã hội. Đặc biệt, nhiều nghệ nhân tuổi cao cần được quan tâm động viên kịp thời, nhưng phải bảo đảm đúng người và được cộng đồng xã hội ghi nhận, tránh tình trạng xét theo cảm tính cá nhân và hình thức. Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Ma Thị Nguyệt đã nhấn mạnh: Đây vừa là vinh dự cho tỉnh Thái Nguyên, nhưng cũng là trách nhiệm của các cơ quan quản lý Nhà nước trong việc bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa phi vật thể trên địa bàn tỉnh.