Góp phần nâng cao chất lượng văn hóa đọc

17:03, 06/02/2015

Đến phòng đọc Thư viện T.P Thái Nguyên, đứng trước “một rừng sách”, tôi có cảm giác choáng ngợp bất chợt ùa về trong suy nghĩ: Phải tìm sách như thế nào đây?

Cũng khi ấy, cô thủ thư lặng lẽ đến bên, hỏi nhẹ nhàng: Bạn cần tìm cuốn sách gì? Cử chỉ gần gũi, thân thiết ấy khiến tôi tự tin hơn khi nhìn vào từng giá sách, gáy mép xếp bày ngăn nắp, khoa học.

 

Chừng 5 phút sau, cô thủ thư mang đến cho tôi cuốn sách cần tìm và kèm nụ cười dễ mến. Có mặt ở đó, bà Vũ Kim Chung, Phó Giám đốc Thư viện Thành phố cho biết: Không chỉ nắm vững chuyên môn, nắm vững tình trạng mượn, trả sách của bạn đọc, nhân viên thủ thư còn luôn có thái độ cởi mở, phục vụ bạn đọc nhiệt tình, đây là một nguyên tắc của Thư viện. Còn bà Lê Thị Thu An, Giám đốc Thư viện Thành phố cho biết thêm: Trong thực hiện nhiệm vụ, đơn vị lấy phương châm: “Tất cả vì bạn đọc”; hạn chế thấp nhất tình trạng từ chối yêu cầu đọc - mượn; đồng thời thủ thư còn có trách nhiệm tư vấn, giúp đỡ bạn đọc lựa chọn sách, giới thiệu những cuốn sách hay đáp ứng được nhu cầu của bạn đọc, chính vì thế mà Thư viện ngày càng có nhiều độc giả đến đọc, học, nghiên cứu.

 

Minh chứng lời mình nói, bà Thu An lật mở sổ tổng hợp của đơn vị, trong đó ghi rõ: Từ năm 2013 đến hết năm 2014, Thư viện mở cửa phục vụ gần 7.000 lượt người, với 12.090 bản sách, trong đó có gần 2.000 lượt người mượn về, với gần 3.000 bản sách... Cũng theo số liệu báo cáo của Thư viện Thành phố: Trong 2 năm gần đây, các tủ sách nhà văn hóa cơ sở, trường học đã có hơn 40.000 lượt bạn đọc.

 

Để bạn đọc tiếp cận với sách thuận lợi hơn, trong 2 năm gần đây, Thư viện Thành phố luôn coi trọng công tác kiểm tra những hoạt động, luân chuyển và phát triển tủ sách mới tại nhà văn hóa cơ sở. Kết quả năm 2013 Thư viện Thành phố đã phát triển mới 7 tủ sách, với hơn 3.000 bản sách, trị giá hơn 94 triệu đồng; năm 2014 phát triển mới 11 tủ sách mới tại 10 nhà văn hóa xã, phường và 1 tủ sách trong trường học trên địa bàn thành phố, với tổng số hơn 3.000 bản sách, trị giá gần 76 triệu đồng, nâng tổng số từ 78 tủ sách cơ sở năm 2011 lên 98 tủ sách hiện nay, với gần 27.000 bản sách, trị giá hơn 681 triệu đồng, trong đó có 5 tủ sách được xây dựng mới tại các đơn vị: Trung tâm chữa bệnh - Giáo dục LĐXH Thành phố; Nhà Thiếu nhi Thái Nguyên; Trường Tiểu học Đồng Quang, Trường An ninh - Văn hóa I (Bộ Công an); Trường THCS Hương Sơn, với tổng số gần 2.900 bản sách, trị giá hơn 84 triệu đồng.

 

Nhằm thường xuyên có sách mới phục vụ bạn đọc, hằng năm, Thư viện Thành phố chủ động luân chuyển sách theo định kỳ 6 tháng 1 lần. Trong 2 năm vừa qua, đơn vị thực hiện luân chuyển được 129 lượt, với gần 40.000 bản sách. Việc luân chuyển sách, báo đã cơ bản đáp ứng được nhu cầu đọc của độc giả tại các nhà văn hóa và trường học, được lãnh đạo và nhân dân địa phương ủng hộ. Đặc biệt trong quá trình phục vụ bạn đọc, Thư viện liên tục được bổ sung mới vốn tài liệu, tổng số sách bổ sung từ năm 2013 đến hết năm 2014 là 3.111 bản sách, trị giá 192 triệu đồng, gồm: Sách thiếu nhi; pháp luật; văn học; khoa học và giáo dục; văn bản pháp luật; biển đảo Việt Nam… và nhiều đầu báo, tạp chí khác.

 

Cũng trong thời gian 2 năm vừa qua, Thư viện Thành phố đã tặng sách cho 15 nhà văn hóa cơ sở khi khai trương tủ sách mới, trị giá mỗi tủ trên 400.000 đồng. Nhân ngày hội đọc sách, Thư viện Thành phố đã tặng 34 bản sách, trị giá 792.000 đồng cho giáo viên và các em học sinh Trường Tiểu học Nha Trang; tặng 26 bản sách, trị giá  hơn 1 triệu đồng cho tủ sách Trại giam Phú Sơn 4, Tổng Cục VIII (Bộ Công an). Ngoài ra, Thư viện Thành phố còn ủng hộ 130 bản sách, trị giá hơn 2,6 triệu đồng cho Đoàn phường Hương Sơn (T.P Thái Nguyên); tặng 195 bản sách, trị giá hơn 5 triệu đồng cho Ban chấp hành Đoàn cơ quan khối Chính quyền Thành phố và tặng 300 bản sách, trị giá 10 triệu đồng cho Thành đoàn Thái Nguyên. Toàn bộ số sách này được đoàn các cấp trao tặng lại cho tủ sách cơ sở nhân các hoạt động: Về nguồn - tình nguyện mùa Đông tại tỉnh Cao Bằng và chương trình “Tuổi trẻ T.P Thái Nguyên vì biển đảo Quê hương” tại Đảo Bạch Long Vỹ Anh hùng.

 

Nhờ quan tâm phát triển tủ sách cơ sở; bổ sung sách mới và luân chuyển sách thường xuyên, nên hầu hết các tủ sách thư viện của Thành phố và tủ sách xã, phường đã phát huy được hiệu quả, phục vụ tốt nhu cầu đọc của mọi tầng lớp nhân dân, góp phần nâng cao chất lượng văn hóa đọc cho độc giả.