Giao lưu thơ, nhạc giữa các thế hệ văn nghệ sĩ

08:57, 21/12/2014

Tối 20-12, tại Bảo tàng Văn hóa các dân tộc Việt Nam, Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh; Bảo tàng Văn hóa các dân tộc Việt nam; Cục chính trị (Bộ tư lệnh Quân khu I) đã phối hợp tổ chức Chương trình giao lưu thơ, nhạc giữa các thế hệ văn nghệ sĩ của tỉnh. Đây là một trong những hoạt động thiết thực nhân kỷ niệm 70 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam và 25 năm Ngày hội quốc phòng toàn dân.

Chương trình giao lưu có sự tham gia của nhà thơ Phan Thị Thanh Nhàn, hội viên Hội Nhà văn Việt Nam và một số nhà thơ, nhà văn, nghệ sĩ, học sinh, sinh viên cùng đông đảo người yêu thơ, nhạc Thái Nguyên. Một chuỗi các bài hát, bài thơ về những năm tháng kháng chiến chống Mỹ oai hùng của quân và dân ta. Những ca khúc: “Sợi nhớ, sợi thương”; “Trường Sơn Đông, Trường Sơn Tây”; “Bài ca Trường Sơn” và những vần thơ: “Cuộc chia ly màu đỏ”; “Màu tím Hoa sim”… được ngân lên từ những nghệ sĩ Thái Nguyên hôm nay, đưa người xem về một miền nhớ đầy tự hào của cả dân tộc. Những vần thơ và ca từ được các tác giả viết trong lửa đạn chiến tranh đã thôi thúc những đoàn quân ra trận, làm nên Đại thắng mùa Xuân năm 1975.

 

Trong khuôn khổ Chương trình, các em học sinh, sinh viên và chiến sĩ bộ đội được giao lưu trực tiếp với các nhà thơ, nhà văn ở nhiều thế hệ về nội dung, nghệ thuật trong thơ, ca của một thời lửa đạn; của thời đất nước đổi mới. Qua đó, giúp người tham dự hiểu được đầy đủ, đúng nghĩa và cảm phục hơn khi phần nhiều những bài thơ, bài hát được các tác giả sáng tác thành công được thực hiện ngay ở phút nghỉ ngơi giữa 2 trận đánh; dưới hầm bí mật trong lòng địch hoặc ở một góc rừng đầy muỗi mòng. Nhưng những bài thơ ca đó đã trở nên bất hủ và lắng đọng trong trái tim mỗi người.