Đón Xuân Ất Mùi qua bức thư pháp dê

23:15, 18/02/2015

Mọi người biết đến nhà thư pháp Lê Thiên Lý, Giám đốc Trung tâm Thư pháp, Câu đối và Hán- Nôm học Hải Phòng qua hai lối viết mới do ông sáng tạo là “nhân diện thư” và “vật điểu thư”.

Tết này, nhà thư pháp tài hoa lại cho ra mắt tám tác phẩm độc đáo: chữ Xuân Ất Mùi 2015 được viết theo lối thư pháp “vật điểu thư”, thành những chú dê - biểu tượng con giáp năm nay.

 

Tác phẩm của nhà thư pháp Lê Thiên Lý khác hẳn những bức tranh rất sống động và cuốn hút. Nét độc đáo trong thư pháp của ông khiến người xem thán phục chính là chữ "Xuân”, “2015”, “Mùi”, chữ “m” được cách điệu thành những chú dê ngộ nghĩnh, đáng yêu. Có khi chữ 2015 chính là chú dê sung sức bên dòng chữ Xuân Ất Mùi đỏ thắm hứa hẹn năm mới thành công, hay chỉ một chữ M cũng làm nên một con dê hồn nhiên bên cỏ hoa hình thành từ vần Ui và chữ Ất, hoặc chữ Ất là hình một người thư thái cưỡi một con dê được tạo từ chữ Mùi; nhìn kỹ hai con dê đang âu yếm nhau người xem bất ngờ nhận ra đó là chữ Xuân 2015 hay hai dê con quấn quýt bên dê mẹ hợp thành chữ Xuân Ất Mùi 2015, rất tài tình mà không hề khiên cưỡng.

 

Có thể thấy những con dê trong thư pháp Lê Thiên Lý không rập khuôn mà biến hóa khôn lường. Thông thường chữ M được cách điệu thành đầu dê, chữ U là phần thân còn chữ i là chân sau; nhưng cũng có khi đảo ngược lại, chữ M là phần đuôi dê và chữ i lại là đầu dê. Đuôi dê lúc là dấu huyền, khi lại là dấu . của chữ i. Các chú dê màu đen được tạo nên từ các chữ cái, chữ số với đầy đủ bộ phận hiện lên chân thực mà gần gũi, thân quen, cùng với mặt trời đỏ, cỏ xanh tạo thành tổng thể hài hòa, đa sắc.

 

Và một điều không thể thiếu trong các bức thư pháp của Lê Thiên Lý là những điều mong ước năm mới được gửi gắm dưới nét chữ tài hoa “Xuân mới Ất Mùi- công thành danh toại”, “Ất Mùi xuân đáo- bách sự giai thành”, “tam dương khai thái- bách sự giai thành”,“Ất Mùi xuân 2015 thắng lợi”…

 

Để có những tác phẩm thư pháp độc đáo kể trên, nhà thư pháp Lê Thiên Lý đã phải lao tâm sáng tạo. Những năm gần đây, mỗi khi Tết đến, xuân về, ông lại viết thư pháp chữ Hán để tạo thành các con vật trong 12 con giáp. Tuy nhiên, hai năm nay nhà thư pháp Lê Thiên Lý chọn viết bằng chữ quốc ngữ, để nhiều người có thể đọc và luận ngay được.