Hòa nhạc kỉ niệm 330 năm ngày sinh hai thiên tài âm nhạc thế giới

14:28, 03/03/2015

Thông tin từ Nhà hát Giao hưởng nhạc vũ kịch Thành phố Hồ Chí Minh ngày 3/3 cho biết: Năm 2015, khắp nơi trên thế giới kỷ niệm ngày sinh của hai thiên tài âm nhạc vĩ đại của nhân loại: Johannes Sebastian Bach (1685 – 1750) và George Frideric Handel (1685 – 1759). Tại Việt Nam, Nhà hát giao hưởng nhạc vũ kịch Thành phố Hồ Chí Minh sẽ tổ chức chương trình hòa nhạc kỉ niệm vào ngày 9/3 tại Nhà hát Thành phố.

Chương trình sẽ góp phần giới thiệu đến công chúng yêu âm nhạc cổ điển những tác phẩm, bài hát, trích đoạn đặc sắc được nhiều thế hệ khán giả yêu mến. Chương trình này có sự tham gia của nghệ sĩ piano tài năng người Nga Igor Chistokletov; nghệ sĩ giọng nữ cao Cho Hea Royng người Hàn Quốc, nữ nghệ sĩ Duyên Huyền; giọng nam trung Đào Mác cùng hợp xướng, dàn nhạc giao hưởng Nhà hát Giao hưởng nhạc vũ kịch Thành phố Hồ Chí Minh. Dàn dựng và chỉ huy chương trình đặc sắc này là nhạc trưởng trẻ tuổi tài năng Trần Nhật Minh. Với âm nhạc mang phong cách Baroque của hai nhà soạn nhạc vĩ đại, chương trình hứa hẹn mang lại một không gian nghệ thuật đẹp thuần khiết, với những giai điệu, âm hưởng hợp xướng mênh mang phù hợp với một mùa xuân mới.

 

Johannes Sebastian Bach là nhà soạn nhạc người Đức, ông được tôn vinh là một trong những nhà soạn nhạc có ảnh hưởng nhiều nhất với nền âm nhạc châu Âu. Ông là người tạo ra hệ thống bình quân luật với 12 phần bằng nhau trong một quãng tám thuộc hệ thống hàng âm châu Âu, mở ra khả năng vô tận cho hòa âm, chuyển điệu, dịch giọng, biểu diễn nhạc cụ và phát triển âm nhạc. Ông cũng là người đưa nghệ thuật phức điệu, đối âm lên đỉnh cao. Các tác phẩm của Bach luôn truyền cảm hứng cho các nhạc sĩ từ đó tới nay. Các chủ đề âm nhạc của Bach với vẻ đẹp thuần khiết và mang đậm tính khúc triết được sử dụng làm chủ đề âm nhạc trong nhiều thể loại: Jazz, nhạc phim …

 

George Frideric Handel là nhà soạn nhạc người Anh gốc Đức, nhận được sự trọng vọng của hầu hết những tài năng âm nhạc thời kỳ sau như: W.A.Mozart, L.v.Beethoven, J.Brahms… Thành tựu âm nhạc lớn nhất của ông nằm trong lĩnh vực thanh nhạc với 42 vở nhạc kịch, 20 thanh xướng kịch và hàng trăm tác phẩm khác… Tác phẩm đồ sộ, được đánh giá có giá trị nghệ thuật lớn nhất của ông, được biểu diễn thường xuyên khắp nơi trên thế giới là bản thanh xướng kịch “Messiah”, giai điệu của bài Halleluja trích từ vở “Messiah” cũng rất quen thuộc với khán giả ngày nay./.