Tăng cường quảng bá, xúc tiến du lịch

17:28, 08/12/2014

Với hơn 800 di tích các loại, trong đó có 510 di tích lịch sử, 39 di tích danh thắng, 12 di tích khảo cổ học, 16 di tích kiến trúc nghệ thuật và 233 di tích tín ngưỡng, đây được coi là nguồn tài nguyên du lịch đa dạng, phong phú, hấp dẫn, cùng với nguồn tài nguyên du lịch hiện có, Thái Nguyên còn là vùng quê mang nhiều nét văn hóa dân gian đặc sắc, như các hoạt động lễ hội của đồng bào Tày, Nùng, Dao… các giai điệu dân ca, dân vũ ấn tượng, như hát Soọng cô của đồng bào dân tộc Sán Dìu; hát ví của đồng bào Tày, đặc biệt là múa Tắc xình của đồng bào dân tộc Sán Chay và nghi lễ cấp sắc của đồng bào dân tộc Dao đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận là Di sản Văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia. Với những điều kiện đó nếu khai thác tốt có thể mang lại cho tỉnh Thái Nguyên một nguồn thu hàng nghìn tỷ đồng mỗi năm.

Theo số liệu thống kê của Phòng Quản lý Du lịch (Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch): Từ năm 2005 đến nay, các chỉ tiêu kinh tế cơ bản trong hoạt động kinh doanh du lịch của tỉnh có tốc độ tăng trưởng năm sau luôn cao hơn so với năm trước. Gần đây nhất, năm 2013, Thái Nguyên đã đón tiếp hơn 1,7 triệu lượt du khách, tăng 6% so với cùng kỳ, trong đó khách nước ngoài đạt 32.700 lượt người, tăng 5% so với cùng kỳ năm trước; khách do cơ sở lưu trú phục vụ đạt hơn 807 nghìn lượt người, bằng 101% so với cùng kỳ năm trước… Tổng doanh thu toàn xã hội về dịch vụ và du lịch đạt 1.000 tỷ đồng, trong đó doanh thu về các dịch vụ du lịch đạt 138,8 tỉ đồng, tăng 3% so với cùng kỳ năm trước. Đặc biệt từ tháng 5-2014, thông qua công tác quảng bá, xúc tiến du lịch của Trung tâm, Hiệp hội Du lịch Thái Nguyên và Hà Nội đã gặp gỡ, giao lưu, cam kết cùng hợp tác phát triển du lịch giữa các doanh nghiệp, cơ sở dịch vụ du lịch trên địa bàn của tỉnh Thái Nguyên và Hà Nội.

 

Thông qua các hoạt động tuyên truyền, quảng bá trên các phương tiện thông tin đại chúng, du khách có điều kiện tiếp cận với các điểm du lịch dễ dàng, thuận lợi hơn. Trong năm, Trung tâm Thông tin Xúc tiến Du lịch Thái Nguyên đã phối hợp với Đài Truyền hình VTV2 và Công ty Quảng cáo Nắng Việt xây dựng bộ phim “Thăm lại chiến khu xưa”, với thời lượng 30 phút và được phát trên sóng Đài Truyền hình VTV2; phát hành hơn 1.000 đĩa DVD giới thiệu về đất và người Thái Nguyên phục vụ khách du lịch; biên tập, phát hành 4 bản tin du lịch với nội dung phản ánh các sự kiện về văn hoá, thể thao và du lịch của tỉnh; chỉnh sửa, bổ sung và tái bản cuốn “Cẩm nang du lịch Thái Nguyên” với số lượng 1.500 cuốn. Cùng tăng cường các hoạt động tuyên truyền, Trung tâm tích cực tổ chức các hoạt động xúc tiến du lịch, như: tham gia 4 cuộc triển lãm - hội chợ, trong đó có 1 cuộc triển lãm hội chợ mang tầm quốc tế. Tham gia quảng bá du lịch tại “Ngày hội Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh 2014”, Trung tâm cũng đã tham gia các hoạt động: Liên kết, xúc tiến du lịch tại Hội nghị liên kết quảng bá, xúc tiến Du lịch Thái Nguyên với Trung tâm Thông tin Xúc tiến Du lịch T.P Hồ Chí Minh và Trung tâm xúc tiến du lịch 13 tỉnh đồng bằng sông Cửu Long; Liên hoan Du lịch Làng nghề truyền thống Hà Nội 2014; Ngày hội Văn hóa tỉnh Bắc Giang và Hội thảo liên kết phát triển du lịch giữa 4 tỉnh: Thái Nguyên - Bắc Giang - Hải Dương - Quảng Ninh. Tháng 11-2014, Trung tâm phối hợp với Công ty cổ phần Hội chợ và Xúc tiến thương mại FTP tổ chức Hội chợ Triển lãm Du lịch, Văn hóa ẩm thực và Thương mại Thái Nguyên. Đây là 1 trong 8 hoạt động chính của Chương trình du lịch “Qua những miền di sản Việt Bắc” lần thứ VI - Thái Nguyên năm 2014. Hội chợ thu hút được gần 200 gian hàng của các sở văn hóa, thể thao và du lịch của các tỉnh bạn cùng 9 huyện, thành, thị của tỉnh Thái Nguyên và gần 100 doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh…

 

Trong năm, Trung tâm đã tổ chức 1 chương trình khảo sát du lịch tại Thái Nguyên, thành phần gồm các đơn vị lữ hành, các Trung tâm thông tin xúc tiến du lịch và phóng viên báo, đài các tỉnh Bắc Giang, Thái Nguyên. Đồng thời tham gia 2 chương trình khảo sát và đánh giá điểm đến tour, tuyến du lịch Vĩnh Phúc năm 2014 do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Vĩnh Phúc tổ chức và khảo sát thực nghiệm tuyến du lịch lịch sử cách mạng gắn với du lịch sinh thái chiến khu Việt Bắc do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thái Nguyên tổ chức; tham gia tuyên truyền quảng bá tại Lễ công bố Quyết định công nhận điểm du lịch địa phương năm 2014 tại Khu du lịch sinh thái Thái Hải và Hội thảo khoa học “Bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hóa gắn với phát triển du lịch Việt Bắc”...

 

Thông qua hoạt động tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến du lịch, Trung tâm Thông tin Xúc tiến Du lịch Thái Nguyên góp phần xây dựng được hình ảnh đẹp về đất và người Thái Nguyên trong lòng du khách. Điều đó được thể hiện là hằng năm, số du khách đến với Thái Nguyên ngày một tăng, dự ước năm 2014, Thái Nguyên đón tiếp gần 2 triệu lượt khách du lịch, trong đó có hơn 60 nghìn lượt khách quốc tế; tổng doanh thu về du lịch đạt 105 tỷ đồng.