Lễ hội đình Thượng Giã

17:19, 01/12/2014

Trong 2 ngày, 29 và 30-11 (tức ngày mùng 8 và mùng 9-10 âm lịch), xã Thuận Thành (Phổ Yên) tưng bừng tổ chức Lễ hội đình Thượng Giã. Đây là Lễ hội truyền thống của địa phương được tổ chức thường niên, là dịp để nhân dân trong vùng tưởng nhớ tới những người có công đánh giặc, giúp nước.

Đình Thượng Giã được xây dựng từ thế kỷ XXVIII và được UBND tỉnh Thái Nguyên công nhận là Di tích Lịch sử cấp tỉnh vào tháng 2-2014. Hiện nay, trong đình còn lưu giữ một số hiện vật cổ như bàn thờ cổ, cối đá, thần tích sắc, 7 tượng gỗ, hương ước và 1 tấm bia cổ. Phần lễ diễn ra trang nghiêm, bao gồm: rước lễ vào đình, lễ cúng tế và lễ dâng hương, cầu cho mưa thuận gió hòa, quốc thái dân an. Phần hội với nhiều trò chơi dân gian như kéo co, nhảy phỗng, giao lưu văn nghệ… thu hút đông đảo bà con tham gia.

 

Lễ hội cũng là dịp để con em xa quê hương, các gia đình, tổ dân cư, các đoàn thể sinh hoạt giao lưu văn hoá, trao đổi những kinh nghiệm về nếp sống đẹp trong đời thường để giúp nhau tiến bộ. Đồng thời góp phần giáo dục truyền thống yêu nước, niềm tự hào dân tộc.