Hạnh phúc là một hành trình

08:50, 11/03/2015

Dự buổi ra mắt Câu lạc bộ vũ điệu thể thao Hương Kem (phường Tân Lập,  T.P Thái Nguyên), tôi thật ngỡ ngàng, bởi cuộc sống phong phú, sinh động, giản dị hơn tôi tưởng.

Hôm nay, chị Lư Thị Din (Chủ nhiệm) và 11 chị em của Câu lạc bộ Hương Kem tha thướt áo dài đỏ đồng phục. Chân xỏ giày múa, họ vừa đón tiếp khách vừa nhanh chóng hóa thân nhanh nhất vào các tiết mục văn nghệ, thể thao.

 

Chương trình biểu diễn nối  nhau không muốn dứt. Vừa ríu rít sôi động tốp ca “Mùa xuân ơi”, lại chuyển sang múa quạt “Thăm bến Nhà Rồng” . Vừa chắc khỏe trong thế võ thiện nghệ, họ lại dịu dàng cùng điệu rum - ba.

 

Các "diễn viên" của CLB đều ở tuổi ngoài ngũ tuần, có người đã ngấp nghé thất tuần, nhưng eo vẫn thon, xương vẫn dẻo, da vẫn căng. Tuổi tác dường như bỏ quên dấu ấn trên vóc dáng, tâm hồn họ. Vui, tươi, khỏe, nét yêu đời ngời ngợi trên từng gương mặt.

 

Tụ họp trong ngày vui của CLB Hương Kem còn có "trăm hồng ngàn tía" thành viên CLB khác thuộc Thành phố Thái Nguyên. CLB Khiêu vũ Hương Trà nhảy Bi bốp; CLB Dưỡng sinh tổ 16 phường Gia Sàng múa “Hoa sen Đồng Tháp”; CLB phường Đồng Quang dặt dìu điệu Van tập thể ; rồi múa “Đợi” của phường Quang Trung; "Gần lắm Trường Sa" của phường Tân Thành ... Tiềm năng văn nghệ của các chị các anh cao niên như là vô tận. Không khí xuân tràn trề đất trời và trên từng gương mặt.

 

Ngồi với tôi sau buổi ra mắt CLB tưng bừng, chị Lư Thị Din kể cho tôi nghe hành trình của cuộc "ngẫu xạ" để có thành quả ngát hương và mát lạnh (Hương Kem) này.

 

Quả là “ngẫu xạ” bởi 6 năm trước, mấy chị em trong phường Tân Lập ngẫu nhiên theo chân nhau sáng sáng ra sân trường Tiểu học Tân Lập tập dưỡng sinh. Lúc đầu các chị chỉ khua khoắng vài động tác cho khỏe người, sau có chị Phạm Thị Kim Cúc ở tổ 10 sang làm "cô giáo" dạy miễn phí nên bài bản hơn. Bài quyền 24 thế chị Cúc nắn nót từng động tác lúc đầu ai cũng kêu khó quá, nhưng với nhiệt tình dạy của cô và đam mê học của trò, mọi người đã thuần thục 9 bài, ai nấy uyển chuyển, dẻo dai, nâng cao sức khỏe, đẩy lùi bệnh tật. Chẳng biết từ lúc nào họ trở nên thân thương quý mến nhau, luôn có mặt tiếp khách, lo toan trong tiệc cưới con, đầy tháng cháu; là người đến sớm và ở lại sau cùng mỗi lúc ai đó trong nhà có chuyện buồn. Chị em rủ nhau đi du lịch mỗi năm hai lần, tổ chức sinh nhật cho từng người, bảo nhau giữ gìn sức khỏe, làm đẹp, vun đắp tổ ấm gia đình.  

 

Một lần, nhóm tổ chức đi chơi Tam Đảo. Trên xe có 2 chị làm dâu Vĩnh Phúc tranh luận xem đã đến Thị trấn Hương Canh chưa. Vốn hay làm "trưởng trò", chị Din đề xuất: Ai thua phải đãi kem. Vậy là các chị có một bữa kem ngang đường. Trong lúc ăn, một chị đề nghị: Nhân chuyến đi ta đặt cho nhóm chị em mình một cái tên? Hay quá. Hương Canh đi, kỷ niệm chuyến đi Tam Đảo? Không, Hương Kem. Ngọt ngào, thơm phức và mát lạnh, phụ nữ mà. Nhất trí.

 

 Cái tên "Hương Kem" đầy "xì tin" ra đời như thế.

 

Năm 2014, chị Thu (cao tuổi nhất nhóm) xin nghỉ do có việc riêng. Chị em trong nhóm "bắt" chị Din phải cầm chịch. Chị Din tổ chức chia tay chị Thu, cũng là tổng kết 5 năm hoạt động của nhóm. Được mời dự hôm đó, lãnh đạo phường Tân Lập gợi ý các chị thành lập CLB, có quy chế, quyết định đàng hoàng. Vậy là tăng cường tập luyện, hơn 10 tiết mục ca, múa, võ, dưỡng sinh ra mắt khán giả thể hiện tiềm năng dồi dào của CLB.

 

Linh hồn của CLB là chị Lư Thị Din. Người phụ nữ 55 tuổi này đã vượt qua nhiều khó khăn để hôm nay có tiềm lực kinh tế mạnh, tạo dựng cuộc sống thanh thản cho mình.

 

Gần 30 năm trước, chị Din là công nhân chế biến gỗ của Công ty Lâm sản Đông Bắc. Vóc dáng bé nhỏ nhưng chị lại là thợ xẻ gỗ giỏi. Chồng chị, anh Bình làm phân xưởng Mộc. Vợ nhanh nhẹn, chồng chịu khó nhưng kiếm miếng cơm cho gia đình 4 miệng ăn vẫn chật vật. Năm 1988, chị xin nghỉ, được cơ quan trả "một cục" bằng cái máy cưa xẻ. Ra làm ngoài với vốn ban đầu như thế, nay anh chị đã gây dựng được Doanh nghiệp kinh doanh đồ gỗ nội thất Bình Din với 2 xưởng sản xuất. Ngoài vợ chồng chị, 2 con trai của anh chị (1 là kiến trúc sư, 1 học quản trị kinh doanh ở Pháp) cùng 2 con dâu cũng về làm việc tại Công ty của gia đình.

 

Đã qua thời lo cái ăn cái mặc, chị Din thấm thía: Từ ngày tham gia CLB tôi tự tin hơn trong giao tiếp. Tuy không biết làm thơ và hát không hay nhưng tôi vận dụng thơ, nhạc để “khởi xướng” đúng hoàn cảnh nên thành “trung tâm khuấy động phong trào”. Hơn nữa, khi người ta có sức khỏe sẽ thấy vui, thấy cuộc sống ý nghĩa hơn. Bởi thế các chị thống nhất phương châm của CLB: “Hạnh phúc là một hành trình - có sức khỏe là có tất cả”.

 

Ngắm nụ cười tươi như hoa của chị Hà Thị Bích Mai (69 tuổi), tôi hiểu giá trị CLB mang lại hơn mọi lời nói.

 

Cùng ngồi dự buổi ra mắt CLB Hương Kem hôm đó, ông Trịnh Khắc Phi (tổ trưởng) và ông Đỗ Quốc Bảo (Bí thư Chi bộ tổ 25, phường Gia Sàng) quay sang nói với các hội viên Chi hội Phụ nữ:

 

- Tổ mình năm nay phấn đấu xây được nhà văn hóa, để bà con có chỗ luyện tập thể thao, thành lập được CLB như thế này.

 

- Chúng tôi sẵn sàng đóng góp và tham gia luyện tập - mọi người vui vẻ hưởng ứng.

 

Vậy là Hương Kem đã lan tỏa trong cộng đồng. Cuộc đời lại có thêm nhiều nụ cười như thế.