Ghi nhận ở một khu dân cư văn hóa

08:33, 10/03/2015

Những ngày này về phố Chợ Đồn, xã Kha Sơn (Phú Bình), chúng tôi được chứng kiến niềm vui mừng, phấn khởi của bà con nơi đây khi phố mới được huyện công nhận danh hiệu Khu dân cư văn hóa tiêu biểu 3 năm liên tục giai đoạn 2012-2014.

Có được kết quả này là nhờ sự chung sức, đồng lòng cùng sự nỗ lực phấn đấu của cấp ủy, chính quyền và nhân dân toàn khu phố trong những năm qua.

 

Ông Nguyễn Mạnh Cường, Bí thư Chi bộ phố Chợ Đồn cho biết: Phố Chợ Đồn hiện có 70 hộ dân với 292 nhân khẩu, trong đó 90% số hộ làm nghề kinh doanh, dịch vụ. Thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, Ban công tác mặt trận và các đoàn thể ở phố đã nhanh chóng triển khai 5 nội dung, 3 tiêu chuẩn của cuộc vận động gắn liền với xây dựng nông thôn mới tới tất cả các hộ dân, trong đó cán bộ, đảng viên là hạt nhân của mọi phong trào.

 

Đồng thời, tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành tốt chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước thông qua các cuộc họp, hệ thống loa phát thanh. So với trước đây, cuộc sống của bà con khu phố giờ đã thay đổi rất nhiều. Hiện, toàn khu phố chỉ còn 4 hộ nghèo và 3 hộ cận nghèo; 100% hộ dân có xe máy, phương tiện nghe nhìn. Mọi con đường trong khu phố đều sạch sẽ, thoáng đãng, những ngôi nhà cao tầng mọc lên san sát. Đời sống văn hóa ngày càng phong phú, nhân dân đoàn kết, giúp đỡ nhau phát triển kinh tế; tình hình an ninh trật tự được giữ vững; ý thức, trách nhiệm của người dân trong việc thực hiện các phong trào ngày càng nâng lên... Đến nay, phong trào xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở gắn với Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” đã tạo nên những nét đẹp văn hóa trong nếp sống của mỗi người dân phố Chợ Đồn.

 

Đơn cử như việc thực hiện tiêu chí cơ sở vật chất văn hóa trong xây dựng nông thôn mới đã được người dân hưởng ứng tích cực. Cụ thể, năm 2013, bà con trong phố đã đóng góp trên 300 triệu đồng và 100 ngày công lao động để xây dựng nhà văn hóa với diện tích sử dụng hơn 120m2. Cùng với đó, chi hội phụ nữ, chi hội cựu chiến binh, Đoàn Thanh niên... đã vận động các hội viên đóng góp tiền để mua một số thiết bị như: loa đài, phông bạt, bàn ghế, quạt điện... phục vụ các hoạt động tập thể của phố. Tại nhà văn hóa, phố thường xuyên tổ chức các hoạt động giao lưu văn nghệ, thể thao lồng ghép với công tác tuyên truyên chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước và địa phương. Qua đó, thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân trong toàn khu phố tham gia với 3 câu lạc bộ văn nghệ, 2 câu lạc bộ bóng bàn, cầu lông,...

 

Không chỉ tập trung xây dựng kết cấu hạ tầng, người dân phố Chợ Đồn còn tích cực giữ gìn vệ sinh môi trường, thực hiện nếp sống văn minh với mô hình “Bảo vệ môi trường”. Do khu phố nằm liền kề với chợ Đồn lại có Quốc lộ 37 chạy qua nên mọi hoạt động giao lưu buôn bán diễn ra rất sôi động. Cùng với đó, lượng rác thải cũng ngày một tăng lên, bình quân mỗi năm, lượng rác thải sinh hoạt của cả khu phố là hơn 15 tấn. Trong khi đó, người dân thường có thói quen vứt rác bừa bãi ra đường, đổ ra sông Đào hoặc những khu đất trống tạo thành những bãi rác tự phát, ảnh hưởng đến môi trường sống xung quanh và mỹ quan của khu phố. Từ thực tế này, năm 2012, phố đã áp dụng mô hình trên và mang lại hiệu quả thiết thực. Anh Bùi Tá Long, một hộ dân trong phố chia sẻ: “Thực hiện mô hình này, các hộ dân sẽ tự phân loại nguồn rác thải của gia đình và mỗi khẩu đóng góp 5.000 nghìn đồng/tháng để phố thuê 2 công nhân chuyên thu gom rác thải mỗi ngày. Từ khi mô hình được thực hiện, người dân đã có ý thức đổ rác đúng nơi quy định, môi trường khu phố trở nên sạch sẽ, không có mùi hôi”.

 

Hưởng ứng các hoạt động nhân đạo và từ thiện, mỗi năm, Ban công tác mặt trận cùng với tổ dân vận của phố đã huy động được hơn 40 triệu đồng để thăm hỏi, giúp đỡ gia đình có hoàn cảnh khó khăn, hoạn nạn, tặng quà đối tượng chính sách... Việc cưới, việc tang và lễ hội cũng được tổ chức lành mạnh, phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương và giữ được thuần phong mỹ tục của làng quê.

 

Nhận xét về Khu dân cư văn hóa phố Chợ Đồn, ông Nguyễn Văn Bản, Chủ tịch UBND xã Kha Sơn cho biết: An ninh trật tự ổn định, kinh tế phát triển, người dân đoàn kết thực hiện các phong trào,... là những yếu tố để phố Chợ Đồn luôn là khu dân cư văn hóa tiêu biểu của huyện. Đây cũng chính là động lực để người dân thi đua lao động sản xuất, xóa đói giảm nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng, xây dựng khu dân cư ngày càng giàu đẹp, văn minh.