Tích cực chuẩn bị cho Lễ hội chè năm Giáp Ngọ

18:10, 14/01/2015

Sáng 14-1, UBND huyện Đại Từ đã tổ chức gặp mặt đại diện các doanh nghiệp, HTX, hộ sản xuất kinh doanh chè trên địa bàn để chuẩn bị cho Lễ hội chè Đại Từ năm Giáp Ngọ 2014 sẽ diễn ra từ ngày 25 đến 27-1-2015 tại sân vận động Trung tâm huyện Đại Từ (ảnh).

Đây là  hoạt động văn hóa – chính trị - xã hội do chính quyền, nhân dân, các tổ chức xã hội và người trồng chè tổ chức hàng năm để nhằm quảng bá thương hiệu sản phẩm chè của địa phương. Sau 2 lần tổ chức thành công Lễ hội chè Đại Từ (2012; 2013), sản phẩm chè Đại Từ đã được người tiêu dùng trong và ngoài nước biết đến. Lễ hội chè Đại Từ lần thứ 3 dự kiến được tổ chức với nhiều hoạt động và hình thức phong phú. Ngoài những hoạt động văn hóa truyền thống, Lễ hội chè Đại Từ lần này còn tổ chức cuộc thi Bàn tay vàng nhằm tái hiện các công đoạn, quá trình làm ra sản phẩm trà chất lượng cao của các làng nghề chè truyền thống. Đặc biêt, từ năm 2013, thực hiện mục tiêu xã hội hóa việc tổ chức Lễ hội chè, huyện Đại Từ đã vận động tài trợ được số tiền hàng tỷ đồng từ các đơn vị, doanh nghiệp, HTX, hộ kinh doanh và sản xuất trên địa bàn.

 

Được biết, diện tích chè ở Đại Từ chiếm 1/3 diện tích chè của tỉnh (6.000ha). Cây chè được đánh giá là cây trồng mũi nhọn trong phát triển kinh tế, góp phần xóa đói, giảm nghèo và nâng cao đời sống vật chất của người dân địa phương. Vì vậy, những năm qua các cấp, ngành và người dân của địa phương đã tích cực đưa các giống chè mới vào trồng: Bát Tiên; Phúc Vân Tiên; Kim Tuyên… Dự kiến, đến hết 2015, 65% diện tích chè truyền thống sẽ được trồng thay thế bằng chè giống mới nhằm nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm chè của địa phương.